V-League 20201: Niềm tin vào thầy ngoại

Hoàng Nam 04/12/2020 07:30

CLB HAGL, Thanh Hóa và TP HCM đã công bố danh tính các nhà cầm quân nước ngoài sẽ dẫn dắt đội bóng ở mùa giải 2021. Có thể thấy, nhiều CLB đang đặt niềm tin lớn vào thầy ngoại. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 tái lây nhiễm trong cộng đồng đang khiến nhiều người lo ngại cho sự có mặt của họ đúng thời gian dự định.

V-League đang háo hức chờ xem tài năng của HLV Kiatisak.

V-League 2021 sẽ có sự góp mặt của nhiều thầy ngoại mới. Theo các chuyên gia bóng đá, việc các đội bóng có kế hoạch sử dụng HLV ngoại bởi HLV ngoại thường tổ chức CLB một cách có kỷ luật theo hướng công nghiệp, chuyên nghiệp.

HLV ngoại cũng ít hoặc không bao giờ bị chi phối bởi những mối quan hệ phức tạp, cảm tính. Họ ít bị tác động bởi những thị phi (nếu có). Sự có mặt của những HLV ngoại ở mùa giải mới là thay đổi đáng kể về cán cân trên băng ghế kỹ thuật ở các đội bóng V-League 2021.

Cái tên gây sốt nhất trên băng ghế HLV lúc này chính là Kiatisak (HAGL). Ông Kiatisak từng rất thành công ở cấp ĐTQG cùng Thái Lan. Với HAGL, sự xuất hiện của HLV Kiatisak sẽ mang đến cho đội bóng một màu sắc mới chứ không phải là một đội bóng hôm nay thế này, ngày mai thế kia.

Ông Kiatisak sẽ giúp HAGL siết lại kỷ luật về lối chơi. Điều này cho thấy, ông Kiatisak đáng được kỳ vọng, nhưng “Zico Thái” sẽ không dễ dàng để có thể đem lại chức vô địch ngay cho HAGL.

CLB TP HCM là đội bóng chuộng sử dụng HLV ngoại kể từ khi lên V-League năm 2017. Trong 4 năm qua, họ là đội duy nhất dùng “hàng ngoại” 100% trên băng ghế huấn luyện. Bất chấp những thành tích không mong muốn của các người tiền nhiệm, CLB TP HCM vẫn đặt niềm tin vào các HLV ngoại.

Họ đã chính thức công bố, HLV Alexandre Polking sẽ ngồi “ghế nóng” để thay cho người tiền nhiệm Chung Hae Seong. Nhà cầm quân 44 tuổi từng có 8 năm dẫn dắt các CLB ở Thái Lan. Ông khởi nghiệp ở CLB Army United trước khi chuyển sang Suphanburi.

Sự nghiệp của chiến lược gia người Brazil chỉ nổi bật trong màu áo Bangkok United. Ông giúp đội bóng Thủ đô Thái Lan về hạng Nhì Thai.League hai năm 2016 và 2018 cùng với đó là ngôi Á quân FA Cup 2017. Việt Nam là quốc gia thứ hai HLV Alexandre Polking làm việc trên cương vị là HLV trưởng của một đội bóng chuyên nghiệp. HLV Polking cũng rất “có thương hiệu”, nhưng còn quá nhiều dấu hỏi trong mối lương duyên giữa ông với TPHCM, đội bóng vốn có nhiều áp lực từ thượng tầng đến phòng thay đồ.

Trong khi đó, Á Đông Thanh Hóa sau khi thay chủ tịch cũng đã quyết định đặt niềm tin vào ông thày cũ Ljupko Petrovic, người từng dẫn dắt Thanh Hóa và giúp CLB này giành vị trí Á quân V-League 2017. HLV Petrovic được mời lại đương nhiên là do tài năng, nhưng vượt lên tất cả, ông có kinh nghiệm xương máu khi làm việc với một đội bóng đặc thù “địa phương” như Thanh Hóa. Rõ ràng, đội bóng xứ Thanh cần tính kỷ luật từ phòng thay đồ và chỉ có người cá tính như Petrovic mới mang đến hy vọng.

Việc dịch Covid-19 tái lây nhiễm trong cộng đồng tại TPHCM khiến nhiều người cảm thấy lo lắng bởi việc dừng các chuyến bay thương mại quốc tế có thể sẽ khiến những HLV và trợ lý người nước ngoài gặp khó khăn trong việc di chuyển đến Việt Nam.

Theo lịch dự kiến HLV Kiatisak sẽ có mặt tại Hàm Rồng vào ngày 17/12. Phía đội bóng phố Núi đã khẳng định, nhà cầm quân người Thái Lan sẽ đến như đúng hẹn. “CLB HAGL đã làm việc với Tỉnh ủy Gia Lai để xin giấy phép cho Kiatisak sang Việt Nam theo dạng chuyên gia. Tỉnh uỷ Gia Lai cũng đã đồng ý và chuyển đề nghị của HAGL lên các cấp cao hơn để giải quyết.

Hiện tại, mọi việc đã tương đối ổn thỏa. Nếu không có gì thay đổi, Kiatisak sẽ bay sang Việt Nam vào ngày 17/12 theo chuyến bay được bố trí cho các chuyên gia, lao động có trình độ cao cần thiết với Việt Nam”- ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng đoàn bóng đá HAGL cho biết.

CLB TP HCM cũng đang gặp rắc rối với việc di chuyển và có mặt với tân HLV Mano Polking cùng 2 trợ lý người nước ngoài được mang theo. Việc di chuyển của nhà cầm quân mang 2 dòng máu Brazil - Đức sẽ gặp khó khăn nếu như không có các chuyến bay thương mại.

Phía CLB TP HCM chưa lên tiếng về thời gian và phương án di chuyển của HLV Mano Polking cùng 2 trợ lý tới CLB như thế nào. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, thì họ đã có phương án để ông Mano Polking sớm hội quân, nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới.

Chung sống với dịch là lựa chọn không thể khác. Chính bởi vậy, nhiều CLB dù rất muốn tìm ngoại binh chất lượng nhưng việc nhập cảnh lúc này là bài toán khó. Điều này cũng đã được HLV Lê Huỳnh Đức chia sẻ trong quá trình chuẩn bị của CLB SHB Đà Nẵng: “Chúng tôi sẽ cố gắng tìm ngoại binh đang chơi ở đội bóng trong nước theo kiểu chuyển qua chuyển lại với nhau chứ tình hình này rất khó có người mới từ nước ngoài sang”.

Sau khi đặt chân đến Việt Nam HLV Kiatisak sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế và phải xét nghiệm Covid-19. Điều tương tự sẽ được áp dụng với HLV Mano Polking của CLB TP HCM hay các ngoại binh muốn đến V-League chơi bóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 20201: Niềm tin vào thầy ngoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO