Vai trò hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

T.An 25/02/2020 00:45

Thời gian qua, hoạt động hiệu quả của nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân Lạng Sơn.

Được biết, đến nay, toàn tỉnh có 173 HTX nông nghiệp (trong đó có 160 HTX nông, lâm nghiệp, 13 HTX thủy sản) tăng hơn 2 lần so với năm 2016. Không chỉ tăng về số lượng, nhiều HTX nông nghiệp còn đóng vai trò quan trọng trong đổi mới hình thức tổ chức sản xuất. HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông - lâm nghiệp xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng là một ví dụ.

Theo ông Trần Ngọc Oánh- Giám đốc HTX, vụ khoai tây này, 49 thành viên của HTX tham gia trồng 10 ha và đến nay đã thu hoạch trên 90%. Đối với giá khoai tây trắng vẫn duy trì được mức giá 6.700 đồng/kg như mọi năm còn khoai tây vàng giá cao hơn. Trừ hết chi phí, người dân thu lãi 1,7-2 triệu đồng/sào khoai tây. Trong khi cũng trên diện tích này, trước đây người dân bỏ không. Để có được kết quả đó phải kể đến vai trò “bà đỡ” rõ nét của HTX. Thay vì để diện tích đất bỏ không vào vụ đông, HTX chủ động đi tìm hiểu thị trường, sau đó tổ chức cho bà con sản xuất. Người dân chỉ cần bỏ công chăm sóc, còn lại khâu cung ứng vật tư đầu vào hay bao tiêu sản phẩm được HTX hợp đồng liên kết với doanh nghiệp. Hoạt động hiệu quả, HTX không chỉ giúp đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập mà còn góp phần giúp xã Cai Kinh hoàn thành tiêu chí số 13, qua đó hết năm 2019, xã Cai Kinh đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Được biết, đến nay, toàn tỉnh Lạng Sơn đã có 173 HTX nông nghiệp, doanh thu bình quân đạt 430 triệu đồng/HTX/năm, thu nhập bình quân từ 3,5-4 triệu đồng/lao động/tháng, tăng gần 1 triệu đồng/người/tháng so với năm 2016. Toàn tỉnh đã có 111 xã đạt tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO