V-League 2019: Niềm vui, nỗi buồn và những tồn tại

Gia Phong 25/10/2019 07:10

Hà Nội FC đăng quang đầy cảm xúc dẫu thất bại ở trận cuối trước Than Quảng Ninh. Trong khi đó, cầu thủ Khánh Hoà đã phải rơi lệ vì xuống hạng, nhưng có lẽ nên tự trách mình sau một mùa giải đáng quên. Cũng như những giải đấu trước đó, V-League luôn có niềm vui, nỗi buồn, và cả nhiều câu chuyện đáng để nói về một sân chơi chưa thực sự chuyên nghiệp.

V-League 2019: Niềm vui, nỗi buồn và những tồn tại

Pháo sáng là “điểm đen” tại V-League 2019.

Người vui, kẻ buồn

Tới làm khách trên sân của Than Quảng Ninh vòng 26 V-League 2019, Hà Nội FC chủ động cất nhiều trụ cột khi đã vô địch sớm trước 2 vòng, và vẫn còn mục tiêu là cúp quốc gia. Thêm vào đó, trong một ngày thi đấu không đúng phong độ, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã 4 lần phải vào lưới nhặt bóng.

Dù thua 2-4, nhưng Hà Nội FC vẫn có buổi đăng quang trong niềm vui vỡ oà. Văn Quyết và các đồng đội nâng cao cúp vô địch với giải thưởng 3 tỷ đồng. Đây là chiếc cúp danh giá thứ 5 trong lịch sử đội bóng. Với danh hiệu này, Hà Nội FC trở thành đội có nhiều cúp vô địch V-League nhất ở giải đấu quốc nội.

Có thể nói, việc Hà Nội FC lên ngôi là chẳng thể chối cãi, khi đây vẫn là một tập thể đoàn kết, có lực lượng hùng hậu được ví như đội tuyển quốc gia thu nhỏ. Thậm chí nếu không phải tham dự quá nhiều mặt trận, Hà Nội FC có thể lập thêm nhiều kỷ lục nữa.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với lứa Quang Hải, Duy Mạnh, bên cạnh những đàn anh như Văn Quyết, Hùng Dũng… Hà Nội FC sẽ còn thống trị thêm nhiều năm nữa. Dĩ nhiên, những đối thủ như CLB TPHCM sẽ không chấp nhận điều này, và sự ganh đua ấy hứa hẹn mang tới một kịch bản hấp dẫn hơn ở mùa tới.

Trong khi Hà Nội FC đăng quang với những nụ cười hạnh phúc của người chiến thắng, thì cầu thủ Khánh Hòa đã phải khóc sau khi thất bại trước HAGL, cùng với đó là tấm vé xuống hạng Nhất.

Là một đội bóng có truyền thống, nhưng những gì mà Khánh Hòa thể hiện ở mùa giải năm nay cho thấy họ xứng đáng xuống hạng. Tuy nhiên, nỗi buồn sẽ qua mau, và với thực lực của một đội có nhiều năm chơi ở V-League, thì Khánh Hòa được dự báo sẽ sớm trở lại “mái nhà xưa”.

Ngoài 2 đội vô địch và xuống hạng, mùa giải 2019 không thể không nhắc tới Thanh Hóa. Cú trượt dài của đội bóng xứ Thanh đã suýt khiến họ phải về với giải hạng Nhất. Dù vậy, phía trước thầy trò HLV Mai Xuân Hợp vẫn còn một trận play-off với Phố Hiến của giải hạng Nhất, diễn ra vào ngày 29/10 trên sân Vinh. Thanh Hóa được đánh giá cao hơn, nhưng mọi thứ có thể xảy ra ở trận cầu sinh tử như này.

HAGL cũng khiến người ta phải nhắc tới khi mùa giải kết thúc. Dù có lứa cầu thủ tài năng chẳng kém gì CLB Hà Nội, nhưng hết năm này qua năm khác đội bóng phố Núi vật lộn với mục tiêu trụ hạng. HAGL cần những ngoại binh tốt, bên cạnh đó là cần một lối chơi hiệu quả hơn để có thể thay đổi hình ảnh của mình mùa tới.

Trọng tài, pháo sáng

Đây chính là 2 điểm đen của V-League 2019, và cũng là những tồn tại chưa bao giờ giải quyết được ở sân chơi số 1 quốc nội.

Với công tác trọng tài, gần như vòng nào cũng có sai sót. Có thể kể tới trọng tài Trần Đình Thịnh, người đã bỏ qua quả phạt đền cho Đà Nẵng ở vòng 20 sau khi thủ môn của Khánh Hòa đạp thẳng đầu cầu thủ Phan Văn Long. Ông Thịnh từng bị treo còi hồi đầu giải vì sai sót về nghiệp vụ ở vòng 3, sau khi không cho Viettel đá lại quả phạt đền dù thủ môn Nguyễn Văn Công của Hà Nội FC đứng sai vị trí.

Ở vòng 21, thủ môn Văn Công cũng đứng sai vị trí khi tiền đạo Đà Nẵng sút phạt đền. Trọng tài Ngô Quốc Hưng không cho đá lại, và Hà Nội thắng 2-1. Nhưng sự cố trọng tài nghiêm trọng nhất phải nói tới là pha bẻ còi kinh điển của trọng tài Trương Hồng Vũ ở vòng 24 V-League trên sân Hàng Đẫy. Đó là một sai lầm không thể chấp nhận, cho thấy rõ sự yếu kém về chuyên môn, bản lĩnh, dù ông Vũ đang là trọng tài cấp FIFA.

Rất nhiều án phạt được đưa ra với trọng tài, từ treo còi, treo cờ vài trận tới vĩnh viễn, nhưng chắc chắn rằng sai sót sẽ vẫn tái diễn nếu như Ban trọng tài không có những cải tổ, bên cạnh đó là công nghệ VAR được áp dụng ở V-League.

Hết trọng tài lại tới pháo sáng. Pháo sáng không chỉ là màn quậy phá của các cổ động viên quá khích, mà còn suýt gây nên chết người, trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Nam Định vòng 22 V-League 2019. Công tác đảm bảo an ninh, kiểm tra, phát hiện cổ động viên mang pháo sáng vào sân tiếp tục là một dấu hỏi về sự hời hợt, thiếu trách nhiệm. Trong khi bản thân một bộ phận các cổ động viên đến sân cũng rất kém về ý thức, đã gây nên rất nhiều sự cố, không chỉ là pháo sáng, mà còn là bạo lực khán đài, lăng mạ, chửi bới…

Nhìn chung, một mùa giải kéo dài gần 1 năm nên có rất nhiều những câu chuyện vui, buồn của bóng đá. Những thành công, tích cực cần được phát huy, trong khi mặt tồn tại cần sớm được người trong cuộc khắc phục, để bóng đá mang lại niềm vui, sự kết nối, như đúng tinh thần của môn thể thao Vua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2019: Niềm vui, nỗi buồn và những tồn tại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO