Vaccine Sputnik V sản xuất tại Việt Nam: Sẽ sử dụng trong tiêm chủng mở rộng

An Thái 27/09/2021 06:20

Cuối tuần qua, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - doanh nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, đã chính thức công bố sản xuất thành công lô vaccine phòng Covid-19 Sputnik V (Gam-Covid-Vac) đầu tiên tại Việt Nam.

Vaccine Sputnik V đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện vào ngày 23/3/2021 cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19; Ngày 21/7, VABIOTECH đã chính thức công bố việc sản xuất thử nghiệm vaccine Sputnik V tại Việt Nam; Ngày 26/8, lô vaccine Sputnik V mã số SV-030721M sản xuất tại VABIOTECH đã được Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya, Liên bang Nga phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu của tài liệu quy chuẩn.

TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH cho biết: Lô vaccine này đã được phía Nga phân tích và đánh giá đáp ứng yêu cầu quy chuẩn. Lô vaccine đầu tiên này sẽ giúp cho người dân Việt Nam sớm tiếp cận được nguồn vaccine chất lượng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hiện đã có 70 nước trên thế giới phê duyệt vaccine Sputnik V. Các quốc gia này có tổng dân số khoảng 4 tỉ người, tương đương 50% dân số thế giới. Sputnik V là vaccine phòng Covid-19 được phát triển bởi Trung tâm Dịch tễ và Vi sinh học quốc gia Gamalaya của Liên bang Nga. Chủ nhiệm đề tài là TS Denis Logunov - Phó Viện trưởng, Chủ nhiệm Trung tâm Thí nghiệm Vi sinh tế bào. TS Logunov đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu vector virus, cũng chính là công nghệ để làm ra vaccine Sputnik V.

Sputnik V là vaccine chống lại Covid-19 đầu tiên được cấp phép trên thế giới, lịch tiêm là 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 3 tuần; được sản xuất dựa trên nền tảng công nghệ vector đã được chứng minh tính an toàn. Sputnik V sử dụng hai vector khác nhau cho hai mũi tiêm trong một đợt tiêm chủng, cung cấp khả năng miễn dịch trong thời gian dài hơn so với vaccine sử dụng cùng cơ chế phân phối cho cả hai mũi tiêm. Không ghi nhận dị ứng nghiêm trọng do Sputnik V gây ra. Nhiệt độ bảo quản của Sputnik V ở 2 - 8 độ C, có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường (đáp ứng các yêu cầu về an toàn và vô trùng) mà không cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng dây chuyền lạnh.

Theo dữ liệu về tỉ lệ nhiễm SARS-CoV-2 ở những người được tiêm chủng vaccine Sputnik V từ ngày 5/12/2020 đến ngày 31/3/2021 tại Nga, hiệu quả bảo vệ của Sputnik V là 97,6%.

Chiến dịch tiêm chủng trên 2,8 triệu người Argentina cũng cho thấy kết quả tương tự. Không có bất kể trường hợp tử vong nào sau khi tiêm vaccine Sputnik V. Đa phần các tác dụng phụ của vaccine ở mức nhẹ.

Tại Belarus, Bộ Y tế nước này cho biết sau chiến dịch tiêm chủng hơn 860.000 liều vaccine Sputnik V, không có trường hợp gặp tác dụng phụ hay tử vong nào được ghi nhận. Hiệu quả bảo vệ của vaccine là 97,2%.

Các chiến dịch tiêm chủng Sputnik V lớn nhất đã được thực hiện tại Nga, Argentina, Belarus, Serbia. Ngoài ra, có 42 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong số 70 quốc gia cấp phép cho vaccine này đã tiến hành tiêm vaccine Sputnik V.

TS Đỗ Tuấn Đạt chia sẻ, VABIOTECH đã đóng ống vaccine Sputnik V vào tháng 7. Quy mô gia công, đóng ống là 5 triệu liều một tháng, dự kiến nâng lên 100 triệu liều một năm. Công ty xây dựng nhà máy tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V. Lô vaccine đầu tiên 30.000 liều đã được VABIOTECH đóng ống, trong đó 10.000 mẫu được gửi sang Nga để kiểm định chất lượng. Hiện nay VABIOTECH đang làm việc với các đơn vị liên quan để xin cấp phép xuất xưởng cho lô vaccine này. Dự kiến trong tháng 9, công ty sẽ làm thủ tục nhập bán thành phẩm vaccine Sputnik V về trong nước để nhanh chóng đóng ống, đóng gói, chủ động nguồn cung vaccine Sputnik V.

Tại Việt Nam, theo kế hoạch vaccine Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng toàn dân.

5 loại vaccine phòng Covid-19 được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam

Hiện nay, có 5 loại vaccine phòng Covid-19 đang được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam, trong đó 2 loại vaccine do chính Việt Nam nghiên cứu phát triển, 2 loại vaccine khác được chuyển giao công nghệ từ nước ngoài và 1 loại được gia công đóng ống tại Việt Nam.

Cụ thể, 2 loại vaccine do chính Việt Nam nghiên cứu, phát triển gồm Nano Covax và Covivac; 2 vaccine được chuyển giao công nghệ từ nước ngoài gồm vaccine VBC-COV19-154 và Recombinant SARS-CoV-2 Spike Protein; 1 loại được gia công đóng ống tại Việt Nam là vaccine Covid-19 Sputnik V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine Sputnik V sản xuất tại Việt Nam: Sẽ sử dụng trong tiêm chủng mở rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO