V-League 2022: Vắng ‘ngọn lửa’ từ đất mỏ

Hoàng Nam 01/11/2021 06:05

Quảng Ninh được biết đến là một trong những địa phương luôn rực cháy ngọn lửa bóng đá. Người hâm mộ ở đây nổi tiếng với sự cuồng nhiệt nhưng đáng tiếc sự phát triển thiếu chuyên nghiệp đã khiến bóng đá Than Quảng Ninh sụp đổ.

Ban cấp phép Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ban hành công văn không cấp phép cho Câu lạc bộ (CLB) Quảng Ninh tham dự giải Vô địch quốc gia và giải đấu cấp Câu lạc bộ của AFC năm 2022. Lý do là đội bóng này đã không đáp ứng các tiêu chí cấp phép bắt buộc trên hệ thống cấp phép trực tuyến năm 2021 về tài chính, cơ sở vật chất, về đào tạo trẻ, chăm sóc y tế cầu thủ; Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bóng đá Quảng Ninh - đơn vị quản lý CLB Than Quảng Ninh tạm dừng hoạt động...

Trong 8 năm tham dự sân chơi chuyên nghiệp V-League, cho dù là ngắn nhưng Than Quảng Ninh đã trở thành cái tên khiến các đối thủ phải nể trọng. Kể từ khi có mặt ở sân chơi cao nhất quốc nội, Than Quảng Ninh đã để lại dấu ấn rất đậm trong lòng những người yêu bóng đá Việt Nam. Họ luôn nằm trong “tứ đại gia” đua tranh ngôi vô địch, chưa kể sân Cẩm Phả còn là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam về lượng cổ động viên nhiệt huyết và đầy “chất chơi”.

Thành tích tốt nhất của họ là giành Huy chương Đồng ở mùa giải 2019 và xếp thứ 4 các mùa 2015, 2016, 2017, 2020. Ngoài V-League, Than Quảng Ninh còn từng vô địch Cúp Quốc gia năm 2016… Thậm chí V-League mùa giải 2021, dù bị lãnh đạo đội bóng nợ lương, các cầu thủ đất Mỏ vẫn thi đấu rất ngoan cường và đứng thứ 3 sau 12 vòng đấu, trước khi giải phải tạm dừng vì dịch bệnh.

Than Quảng Ninh từ giã cuộc chơi là nỗi buồn của bóng đá Quảng Ninh và bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Trước đó, cuối tháng 8 vừa qua, CLB Than Quang Ninh đã công bố chính thức dừng hoạt động sau đó tiến hành thanh lý hợp động với các cầu thủ. Than Quảng Ninh nợ tiền lương, thưởng và lót tay của cầu thủ trong 3 mùa giải qua với con số lên tới khoảng 70 tỷ đồng. Ngay từ khi lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bóng đá Quảng Ninh đòi trả CLB Than Quảng Ninh về cho tỉnh và dừng hoạt động trong 1 năm kể từ cuối tháng 8 vì hết kinh phí, lúc ấy mọi người đã có thể nghĩ ngay đến viễn cảnh không mấy tốt đẹp của CLB này ở tương lai.

Tuy nhiên, những người yêu bóng đá đất Mỏ, đặc biệt là cổ động viên Than Quảng Ninh vẫn còn bấu víu chút hy vọng rằng, lãnh đạo tỉnh sẽ nắm đội bóng và duy trì nó hoạt động trong lúc tìm một doanh nghiệp nào đó nhận nuôi CLB trong thời gian tới. Tuy nhiên, chút hy vọng mong manh cuối cùng của người hâm mộ đất Mỏ đã tắt sau công văn thông báo của VFF.

Cho đến thời điểm hiện tại, 30 cầu thủ thuộc biên chế đội 1 CLB Than Quảng Ninh đã thanh lý xong hợp đồng. Các cầu thủ đều chấp nhận không kiện đội bóng đất Mỏ để nhận được giấy thanh lý chuyển đến đầu quân cho CLB mới trong mùa giải 2022. Trong đó, một số cầu thủ đã xác định được bến đỗ mới là Nghiêm Xuân Tú, Mạc Hồng Quân chuyển đến đầu quân cho CLB Bình Định, hậu vệ Dương Văn Khoa chuyển đến thi đấu cho CLB TP HCM.

Trong khi đó, câu chuyện lùm xùm nhất liên quan đến tiền vệ Nguyễn Hải Huy đang thương thảo để đầu quân cho CLB Hải Phòng cho dù trước đó đã ký hợp đồng sơ bộ với CLB TP HCM. Số cầu thủ khác như Phạm Nguyên Sa, Nguyễn Văn Điều, Nguyễn Hoài Anh chuyển tới đầu quân cho CLB SHB Đà Nẵng nơi huấn luyện Phan Thanh Hùng dẫn dắt. Nhiều cầu thủ khác cũng đang tiến hành đàm phán hợp đồng, tìm bến đỗ mới tại các đội bóng thi đấu ở V-League, thậm chí là giải hạng Nhất. Với các ngoại binh, Gustavo Santos, Pereira Junior và Eydison Soares cũng đã nhận được tiền thanh lý hợp đồng từ phía CLB Than Quảng Ninh.

Việc Than Quảng Ninh không được tham dự V-League không chỉ khiến người hâm mộ bóng đá đất mỏ thất vọng mà nó cũng ảnh hưởng lớn tới mùa giải mới. V-League 2022 chỉ còn 13 đội nên sẽ gây rất nhiều xáo trộn và khó khăn trong công tác tổ chức mùa giải, đặc biệt là việc xếp lịch thi đấu. “Điều này sẽ gây nên rất nhiều xáo trộn và khó khăn trong công tác tổ chức mùa giải mới. Tôi lấy ví dụ suất lên - xuống hạng có thể thay đổi, công tác tổ chức phải đánh giá lại. Số đội tham dự lẻ sẽ khiến việc bố trí các vòng đấu trở nên phức tạp” - ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2022: Vắng ‘ngọn lửa’ từ đất mỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO