Vai trò của shipper

An Bình 02/08/2021 06:30

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ phương thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến. Thực tế cho thấy, không ít DN có doanh thu gia tăng vì đã có sự chuyển đổi kịp thời.

Tuy nhiên, dịch bệnh ngày càng có những diễn biến phức tạp, số ca mắc tại các địa phương vẫn gia tăng từng ngày, Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 14 ngày sau khi hết đợt giãn cách thứ nhất theo Chỉ thị 16.

Trong bối cảnh đó, việc vận hành tốt hoạt động thương mại điện tử sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện giãn cách xã hội. Song thực tế cho thấy, việc giãn cách ở mức cao và dài ngày dẫn tới nhu cầu của người dân sẽ phức tạp hơn, đồng thời bộc lộ một số nhận thức và giải pháp quản lý hoạt động thương mại điện tử chưa phù hợp.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian giãn cách kéo dài, nhu cầu của cá nhân và các đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở các mặt hàng thực phẩm, thuốc men mà sẽ rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc tại nhà và trực tuyến.

Trước thực tế này, Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) mới đây đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho lưu thông danh mục hàng hoá như trong điều kiện bình thường. Theo VECOM, ngày 27/7/2021, Bộ Công thương có công văn gửi Thủ tướng về việc lưu thông hàng hoá khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hoá cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. “Hiệp hội ủng hộ kiến nghị của Bộ Công thương và kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận”, văn bản của VECOM nêu rõ.

Cũng theo Hiệp hội này, đội ngũ giao hàng (shipper) giữ vai trò quan trong thứ hai sau đội ngũ tuyến đầu (y, bác sĩ). Mặc dù hoạt động thương mại điện tử được thực hiện trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhưng với hàng hoá hữu hình không thể tách rời đội ngũ giao hàng.

Trong khi đa số người dân ở nhà thì họ phải di chuyển liên tục và tiếp xúc với rất nhiều đối tượng, chịu sự giám sát chặt chẽ của nhiều đơn vị. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã quan tâm tới việc tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho đội ngũ giao hàng, nhiều người giao hàng đã được tiêm lần 1.

Vì vậy VECOM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo theo hướng ưu tiên ở mức cao cho đội ngũ giao hàng khi tiêm vaccine lần 1 cũng như lần 2.

Thực tế những ngày gần đây, tỷ lệ đơn hàng bị hoàn trả tăng đột biến do người nhận bị cách ly cũng như các biện pháp quản lý chưa phù hợp. Về vấn đề này, Hiệp hội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các địa phương, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, căn cứ tình hình thực tế để hỗ trợ người giao hàng tối ưu hoá hoạt động của mình, qua đó giúp các sàn thương mại điện tử phục vụ tốt hơn nhân dân trong giai đoạn giãn cách xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò của shipper

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO