Vaccine ngừa Covid-19: Những mũi tiêm đầu tiên

Đức Trân 09/03/2021 06:30

Sáng 8/3, những mũi tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên đã được thực hiện tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam.

Người đầu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Hải Dương, ngày 8/3.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, 100 nhân viên y tế của bệnh viện được tiêm vaccine AstraZeneca phòng Covid-19. Trước khi tiêm các nhân viên được khám sàng lọc, sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý quá trình tiêm chủng cá nhân, đồng bộ với hệ thống của Bộ. Tiêm xong, những người này sẽ ở lại viện để theo dõi 30 phút, sau đó một số nhân viên tiếp tục quay lại làm việc theo lịch.

Ngay sau khi những mũi tiêm vaccine đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, Bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Việt Nam cho biết, khi Việt Nam đáp ứng đầy đủ khuôn khổ các văn bản pháp lý theo quy định, UNICEF sẽ đưa các lô vaccine đầu tiên hỗ trợ cho Việt Nam qua chương trình COVAX. Theo đó, trong tháng 3 sẽ có thêm 1,2 triệu liều và tháng 4 có 2,8 triệu liều.

Khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn

Mỗi người tiêm sẽ được tiêm 2 mũi vaccine, mỗi mũi cách nhau 21 ngày. Theo nghiên cứu, sau khi tiêm mũi đầu tiên, khả năng miễn dịch của người tiêm sẽ đạt khoảng 61-67%, sau mũi thứ 2 đạt khoảng hơn 80%. Sau tiêm các nhân viên y tế được theo dõi sức khoẻ cũng như lấy mẫu máu để xem xét lượng kháng thể.

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Huyền - Khoa Nội Tổng hợp là một trong những người được tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên. Trước khi tiêm, chị được các nhân viên nhập dữ liệu cá nhân, khám sàng lọc, tư vấn... Chị Huyền cho biết, bản thân mình cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19.

Trực tiếp giám sát tại đây, chia sẻ về buổi tiêm chủng đầu tiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự chuẩn bị của bệnh viện, làm theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế để tiêm cho các trường hợp đầu tiên. Các trường hợp tiêm đầu tiên trong đầu giờ sáng đều an toàn, người được tiêm hết sức vui vẻ, thoải mái, vinh dự vì mình là những người được tiêm đầu tiên”.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, việc tiêm vaccine cũng nhẹ nhàng, không đến mức quá lo sợ như nhiều người nghĩ. Các trường hợp được tiêm từng bước cẩn trọng, trước tiên tiêm cho 5 - 10 người, sau đó rút kinh nghiệm và xem xét xem có vấn đề gì xảy ra không để có phương án xử lý phù hợp, an toàn và tiếp tục triển khai. “Đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Bộ Y tế kêu gọi người dân trên cả nước đến lượt mình hãy đi tiêm phòng Covid-19 để bảo vệ cho cá nhân, người thân, vì một cộng đồng khỏe mạnh, để đất nước chúng ta sớm quay trở lại với cuộc sống bình thường”- ông Thuấn nói.

Làm thủ tục trước khi tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

Không vì có vaccine mà lơ là phòng dịch

Tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương, 50 cá nhân được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong ngày 8/3. Trong số 50 người này, ngoài đa số là cán bộ y tế, sinh viên tham gia chống dịch còn có cả lao động tự do, công nhân, Bí thư Đoàn Thanh niên... là những thành viên của Tổ Covid-19 cộng đồng.

Người đầu tiên tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 là chị Phạm Thị Tuyết Nhung, 40 tuổi, nhân viên y tế TTYT TP Hải Dương, thuộc Tổ lấy mẫu Covid-19 tại cộng đồng. Chị Nhung chia sẻ: “Trước khi đến tiêm, tôi cảm thấy hồi hộp, hơi lo lắng. Nhưng khi đến đây, thấy công tác chuẩn bị chu đáo như dự trù các phương án, kể cả đội cấp cứu cơ động, nên nếu có xảy ra tình huống gì thì cũng kịp thời xử lý, nên tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Chị Nhung nói thêm rằng, “là nhân viên y tế nên tôi hiểu khi tiêm bất kỳ vaccine nào vào cơ thể cũng có thể có những phản ứng xảy ra, nhưng tôi cũng biết vaccine Covid-19 có vai trò quan trọng trong phòng chống Covid-19. Là người đầu tiên tại Hải Dương được tiêm vaccine này, tôi cũng rất mong nhiều người dân Hải Dương sẽ được tiêm vaccine để nhanh chóng tăng bao phủ phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh”.

Tại lễ phát động chiến dịch tiêm chủng tại Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Không vì có vaccine Covid-19 mà lơ là công tác phòng chống dịch”. Đồng thời đề nghị Hải Dương tiến hành rà soát lại kế hoạch tiêm chủng để triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh, những đối tượng được tiêm thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Bố trí các điểm tiêm phải tuân thủ phòng chống dịch, vẫn thực hiện biện pháp đeo khẩu trang, nước sát khuẩn, rửa tay, giữ khoảng cách, vì ở đây là tiêm chủng phòng chống dịch, do đó điều kiện khác với tiêm chủng mở rộng.

Ông Tuyên cho biết, tất cả chất thải sau khi tiêm chủng phải được xử lý như chất thải trong phòng chống dịch Covid-19 mà Bộ Y tế đã có hướng dẫn ban hành. Tổ chức sàng lọc kỹ những đối tượng được tiêm, vì đây là vaccine mới, vừa triển khai, vừa nghiên cứu và vừa đánh giá.

Vaccine phòng Covid-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, sáng ngày 8/3.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vaccine nào khác, vaccine Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ. Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo.

Vaccine là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vaccine nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vaccine sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải. Theo các dữ liệu đến tháng 2/2021, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-COV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do Covid-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

Sáng 8/3, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, hơn 100 nhân viên, bác sỹ đã chính thức được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Khoảng 7h sáng 8/3, xe chở vaccine Covid-19 được đưa đến bệnh viện. Khoảng gần 9 giờ, việc tiêm được tiến hành. Người đầu tiên được tiêm ở đây là nữ nhân viên y tế. Đây được xem là nghĩa cử nhằm tri ân những nữ nhân viên y tế có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19 suốt thời gian qua, và cũng là dịp để tri ân những “bóng hồng áo trắng” nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

ĐOÀN XÁ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine ngừa Covid-19: Những mũi tiêm đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO