V-League 2019: Khó lường cuộc đua trụ hạng

Hoàng Nam 23/09/2019 07:30

Vòng 24 V-League khép lại với việc đăng quang của Hà Nội FC sớm 2 vòng là điều đã được nhiều người tiên lượng. V-League đã xác định được danh tính của nhà vô địch cũng như đội bóng á quân, nhưng cuộc đua cho vị trí giành HCĐ cũng như cuộc chiến trụ hạng vẫn còn căng thẳng, quyết liệt và khó ngờ cho tới những phút cuối cùng.

V-League 2019: Khó lường cuộc đua trụ hạng

Sanna Khánh Hòa đã tìm lại ánh sáng trên con đường trụ hạng.

Vua của những kỷ lục

Cuộc đua ở ngôi vô địch đã ngã ngũ tại V-League 2019. Hà Nội FC đã có chiến thắng 1-0 tối thiểu trên sân Vinh trước chủ nhà SLNA. Kết quả đó là vừa đủ để Hà Nội FC bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ, đồng thời thiết lập một cột mốc lịch sử mới của giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp: trở thành đội bóng đầu tiên sở hữu 5 chức vô địch V.League. Kể từ khi Thể Công có được điều này khi giải VĐQG còn mang tên A1 hay đội mạnh toàn quốc, Hà Nội giờ là đội bóng số 1 của kỷ nguyên mở. Hà Nội FC lên ngôi vô địch là kết quả hoàn toàn xứng đáng, bởi đội bóng Thủ đô đã có được một đội hình cực kỳ chất lượng, thể hiện được phong độ ổn định và năng lực vượt khó ở những thời khắc quyết định. Trong khi đó, không thể vô địch trước một Hà Nội FC vượt trội nhưng thành tích á quân với 10 điểm cách biệt so với đội xếp thứ 3 trong khi giải vẫn còn 2 vòng đấu nữa là một dấu ấn rất đáng khích lệ với CLB TPHCM. Cần nhớ rằng, mới chỉ năm ngoái, TP.HCM còn phải chật vật với cuộc đua trụ hạng nhưng năm nay họ đã có sự lột xác hoàn toàn, khi dẫn đầu bảng xếp hạng Wake-up 247 V.League 1-2019 trong phần lớn thời gian của lượt đi và có nhiều thời điểm khiến ĐKVĐ Hà Nội FC phải toát mồ hôi trong cuộc đua song mã đến chức vô địch.

Sống lại hy vọng

Sanna Khánh Hòa tưởng chừng đã cầm chắc chiếc vé xuống hạng và suất play-off mới là cuộc đua ở 2 vòng cuối. Thế nhưng, chiến thắng của Sanna Khánh Hòa trước Nam Định đã mở ra cơ hội cho họ bởi đối thủ xếp ngay trên Thanh Hóa thất bại và chỉ còn hơn đúng 1 điểm. Trước đó, khi biết tin Thanh Hóa đã để thua ở Đà Nẵng càng gia cố thêm niềm tin cho việc Khánh Hòa kịp níu đối thủ này lại trong cuộc chiến trụ hạng.

Liên tục nằm ở đáy bảng xếp hạng và sớm bị chỉ mặt xuống hạng, nhưng nhìn cái cách thầy trò HLV Võ Đình Tân quyết tâm trong suốt thời gian gần đây cho thấy họ không buông xuôi hay bỏ cuộc. Khoảng cách mong manh 1 điểm so với Thanh Hóa sẽ là động lực để đội bóng Khánh Hòa quyết tâm trụ lại với V-League.

Một đối thủ khác trong cuộc đua trụ hạng cũng đã tưởng chừng có thể yên tâm nhiều hơn cho cuộc đua trốn vé play-off là Viettel sau chiến thắng trước B. Bình Dương để có được 30 điểm (hơn Sanna Khánh Hòa 6 điểm) và đứng ở vị trí thứ 9. Thế nhưng, lúc này tất cả vẫn đang nín thở khi lãnh đạo B. Bình Dương đang kiến nghị đòi đá lại trận này sau sai lầm khó có thể chấp nhận của trọng tài Trương Hồng Vũ. Viettel đã có chiến thắng kịch tính 2-1 trước Bình Dương, nhưng điểm nhấn của trận đấu đến từ pha bẻ còi của trọng tài Trương Hồng Vũ ở phút 92. Xuất phát từ tình huống Bình Dương tổ chức đá phạt nhanh, Hồ Sỹ Giáp băng xuống bên cánh phải rồi căng ngang để Tiến Linh ập vào dứt điểm tung lưới Viettel, gỡ hòa 2-2. Tuy nhiên, ngay sau đó trọng tài chính Trương Hồng Vũ tham khảo ý kiến của trọng tài thứ 4 và quyết định “bẻ còi”, không công nhận bàn thắng cho đội khách và để cho Viettel hưởng một quả đá phạt trực tiếp ở vị trí phạm lỗi diễn ra trước đó, khi bóng đã vào cuộc hợp lệ. Trọng tài chính không thể thay đổi quyết định một khi trận đấu đã bắt đầu lại. Ban huấn luyện và các cầu thủ Bình Dương lập tức phản ứng quyết liệt tổ trọng tài. Quyết định hủy bàn thắng sau khi hội ý cùng trọng tài thứ 4 của ông Vũ được xem là lỗi “rất nghiêm trọng”. Cần nhớ rằng, pha “bẻ còi” này cũng giúp Viettel vươn lên vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng V-League 2019 với 30 điểm, xếp trên HA Gia Lai với 29 điểm. Nếu bàn thắng phút bù giờ của Bình Dương được công nhận, nhiều khả năng Viettel chỉ có được 28 điểm trong tay, xếp thứ 12 và có nhiều nguy cơ trở thành đội phải đá play-off. Sau trận đấu, CLB Bình Dương đã làm đơn khiếu nại lên Ban Tổ chức giải.

Đội bóng có được niềm vui và ấn tượng nhất ở vòng đấu này chính là HAGL. Trước vòng đấu này, HAGL là 1 trong những ứng viên được giới chuyên môn “điểm mặt đặt tên” cho một vị trí xuống hạng hoặc đi play-off. Thế nhưng ít ai tin rằng, học trò HLV Lee Tae-hoon đã có một buổi chiều thăng hoa để khiến Hải Phòng vào lưới nhặt bóng đến 5 lần. 3 điểm quan trọng trước Hải Phòng giúp HAGL tạm leo lên vị trí 11 với 29 điểm có được. Đây là số điểm chưa giúp họ chính thức thoát khỏi vị trí play-off khi chỉ hơn Thanh Hóa 4 điểm, nhưng thực tế, đội bóng phố Núi chỉ cần 1 trận thắng nữa là có thể hoàn thành mục tiêu trụ hạng.

Tận cùng thất vọng

Cuộc đua ở nhóm cuối lúc này vẫn hứa hẹn khốc liệt và khó lường. Thất vọng nhất sau vòng đấu này chính là Thanh Hóa. Những ngày tháng u buồn của bóng đá xứ Thanh đã thêm kéo dài sau thất bại 0-1 ở những phút cuối trước SHB Đà Nẵng. Trong 9 trận gần nhất, đội bóng xứ Thanh thua 8, chỉ giành 1 điểm. Á quân V-League mùa trước giờ chỉ còn là cái bóng mờ. Thanh Hoá xuống dốc quá nhanh sau khi chia tay HLV Đức Thắng. Ông bầu Nguyễn Văn Đệ bổ nhiệm HLV Vũ Quang Bảo hay Mai Xuân Hợp- HLV trẻ nhất V-League, nhưng hiệu quả không đến. Bán đi rất nhiều trụ cột mà không có thay thế tương xứng, lại đánh mất linh hồn trên băng ghế chỉ đạo, Thanh Hoá thua liền một mạch, cam chịu ở vị trí áp chót. Với vị trí áp chót và chỉ hơn Sanna Khánh Hoà đúng 1 điểm, Thanh Hoá giờ đây đối mặt thực sự với nguy cơ xuống hạng trực tiếp. Đội bóng xứ Thanh thực sự lâm nguy bởi lúc này tinh thần, nhuệ khí đều kém xa đối thủ. 2 trận cuối, Thanh Hoá gặp các đối thủ là Viettel và Becamex Bình Dương. Đây cũng sẽ chẳng là những trận đấu dễ khi Viettel chưa chính thức trụ hạng và B. Bình Dương vẫn còn đang đua vào vị trí thứ 3 mùa giải. Với lối chơi nghèo nàn cùng tâm trạng chán nản, tinh thần bạc nhược như những trận vừa qua, Thanh Hoá có thể thua bất cứ đối thủ nào.

Cùng với Thanh Hoá, Nam Định cũng đang đầy thất vọng và gặp nhiều khó khăn. Số điểm 28 chưa giúp đội bóng của HLV Nguyễn Văn Dũng an toàn. Nam Định đá trên sân khách rất tệ ở mùa này (hoà 4, thua 8). Án phạt cấm cổ động viên đến sân khách từ VFF sau sự cố pháo sáng càng khiến đội bóng thành Nam đánh mất nguồn cổ động viên đáng kể trên khán đài. 2 vòng cuối, Nam Định gặp lần lượt Hải Phòng và Sài Gòn. Dù các đối thủ của Nam Định đã gần hết động lực vì đã hoàn thành chỉ tiêu, nhưng khi bản thân nội tại đội bóng có quá nhiều vấn đề, điều gì cũng có thể xảy ra.

Nhìn chung, vị trí trên bảng xếp hạng thể hiện rất rõ thực lực của các đội bóng. Cuộc đua trụ hạng sẽ còn rất nhiều biến động khó lường. HAGL, Nam Định, Thanh Hóa và Khánh Hòa, 4 đội bóng này đang níu kéo nhau ở cuối bảng xếp hạng cùng khoảng cách 5 điểm cho 2 trận đấu nữa. Chắc chắn 2 vòng đấu cuối của V-League 2019 này sẽ cực kỳ căng thẳng, và mọi kịch bản đều có thể diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2019: Khó lường cuộc đua trụ hạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO