V-League 2023: Thay đổi để phù hợp quốc tế

Hoàng Nam 17/06/2022 11:12

Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định có những thay đổi quan trọng của bóng đá Việt Nam trong những năm tới. 

Quyền chủ tịch VFF chia sẻ những thay đổi quan trọng về lịch thi đấu V-League những năm tới đây.

Ban chấp hành VFF vừa tổ chức hội nghị để bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng của bóng đá Việt Nam.

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2022 bóng đá Việt Nam đã giành những thành tích đáng tự hào. Trong các thành tích ấn tượng thời gian gần đây, phải nhắc đến thành công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào vòng chung kết FIFA World Cup 2023; Đội tuyển U23 nam (thực chất là U21) lần đầu tiên giành chức Vô địch giải U23 Đông Nam Á tại Campuchia; Đội tuyển Futsal QG lần thứ hai có mặt tại Futsal World Cup - Lithuania 2021 và chỉ chịu dừng bước trước đội tuyển Nga tại vòng 1/8, tạo được ấn tượng mạnh với futsal quốc tế....

Đặc biệt, tại SEA Games 31 diễn ra vừa qua, đội tuyển bóng đá U23 quốc gia và đội tuyển bóng đá nữ quốc gia tiếp tục giữ được Huy chương Vàng môn bóng đá nam, nữ; đội tuyển Futsal nam và nữ QG đã giành Huy chương Đồng và Huy chương Bạc tại SEA Games 31. Mới đây nhất, U23 Việt Nam cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại vòng chung kết U23 châu Á 2022 Uzbekistan và dừng bước tại vòng tứ kết khi thua Ả-rập Xê-út.

Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, hoạt động bóng đá Việt Nam diễn ra trong điều kiện vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với những bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức và điều hành, Ban chấp hành đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm khi chủ động xây dựng phương án và các biện pháp tháo gỡ khó khăn để bóng đá Việt Nam tiếp tục vận hành hiệu quả.

Những kết quả đã đạt được trong thời gian 6 tháng đầu năm của bóng đá Việt Nam là rất đáng tự hào và thành công này có sự đóng góp đáng kể của các câu lạc bộ, các tổ chức thành viên trong công tác đào tạo cũng như cung cấp kịp thời nhân sự cho các đội tuyển quốc gia.

Song song với những thành công đạt được, bóng đá Việt Nam cũng đặt ra những đòi hỏi mới và những thách thức mới đối với tập thể Ban chấp hành, khi khối lượng công việc cần xử lý là rất lớn, áp lực từ sự kỳ vọng của người hâm mộ ngày càng cao.

Một trong những vấn đề quan trọng diễn ra vào cuối tháng 11 tới, dự kiến Đại hội khóa 9 VFF (nhiệm kỳ 2022 - 2026) sẽ được diễn ra nhằm lựa chọn bộ máy lãnh đạo mới. Việc FIFA đã quyết định nâng số đội tham dự vòng chung kết FIFA World Cup từ 32 đội lên 48 đội vào năm 2026, VFF kỳ vọng sẽ tìm được những lãnh đạo tài năng, giúp bóng đá Việt Nam thực hiện giấc mơ có mặt tại World Cup 2026.

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập là phương án tổ chức V-League dựa trên tinh thần và định hướng mới từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), VFF dự kiến các giải chuyên nghiệp V-League mùa giải 2023 diễn ra từ tháng 1 đến 30/8/2023.

Việc điều chỉnh thời gian tổ chức mùa giải mới sẽ mang lại một số thuận lợi như tối ưu hóa lịch thi đấu các giải, đồng bộ thị trường chuyển nhượng cầu thủ giữa châu Á và châu Âu, giúp các CLB AFC tuyển dụng cầu thủ và HLV có chất lượng đồng thời mở đường cho cầu thủ châu Á ra thế giới.

“Từ đầu năm 2022, Liên đoàn Bóng đá châu Á đã thống nhất chuyển đổi lịch thi đấu các giải bắt đầu từ mùa thu và kết thúc vào mùa hè năm sau giống như châu Âu để đồng bộ hóa lịch thi đấu toàn cầu. Do đó, đây là thách thức cho bóng đá Việt Nam, đòi hỏi chúng ta phải chuyển đổi sao cho hợp lý. Nếu không chuyển đổi, các câu lạc bộ của Việt Nam sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là những đội bóng tranh tài ở AFC Champions League cũng như AFC Cup” - quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết.

Theo đó, ở mùa giải 2023, bóng đá Việt Nam có quỹ thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 nên V-League sẽ phải đá chia giai đoạn như khi có dịch Covid-19 sau đó phân nhóm để tìm ra đội vô địch và đội phải xuống hạng, giống như mùa giải 2020 và 2021.

“Đến mùa giải 2023 - 2024, V-League dự kiến bắt đầu thi đấu từ tháng 11/2023 và kết thúc vào tháng 6/2024, vắt từ năm trước sang năm sau giống như Giải ngoại hạng Anh. Đây cũng là lần đầu tiên một mùa giải của V-League sẽ thi đấu trong khoảng thời gian từ mùa thu năm nay tới mùa hè năm sau, thay vì chỉ diễn ra trong một năm như hiện nay. Khi đồng bộ lịch thi đấu như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ có thời gian để cọ xát, thi đấu giao hữu với những đội bóng mạnh” - ông Tuấn cho biết thêm.

Cũng theo ông Tuấn, việc chuyển đổi này sẽ mất 2 mùa giải để bóng đá Việt Nam khớp với lịch đồng bộ và việc chuyển đổi thời gian thi đấu của V-League sẽ giúp cho các câu lạc bộ Việt Nam, các đội tuyển quốc gia thuận lợi hơn khi tham dự hệ thống thi đấu quốc tế của AFC, FIFA.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2023: Thay đổi để phù hợp quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO