Vấn đề của ông Park

Đặng Xá 10/01/2021 08:29

HLV Park Hang Seo chỉ trích bóng đá Việt Nam đang tự thu hẹp tiền đạo giỏi. Đó là vấn đề của các CLB V.League. Nhưng chính bản thân ông cũng đang tự lãng phí đi nguồn tài nguyên vốn dĩ cũng đang cạn kiệt này.

HLV Park Hang Seo và trò cưng Quế Ngọc Hải.

Tiền đạo nội của Việt Nam không có đất để phát triển

Đúng là nếu như trả lời câu hỏi: Bóng đá Việt Nam có bao nhiều tiền đạo nổi bật thì những cái tên mà người ta bất giác trả lời thực sự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó là điều mà ông Park Hang Seo từ trăn trở, cảnh báo đến gay gắt với việc lạm dụng các tiền đạo ngoại của V.League.

Ông Park không ngần ngại đưa ra một tỷ lệ chênh lệch lớn giữa tiền đạo nội và tiền đạo ngoại: “Tôi lấy con số mùa trước để làm minh chứng. Trong số 47 cầu thủ ngoại, 70% đá tiền đạo. Vậy tìm đâu tiền đạo trẻ trong nước bây giờ? V.League nên đặt câu hỏi ấy. Tất nhiên, ý kiến của tôi sẽ bị một số CLB phản đối. Nhưng làm thế nào để tiền đạo trẻ Việt Nam có cơ hội ra sân là điều mà các CLB, VPF, VFF cần phải nghiên cứu”.

Lời nói của ông Park chạm vào sự tự ái của CLB. Nhưng đó là sự phản pháo mang tính gay gắt. Điệp khúc ngoại binh ở hàng tiền đạo không những giảm đi mà vẫn theo chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ở mùa giải này. Hà Nội FC chiêu mộ 2 tiền đạo Brazil. Đương kim vô địch Viettel cũng tăng cường nhân sự với sự xuất hiện của 2 chân sút ngoại. Ngay đến HAGL, đội bóng vốn nổi tiếng là ủng hộ nhân lực cho đội tuyển Việt Nam nhất cũng đã chi ra tới 8 tỷ đồng để đưa thêm về một tiền đạo ngoại nữa.

Đồng ý rằng điều đó giúp cho sự cạnh tranh trong nội bộ đội bóng được tăng lên. Những cầu thủ khi được đối đầu với các cầu thủ ngoại cũng sẽ phát triển hơn nữa về mặt năng lực. Nhưng nếu như không thể làm được điều đó, giống như một cái cây còi cọc bị các đại thụ che sạch bóng râm và hút sạch nguồn tài nguyên từ đất, họ sẽ chết yểu. Nỗi lo về thiếu hụt tiền đạo Việt Nam trong tương lai gần của ông Park là ở chỗ ấy.

Sự lãng phí của ông Park

Với một HLV phải sử dụng hoàn toàn nội binh Việt Nam, ông Park đương nhiên lo lắng khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. Nhất là khi ở hàng công đang rơi vào tình trạng hụt tài nguyên như hiện nay. Nhưng chính bản thân ông cũng đang bối rối trong việc xác định đâu là một tiền đạo giỏi và dùng tiền đạo ấy như thế nào.

Suốt 3 năm qua, người ta vẫn chưa hề biết được tiêu chí của một tiền đạo giỏi dưới thời HLV Park Hang Seo sẽ ra sao. Ông từ chối Văn Quyết, cầu thủ ghi 33 bàn sau 2 năm tại Hà Nội FC vì cho rằng cầu thủ này không hợp lối chơi của mình. Ông năm lần bảy lượt từ chối gọi Hồ Tuấn Tài vì lý do bàn thắng không phải là điều kiện tiên quyết để ông chọn một chân sút lên đội tuyển Việt Nam. Nhưng ông lại cảm thấy phiền lòng khi những Công Phượng, Đức Chinh, Tiến Linh bỏ lỡ những cơ hội mà đồng đội tạo ra cho mình.

Không phải một nền bóng đá nào cũng có tới 4-5 cái tên trên hàng tiền đạo để ông Park nói ra nói vào như thế. Đội tuyển Anh vẫn cứ xoay quanh 2 cái tên là Harry Kane và Calvert Lewin suốt thời gian qua đấy thôi. Thêm vào đó, sự lãng phí trong cách dùng tiền đạo của ông Park càng khiến kho tài nguyên tiền đạo Việt Nam vốn dĩ đã cạn kiệt lại càng trở nên kiệt quệ hơn.

Lại nói đến Văn Quyết, sau 2 năm rất nỗ lực, anh mới quay trở lại đội tuyển Việt Nam. Nhưng vị trí mà anh được chơi lại là tiền vệ tấn công chứ không phải một tiền đạo. Dù rằng, ngay trong trận duy nhất được thi đấu, Văn Quyết đã lập công. Rồi trường hợp Nhâm Mạnh Dũng. Ông Park than phiền Mạnh Dũng được chơi tiền đạo quá ít ở Viettel khi Bruno và Caique đã chiếm hoàn toàn 2 suất đá chính trong phần lớn mùa giải vừa qua của đội bóng nhà binh. Nhưng chính khi bản thân cầm Mạnh Dũng trong tay, ông Park lại xếp anh đá trung vệ.

Vấn đề của V.League đã được chỉ ra. Vấn đề của các CLB cũng đã được nói đến. Nhưng vấn đề từ phía ông Park lại chưa được nhìn một cách thấu đáo. Vì thế, thay vì chỉ nói về một hướng, ông Park nên có sự trao đổi với các CLB, trong việc tạo điều kiện cho các tiền đạo trẻ thi đấu trước tiên và sau đó là đưa ra những định hướng cụ thể về mẫu tiền đạo được coi là giỏi mà ông mong muốn. Có như thế, mâu thuẫn giữa đôi bên mới được cởi bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn đề của ông Park

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO