Vaccine Covid-19 của AstraZeneca ngừng thử nghiệm

Khánh Duy 10/09/2020 07:34

Hãng dược phẩm đa quốc gia AstraZeneca hôm 9/9 đã tuyên bố ngừng các cuộc thử nghiệm toàn cầu đối với vaccine ngừa Covid-19 của họ, sau khi một người tham gia thử nghiệm nhiễm bệnh không thể giải thích. Sự việc này làm giảm hy vọng về sự xuất hiện sớm của vaccine ngừa Covid -19.

AstraZeneca là một trong những hãng dược đi đầu trong phát triển vaccine ngừa Covid-19 hiện nay. Nguồn: Reuters.
AstraZeneca là một trong những hãng dược đi đầu trong phát triển vaccine ngừa Covid-19 hiện nay. Nguồn: Reuters.

Ngừng thử nghiệm

AstraZeneca cho hay họ tự nguyện ngừng các cuộc thử nghiệm, trong đó bao gồm các cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối, để cho phép một hội đồng độc lập kiểm tra dữ liệu an toàn, và họ đang làm việc để xem xét lại bản đánh giá nhằm giảm thiểu mọi tác động có thể xảy ra đối với tiến trình thử nghiệm.

Vaccine ngừa Covid -19 mà AstraZeneca đang hợp tác phát triển với Đại học Oxford, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả như vaccine ứng viên hàng đầu của thế giới và là chủng vaccine đi đầu xét về quá trình phát triển.

“Đây rõ ràng là một thách thức đối với cuộc thử nghiệm vaccine” – Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói với Hãng Sky News, thêm rằng: “Thực tế đây không phải lần đầu tiên mà điều này xảy ra với vaccine của Oxford”.

Việc ngừng thử nghiệm lập tức khiến giá cổ phiếu của AstraZeneca giảm 2% ở thị trường London và giảm 12% đối với giá cổ phiếu của họ ở Ấn Độ. Giá cổ phiếu của AstraZeneca, đứng thứ hai về chỉ số FTSE 100, đã giảm 0,3%. Sự việc trên xảy ra sau một số báo cáo rằng Mỹ đang có kế hoạch thúc đẩy nhanh tiến trình phê duyệt vaccine trước kỳ bầu cử Tổng thống tháng 11 tới.

Khi được hỏi liệu đây có phải một bước lùi trong tiến trình phát triển vaccine, Bộ trưởng Y tế Anh Hancock nói: “Không nhất thiết là như vậy, nó còn tùy thuộc vào việc họ phát hiện ra điều gì khi điều tra”. Theo Hãng BBC, quyết định cuối cùng về việc khởi động lại quá trình thử nghiệm sẽ được đưa ra bởi nhà quản lý chỉ sau vài ngày.

Hiện bản chất của bệnh mà tình nguyện viên mắc phải vẫn chưa được công bố, mặc dù người này được dự kiến sẽ sớm phục hồi - theo Sky News. Ban đầu, tình nguyện viên này được cho là xuất hiện “phản ứng có hại nghiêm trọng”. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), phản ứng có hại được định nghĩa là phản ứng mà trong đó có bằng chứng cho thấy sự liên quan tới loại thuốc đang được thử nghiệm.

Tờ New York Times dẫn một nguồn tin cho biết, tình nguyện viên thử vaccine sinh sống ở Anh, bị phát hiện viêm cột sống, một hội chứng viêm gây ảnh hưởng tới tủy sống và thường gây nên bởi nhiễm virus. Hiện vẫn chưa rõ liệu bệnh này có liên quan tới việc thử vaccine của AstraZeneca hay không.

“Cam kết lịch sử”

Có tên gọi AZD1222, vaccine của AstraZeneca hiện đang trong giai đoạn cuối các cuộc thử nghiệm lâm sàng thực hiện ở Mỹ, Anh, Brazil và Nam Phi. Ngoài ra, còn có thêm các cuộc thử nghiệm dự kiến được tiến hành ở Nhật Bản và Nga. Các cuộc thử nghiệm nhằm mục tiêu thu hút 50.000 người tham gia trên toàn cầu.

Trong hôm 9/9, Hàn Quốc nói rằng họ sẽ xem xét việc AstraZeneca ngừng thử nghiệm để cân nhắc lại việc tham gia sản xuất vaccine. “Việc các cuộc thử nghiệm lâm sàng bị hoãn là không hiếm, bởi phụ thuộc rất nhiều yếu tố”- Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Yoon Tae-ho nói trong một cuộc họp báo.

Quyết định ngừng thử nghiệm của AstraZeneca cũng gây tác động tới các cuộc thử nghiệm của các hãng vaccine khác. Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, bên góp vốn cho AstraZeneca thực hiện các cuộc thử nghiệm, không đưa ra bình luận nào.

Trước đó, trong hôm 8/9, 9 nhà sản xuất vaccine hàng đầu của Mỹ và châu Âu đã cam kết tuân thủ tính an toàn khoa học và hiệu quả của các vaccine ngừa Covid -19 ứng viên của họ, bất chấp bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải đẩy nhanh quá trình phát triển. Các công ty này – trong đó có AstraZeneca, Moderna và Pfizer – đã đưa ra cái mà họ gọi là “cam kết lịch sử” trên, sau khi xuất hiện nhiều quan ngại về tính an toàn của vaccine ngừa Covid-19.

Các công ty trên khẳng định rằng họ sẽ “giữ vững sự thống nhất giữa tiến trình khoa học trong lúc đang tích cực làm việc để hướng tới việc phê chuẩn các chủng vaccine Covid-19”. Các công ty cũng tham gia ký kết vào “cam kết lịch sử” này là Johnson & Johnson, Merrck & Co, GlaxoSmithKline, novavax Inc, Sanofi và BioNTech.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine Covid-19 của AstraZeneca ngừng thử nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO