Vaccine COVIVAC sẽ ra thị trường vào cuối năm nay

An Thái 12/04/2021 06:35

Vaccine COVIVAC là vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam, đang được Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chế tạo, để kịp đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Tiêm vaccine COVIVAC cho người tình nguyện tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện IVAC cho biết: Sau khi nghiên cứu và cho ra kết quả tốt, vaccine COVIVAC đã được đưa vào thử nghiệm và sẽ sớm được sản xuất ra thị trường khi được Bộ Y tế cấp phép, phê duyệt theo quy trình hoặc cấp phép trong trường hợp khẩn cấp. COVIVAC là sản phẩm hợp tác của IVAC với một số trường đại học và tổ chức quốc tế cùng các đối tác trong nước và nước ngoài. Ðến nay, IVAC hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất vaccine.

Vaccine COVIVAC có điểm tương đồng với vaccine AstraZeneca được nhập khẩu và ưu tiên tiêm tại một số địa phương cả nước hiện nay là đều sử dụng công nghệ véc tơ, tuy nhiên, giá thể sử dụng của hai nhà sản xuất khác nhau. COVIVAC sử dụng công nghệ nuôi cấy trứng gà có phôi công nghệ đang được IVAC áp dụng để sản xuất vaccine phòng cúm mùa từ nhiều năm nay, còn vaccine AstraZeneca sản xuất theo công nghệ nuôi cấy tế bào.

Hiện Trường Đại học Y Hà Nội đã triển khai tiêm vaccine cho người tình nguyện tham gia. 120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau, mỗi đợt tiêm 12 - 15 người/ngày, cách nhau 8 ngày cho đến ngày 20/4/2021. Dự kiến sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn này vào tháng 7/2021, nếu vaccine cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2, với cỡ mẫu lớn hơn tại tỉnh Thái Bình với 300 đối tượng.

Cũng theo ông Dương Hữu Thái, Viện IVAC đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm, đến cuối năm 2021 Việt Nam sẽ có vaccine để sử dụng, thậm chí có thể xuất khẩu. Với ưu điểm công nghệ hiện đại, tại IVAC công suất hiện nay là 6 triệu liều/năm, nhưng có thể sớm nâng lên 30 triệu liều/năm, cùng với đó là giá thành rẻ chỉ 60.000 đồng/liều, vaccine COVIVAC dễ dàng bảo quản và vận chuyển, giúp mọi người dân đều có thể tiếp cận.

Vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam là Nano Covax do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ tháng 12/2020. Đến nay, thử nghiệm lâm sàng đã bước qua giai đoạn hai, mở rộng ra nhóm người cao tuổi và có bệnh lý nền. Nếu việc thử nghiệm thuận lợi, có thể cuối quý 3/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine Nano Covax, rút ngắn tiếp 3 tháng so với kế hoạch dự kiến trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine COVIVAC sẽ ra thị trường vào cuối năm nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO