V-League 2020: Kịch bản nào sẽ đến?

Hoàng Nam 12/08/2020 07:21

V-League bao giờ trở lại? Thể thức thi đấu như nào? Đá đủ trận hay chỉ đá lượt đi?... Rất nhiều phương án đã được công ty VPF - đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia gửi dự thảo để xin ý kiến đóng góp, phản hồi của 26 CLB giải V-League và hạng Nhất.

Nhiều phương án đang được đưa ra lấy ý kiến cho ngày trở lại của V-League.
Nhiều phương án đang được đưa ra lấy ý kiến cho ngày trở lại của V-League.

“Chúng tôi luôn có nhiều phương án và có báo cáo Tổng cục Thể dục Thể thao, VFF chờ phê duyệt cho những tình huống khác nhau. Quan điểm của VPF là quyết tâm tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp, đặc biệt là V-League, trong điều kiện cho phép”- Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết. Theo ông Tú, mong muốn lớn nhất của VPF cũng như đa số các CLB và người hâm mộ là V-League 2020 có thể quay trở lại vào giữa tháng 9 tới nếu diễn biến của dịch Covid-19 được khống chế tốt.

Đến lúc này, VPF đã gửi những phương án tới các CLB để xin ý kiến đóng góp trước khi chọn ra phương án tốt nhất trình VFF và Tổng cục Thể dục Thể thao ra quyết định cuối cùng. Theo đó, VPF dự kiến những phương án bao gồm: Phương án 1, các giải đấu bao gồm V-League (đã đá được 11 vòng, còn 2 vòng đấu giai đoạn 1 và 7 vòng đấu giai đoạn 2), hạng Nhất (đá 9 vòng, còn 2 vòng đấu giai đoạn 1 và 5 vòng giai đoạn 2) và Cúp quốc gia (còn vòng tứ kết, bán kết, chung kết) sẽ cùng lăn bóng trở lại vào đầu tháng 9 và kết thúc vào 31/10 như hoạch định trước khi có dịch Covid-19.

Phương án 2, các giải đấu cùng lăn bóng trở lại vào giữa tháng 9, giải hạng Nhất và nhóm 6 đội tranh suất trụ hạng V-League (giai đoạn 2) kết thúc vào 31/10, nhóm 8 đội đứng đầu giai đoạn một V-League (tranh chức vô địch) thì đá giai đoạn hai tranh vô địch V-League thi đấu tới tháng 11.

Phương án 3, các giải đấu chuyên nghiệp cũng có thể trở lại vào giữa tháng 9 nhưng chỉ thi đấu một phần. Đó là hoàn thành phần còn lại của hạng Nhất, 2 vòng cuối của giai đoạn một V-League, vòng tứ kết cúp Quốc gia. Sau đó các giải tạm nghỉ nhường chỗ cho đội tuyển Việt Nam tập trung, thi đấu vòng loại World Cup 2022 và 2 CLB TPHCM, Than Quảng Ninh đá vòng bảng AFC Cup. Phần còn lại của mùa giải sẽ thi đấu từ cuối tháng 11 đến tháng 12 trong khi cúp Quốc gia cũng tương tự.

Phương án cuối cùng, đặt giả thiết dịch bệnh phức tạp, hai lượt đấu còn lại của giai đoạn 1 V-League và Cúp quốc gia sẽ đá tập trung ở thời điểm thích hợp trong năm 2020 và dừng hẳn phần còn lại của mùa giải. Khi đó, VPF có thể không trao cúp vô địch và cũng không có đội xuống hạng. Kết quả bảng xếp hạng là cơ sở để chọn đội dự AFC Champions League và AFC Cup năm sau.

Cùng với việc gửi dự thảo, VPF cho biết sẽ không áp đặt bất kỳ phương án nào mà sẽ lựa chọn phương án nào nhận được nhiều sự ủng hộ nhất, thậm chí chờ hiến kế thêm phương án khác từ các CLB để chọn ra giải pháp khả thi nhất. Dựa trên tình hình dịch bệnh hiện nay và những chỉ đạo giãn cách xã hội ở một số địa phương, thì cũng phải đến cuối tháng 8/2020, tất cả các đội mới có thể tập luyện trở lại. Và như vậy đầu tháng 9/2020, VPF hy vọng có thể trình lên các cơ quan chức năng đề xuất thi đấu trên sân không có khán giả, hoặc thậm chí là thi đấu trên các sân trung lập tại một số địa phương đã kiểm soát được dịch.

Trong các phương án mà VPF đưa ra thì phương án các giải đấu trở lại từ đầu tháng 9 và kết thúc vào ngày 31/10, một khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế có thể xem là xem lý tưởng nhưng khó khả thi do quỹ thời gian quá ít và điều đó sẽ khiến các CLB thi đấu với mật độ cực kỳ dày đặc. Trong khi phương án 2-3 nhiều khả năng sẽ được ít CLB ủng hộ bởi nếu kéo dài mùa giải có thể khiến nhiều CLB gặp khó khăn liên quan tới tài chính bao gồm từ chi phí duy trì hoạt động đội bóng, hợp đồng với cầu thủ nhất là với ngoại binh... Ở phương án cuối cùng, lần đầu tiên V-League không xác định được đội vô địch có thể khiến nhóm những CLB đang đua vô địch phản ứng, đồng thời việc không có đội nào phải xuống hạng gây thiệt thòi cho các đội hạng Nhất…

VPF cho biết, sau khi có phản hồi từ các CLB sẽ trình VFF, Tổng cục Thể dục Thể thao phê duyệt ngày và phương thức tổ chức để các giải đấu trở lại. Tuy nhiên, 26 đội bóng chuyên nghiệp (14 đội V-League và 12 đội hạng Nhất) dù chơi theo cách nào cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi tập luyện và thi đấu trong mùa dịch bệnh Covid-19. Trong suốt thời gian 2 tuần kể từ khi các giải đấu phải tạm hoãn lần 2, hầu hết CLB cho cầu thủ xả trại hoặc tập luyện cầm chừng để duy trì sức khỏe, chờ các quyết định cuối cùng. Nếu các giải đấu được sớm quyết định sẽ là điều mà các CLB mong mỏi bởi họ cần ít nhất ba tuần tập luyện chuyên sâu để lấy điểm rơi phong độ, chưa kể CLB còn phải nhả quân lên tuyển (từ ngày 18 đến 25/8).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2020: Kịch bản nào sẽ đến?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO