Vaccine phòng Covid-19: Sớm mở rộng đối tượng tiêm chủng

Ngọc Anh 30/03/2021 06:14

Tính đến ngày 29/3, cả nước đã thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 45.140 người là cán bộ, nhân viên y tế. Theo kế hoạch của Việt Nam là hết tháng 3 tiêm xong lô vaccine về đầu tiên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine tại Bệnh viện Hùng Vương. Nguồn ảnh: Bộ Y tế.

Hiện nay vaccine Covid-19 đang được triển khai tiêm chủng cho 9 nhóm đối tượng ưu tiên, đặc biệt là những nhân viên y tế ở tuyến đầu phòng, chống dịch. Việc triển khai tiêm ngừa rất cẩn thận: Làm trên quy mô nhỏ dưới 50 người/buổi tiêm/1 điểm tiêm. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm tương đương với thông báo từ nhà sản xuất. Rất ít trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều người về phản ứng sau tiêm, theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tỉ lệ người gặp phản ứng sau tiêm vaccine ngừa Covid-19 như vừa qua là tương tự với các vaccine đang sử dụng. “Chúng tôi cũng đang theo dõi việc tiêm ngừa tại các quốc gia cùng sử dụng vaccine này để xem tỉ lệ gặp phản ứng không mong muốn, các phản ứng thường gặp, các chống chỉ định... để triển khai tại Việt Nam được an toàn “ - ông Đức Anh nói.

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, đều được theo dõi, xử lý kịp thời, sức khỏe ổn định. Các y bác sĩ đã có thăm khám ban đầu, không có bệnh nền nghiêm trọng. Phản ứng này chủ yếu sốt cao, tăng huyết áp. Các trường hợp này đã được điều trị kịp thời, sức khỏe tốt, tiếp tục ổn định công tác. Bộ Y tế và các địa phương cũng tiếp tục theo dõi, đồng thời thành lập các hội đồng chuyên môn để đánh giá nguyên nhân.

Về vấn đề này, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Phó Trưởng ban điều hành hệ thống tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết bất kỳ một loại vaccine cũng như thuốc hay sinh phẩm khi đưa vào cơ thể thì đều có những biến cố bất lợi và những phản ứng rất trầm trọng.

Đối với vaccine phòng Covid-19 ngành Y tế ghi nhận khuyến cáo của WHO cũng như các nước đã và đang triển khai trước chúng ta những phản ứng thông thường như sưng đau tại chỗ, sốt, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, gai rét... cũng là bình thường.

Cũng như tất cả các vaccine khác, nếu là phản ứng thông thường sau 1,2 ngày triệu chứng này sẽ thuyên giảm dần và sẽ hết. Còn đối với những biểu hiện biến cố bất lợi, phản ứng trầm trọng, thì cũng như các vaccine khác có thể xảy ra ở một tỉ lệ nhất định như: Sốc phản vệ, dị ứng muộn. Những phản ứng nặng sẽ xuất hiện triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, thậm chí có biểu hiện khó thở, phát ban, dị ứng, co giật.

“Nếu sau tiêm vaccine thấy biểu hiện bất thường, những triệu chứng đó thì phải thông báo cho cơ sở y tế và đến các cơ sở y tế để điều trị, tránh những biến cố bất lợi xảy ra” - PGS.TS Hồng khuyến cáo.

Theo kế hoạch của Việt Nam vẫn là hết tháng 3 tiêm xong lô vaccine về đầu tiên (117.600 liều, về đến Việt Nam hôm 24/2), sau đó chuyển sang sử dụng lô vaccine trên 1,3 triệu liều do COVAX tài trợ. Sang tháng 4 sẽ về tiếp khoảng 4 triệu liều.

Tuy nhiên theo lời Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, nguyên tắc là “triển khai đến đâu đảm bảo an toàn đến đó”.

Với số lượng vaccine lớn như vậy, PGS.TS Đặng Đức Anh cho biết từ cuối tháng 3, đối tượng tiêm chủng sẽ mở rộng hơn nhiều. Tuy nhiên nhóm người trên 65 tuổi, có bệnh lý nền có thể sẽ bị chậm hơn những đối tượng ưu tiên khác, do những người này sẽ được tiêm chủng tại bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Hà Nội lo ngại nguy cơ dịch Covid -19 bùng phát trở lại

Chiều 29/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp giao ban với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch.

Đã qua 42 ngày TP Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên lãnh đạo TP Hà Nội đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn ở mức cao. Liên quan đến ca dương tính tại Hải Phòng đã nhập cảnh trái phép từ Campuchia, thành phố Hà Nội đã điều tra và xét nghiệm 89 người cùng trên chuyến bay VJ458 ngày 22-3, trong đó có 12 trường hợp F1. Kết quả đều âm tính lần 1. Thành phố đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 7.418 người. Hiện tại các trường hợp này sức khoẻ đều bình thường. Tuy nhiên, Lãnh đạo TP Hà Nội đánh giá, dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn ở mức cao do tình trạng người dân đi lại trái phép vẫn diễn ra tại khu vực biên giới, nhất là khu vực gần Campuchia và các trường hợp các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào nước ta dương tính với Covid-19.

N.Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine phòng Covid-19: Sớm mở rộng đối tượng tiêm chủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO