V-League 2021: Cần sự đồng lòng

Hoàng Nam 24/06/2021 06:32

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 và lịch thi đấu quốc tế dày đặc của đội tuyển Việt Nam, VPF vừa đề xuất Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức giai đoạn 2 LS V-League 2021 theo hình thức tập trung trên 9 sân cỏ miền Bắc và thi đấu không khán giả từ cuối tháng 7.

V-League dự kiến trở lại cuối tháng 7.

Lịch thi đấu mới này nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng cũng không ít người băn khoăn. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 lúc này thì bóng đá Việt Nam tiếp tục cần đồng lòng để đưa giải đấu về đích an toàn.

Dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng lớn tới nhiều địa phương trong cả nước. Cho đến lúc này, không thể biết chắc khi nào dịch sẽ chấm dứt hoàn toàn. Chính bởi vậy, chủ động trong phòng dịch và bước vào trạng thái bình thường mới cũng là điều tất yếu với V-League lúc này. V-League không quá xa lạ và đã có sự chủ động ngay từ mùa giải 2020, sự linh hoạt đến từ VFF, VPF cùng hàng loạt các CLB đồng lòng đã giúp giải đấu về đích an toàn.

Đầu mùa 2021, dịch Covid-19 trở lại làm gián đoạn 1 tháng ở quãng khởi đầu của V-League. Nhưng ngay sau đó, V-League với trạng thái bình thường mới đã tổ chức các vòng đấu liên tục với chất lượng chuyên môn cao, qua đó trở thành nền tảng để giúp đội tuyển Việt Nam hoàn thành mục tiêu vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 như kỳ vọng.

Chính bởi vậy, đề xuất của VPF dựa trên tình hình Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp và chưa rõ khi nào mới được kiểm soát. Bên cạnh đó, việc tuyển Việt Nam và các đội bóng tham dự cúp châu lục cũng ảnh hưởng đến lịch thi đấu của V-League.

Hiện tại, CLB Viettel đang ở Thái Lan chuẩn bị cho vòng bảng AFC Champions League. Sau 6 trận đấu, CLB Viettel dự kiến về nước vào ngày 12/7 và sẽ phải cách ly 21 ngày theo quy định.

Như vậy, nhanh nhất phải tới cuối tháng 7, V-League 2021 mới có thể trở lại, nhưng cũng không kịp thời gian nếu đá với phương án cũ, bởi tuyển Việt Nam phải tập trung vào giai đoạn cuối tháng 8 để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.“VPF đưa ra đề xuất có thể V-League sẽ thi đấu theo phương thức đá tập trung giai đoạn thứ 2 vào khoảng cuối tháng 7 sắp đến.

Dựa vào phương án này, vòng đấu thứ 13 (vòng đấu cuối cùng giai đoạn thứ nhất) vẫn diễn ra như đúng thể thức ban đầu. Sau đó từ giai đoạn 2, các đội sẽ thi đấu tập trung, không khán giả tại cụm 9 sân vận động ở phía Bắc, dự kiến 31/7 đến 21/8. Trong bối cảnh chịu tác động từ dịch Covid-19 như thế này, VPF cùng các bộ phận liên quan cũng phải tính toán nhiều phương án để các giải đấu chuyên nghiệp có thể thi đấu trở lại và hoàn thành.

Tuy nhiên, tất cả mọi phương án hay đề xuất như thế có thể áp dụng được hay không còn tùy vào tình hình thực tế ở thời điểm đó”, Tổng giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc cho biết. Có thể thấy, thành công của đội tuyển Việt Nam vừa qua có một phần từ việc các giải chuyên nghiệp mùa giải trước được tổ chức thành công, giúp các cầu thủ duy trì thể lực, phong độ. Nếu V-League không hoàn thành, ảnh hưởng với BTC cũng như các CLB đều rất lớn.

Chia sẻ thêm về đề xuất thi đấu tại cụm sân các tỉnh phía Bắc ông Ngọc cho biết: “Với tình hình dịch bệnh hiện nay, có thể thấy rằng các địa phương phía Bắc vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực hơn so với cả nước. Về cơ bản nếu thời gian tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đẩy lùi thì chúng ta có thể tổ chức được ở cụm sân này. H

ơn thế, so với bối cảnh chung thì điều kiện về sân thi đấu, cơ sở vật chất của các địa phương phía Bắc đáp ứng được yêu cầu. Cùng với đó, khoảng cách của các SVĐ không quá xa nhau cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển của các CLB khi thi đấu tập trung.

Tất nhiên, mọi phương án đưa ra cùng đều phải đảm bảo các tiêu chí để giải đấu hoàn thành, đảm bảo lợi ích cho tất cả các CLB cũng như nhiệm vụ của ĐTQG và cả hệ thống thi đấu trong nước.

Do đó, khi VFF đưa ra ý kiến chính thức thì VPF sẽ cùng với tất cả các CLB trong nước ngồi lại với nhau để thảo luận, lắng nghe, đóng góp ý kiến, đưa ra những kế hoạch chi tiết nhất để đảm bảo V-League được thi đấu trở lại cũng như đảm bảo được quyền lợi của các CLB trong điều kiện có thể”.

Ngay sau khi đề xuất của VPF được đưa ra, đã có những ý kiến lo ngại về việc cầu thủ phải thi đấu với mật độ quá dày. Tuy nhiên theo VPF, nếu không chấp nhận thích nghi trong điều kiện hiện tại, V-League và các giải chuyên nghiệp khó có thể hoàn thành.

Cùng với đó, Giai đoạn hai V-League 2021 chia thành hai nhóm: Nhóm A đua vô địch có 6 đội, nhóm B đua trụ hạng có 8 đội. Để cuộc đua vô địch và đua trụ hạng cùng kết thúc một thời điểm, các đội nhóm A sẽ đá ít trận hơn nhóm B trong cùng một khoảng thời gian. Điều này cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho tuyển Việt Nam bởi các tuyển thủ quốc gia chủ yếu tới từ nhóm 6 đội dẫn đầu. HAGL và CLB Viettel hiện đã chắc suất ở nhóm A. CLB Hà Nội cũng còn nguyên cơ hội vào tốp 6 nếu đánh bại đối thủ yếu hơn SLNA. Ba đội này đóng góp khoảng 3/4 quân số cho đội tuyển quốc gia và khi đó nỗi lo quá tải sẽ được giảm bớt phần nào cho họ.

Kế hoạch đưa V-League trở lại vẫn còn cần tham khảo ý kiến các CLB và quyết định của VFF. Việc đưa ra một giải pháp hoàn hảo thỏa mãn mọi yêu cầu thời điểm này rất khó. Nên chuyện đề xuất những biệp pháp tổ chức ở bối cảnh thời dịch còn hiện diện cũng không tránh khỏi những thiệt hơn. Điều quan trọng, VFF, VPF cùng các CLB sẽ tiếp tục thể hiện sự đồng lòng để đưa V-League hoàn thành chặng nước rút của mùa giải, theo cách trọn vẹn và thành công nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2021: Cần sự đồng lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO