Vai trò của bệnh viện tư trong phòng, chống Covid-19

V.H. 21/11/2021 09:48

Các bệnh viện nghiên cứu thực hiện mô hình bệnh viện tách đôi, vừa chống dịch theo Bộ tiêu chí an toàn bệnh viện, vừa thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện đáp ứng việc khám, chữa bệnh của người dân.

Tại buổi tập huấn trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 cho hơn 80 bệnh viện tư nhân khu vực phía Bắc do Trung tâm quản lý điều hành, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19, Bộ Y tế vừa tổ chức, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị, hệ thống các bệnh viện tư nhân cần phát huy hơn nữa vai trò trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ sở y tế ngoài công lập trong cuộc chiến chống Covid-19, đặc biệt là trong làn sóng thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thời gian qua. Mặc dù vậy, vẫn có một vài nơi xảy ra tình trạng lạm thu, từ chối bệnh nhân và đã bị xử phạt, rút giấy phép hoạt động.

Theo ông Khuê, trách nhiệm của người thầy thuốc là cứu chữa người bệnh. Trong phòng, chống dịch Covid-19, các bệnh viện cần thực hiện theo quy định chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các quy định của Bộ Y tế; thực hiện theo cơ chế tài chính, chỉ được thu thêm phần chênh lệch nếu người bệnh tự nguyện để bù vào phần đầu tư. Các bệnh viện không được lạm thu.

Hiện cả nước bước vào giai đoạn chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ với quản điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả. Do đó, các bệnh viện tư nhân phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP, cùng với đó là Quyết định 4800/QĐ-BYT hướng dẫn các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch tại Nghị quyết 128; thực hiện Công điện 1695/QĐ-BYT về đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến để đáp ứng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, nhiệm vụ số một của các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập là nâng cao cảnh giác, chủ động để phòng ngừa lây nhiễm chéo trong cơ sở và sẵn sàng 4 tại chỗ, diễn tập để việc bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh khi phong tỏa hay cách ly không bị động.

Các bệnh viện nghiên cứu thực hiện mô hình Bệnh viện tách đôi, vừa chống dịch theo Bộ tiêu chí an toàn bệnh viện, vừa thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện đáp ứng việc khám, chữa bệnh của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò của bệnh viện tư trong phòng, chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO