Vaccine - bức tường thép

Miên Thảo 21/03/2022 06:25

Ngày 19/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản 1.722 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiêm, mua và thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo việc nghiên cứu tiêm vaccine phòng Covid - 19 mũi 4 cho người lớn và mũi 3 cho trẻ em và tiêm cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; có kế hoạch mua và thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước, bảo đảm khoa học, an toàn và hiệu quả.

Với việc Chính phủ đẩy mạnh chiến lược tiêm vaccine ngừa Covid-19, thời điểm trở lại bình thường mới không còn xa. Ảnh: Quang Vinh

Trước đó, tại Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp y tế liên quan tới công tác phòng, chống dịch Covid-19. Về vaccine, Chính phủ chỉ đạo triển khai tiêm chủng tiến độ nhanh nhất có thể; tăng cường vận động người dân tiêm vaccine, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong quý I/2022 việc tiêm mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng; tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vaccine.

Nghị quyết của Chính phủ cũng nêu rõ cần khẩn trương nghiên cứu tiêm vaccine mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi.

Như vậy là trong suốt cuộc chiến chống dịch Covid-19, đặc biệt là kể từ đợt dịch thứ 4 (từ cuối tháng 4/2021 tới nay), Chính phủ hết sức coi trọng việc tiêm vaccine cho toàn dân. Bằng nhiều nguồn khác nhau, kể cả chiến lược ngoại giao vaccine, chúng ta đã đem về cho đất nước nhiều loại vaccine để thần tốc tiêm chủng cho nhân dân. Tới nay, Việt Nam đã vươn lên Top 6 các quốc gia tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân. Đó là một thực tế ít ai có thể ngờ tới, trong khi nước nhà chưa tự sản xuất được vaccine.

Chiến lược tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của đất nước đã qua nhiều giai đoạn, từ chỗ ưu tiên tiêm trước cho lực lượng tuyến đầu, rồi đến người cao tuổi, người có bệnh nặng, bệnh nền, cho đến tiêm hết cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm vaccine để thực hiện chiến lược thần tốc, chúng ta đã nhanh chóng tiêm chủng cho đối tượng từ 12 tuổi đến 18 tuổi. Gần đây lại chuẩn bị tiêm chủng cho đối tượng từ 5 tuổi đến 11 tuổi và bây giờ là lên kế hoạch tiêm cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

Việc liên tục hạ độ tuổi của người được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho thấy quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho toàn dân, vì vaccine được xác định là tấm lá chắn hữu hiệu bảo vệ và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tỷ lệ bao phủ vaccine càng cao thì càng nhanh tạo được miễn dịch cộng đồng, số người chuyển bệnh nặng và tử vong giảm, đồng nghĩa với việc bảo vệ sức khỏe người dân và mở cửa khôi phục, phát triển kinh tế thành công.

Qua đợt bùng phát dịch tại TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh thành phía Nam, cũng như thực tế dịch đang diễn ra hiện nay trên phạm vi cả nước, càng thấy rõ một điều, nếu tỷ lệ người được tiêm vaccine cao, không chỉ 2 mũi cơ bản mà còn cả mũi thứ ba bổ sung, nhắc lại thì, dẫu người bệnh có mắc SAR – CoV - 2 thì hầu hết cũng rất nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Vaccine đã bảo vệ chúng ta, điều đó là rất rõ ràng. Thật khó có thể hình dung sẽ ra sao nếu như ở thời điểm này tỷ lệ người tiêm vaccine dưới 50%. Chắc chắn dịch sẽ bùng phát dữ dội, số người phải nhập viện điều trị, kể cả số người tử vong sẽ cao hơn rất nhiều. Nhờ bao phủ vaccine, chúng ta đã và đang đi qua đại dịch với tổn thất ít nhất.

Việc tiêm vaccine cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi là cần thiết khi các “anh chị” từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi cũng đã và sẽ tiếp tục được tiêm. Khi chiến dịch tiêm chủng mở rộng này hoàn thành thì việc mở lại trường ở tất cả các bậc học sẽ được thực hiện. Và lúc đó, dịch Covid-19 cũng sẽ chuyển thành bệnh thông thường do virus gây ra. Bức tường thép vaccine sẽ góp phần quan trọng bảo vệ người dân Việt Nam.

Chính vì vậy, người dân đang trông đợi ngày trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi được tiêm vacine ngừa Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine - bức tường thép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO