Vấn đề nóng không chỉ của ngành Y

Nam Việt 27/02/2023 07:05

Ngày 25/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 72 về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện việc mua sắm, cung ứng đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều cơ sở khám, chữa bệnh công lập ở trung ương, địa phương thiếu thuốc, trang thiết bị y tế ảnh hưởng đến việc bảo đảm quyền lợi của người dân khi khám, chữa bệnh.

Gần nửa năm trước, ngày 6/9/2022, Thủ tướng đã ký ban hành Công điện số 778 về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và chịu trách nhiệm theo thẩm quyền trước các quy định của Đảng, Nhà nước nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế thuộc quyền. Thủ tướng chỉ đạo phải rà soát cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà gây phiền hà, khó khăn cho việc thực hiện thủ tục mua sắm thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên cho đến nay tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn chưa chấm dứt.

Mới đây, dư luận xôn xao về “cảnh tượng vắng vẻ chưa từng thấy ở Bệnh viện Chợ Rẫy”, khi Ban giám đốc Bệnh viện cho biết, dù là bệnh viện hạng đặc biệt nhưng tới nay chỉ còn 2 máy CT hoạt động trong tổng số 5 máy. Khoa Siêu âm có 35 máy siêu âm nhưng 10 máy cũng đã hư hỏng, trong khi mỗi ngày Bệnh viện siêu âm cho khoảng 2.000 đến 3.000 bệnh nhân. Do ít máy còn sử dụng được, y bác sĩ phải làm thông tầm để đảm bảo kết quả cho người bệnh, bắt đầu từ 6 giờ sáng và không nghỉ trưa.

Nguyên nhân là các thiết bị kỹ thuật cao không đủ 3 báo giá để phục vụ công tác đấu thầu, sửa chữa.

Điều đáng lo ngại là tới nay hầu hết các bệnh viện lớn đều thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, đây cũng chính là vấn đề nóng của ngành Y mà trong đó có nguyên nhân do tâm lý lo lắng của đội ngũ làm công tác đấu thầu, đặc biệt là bác sĩ không có chuyên môn về tài chính nên gây ách tắc, chậm trễ. “Chúng tôi cũng mong đến đầu tháng 3 này, khi các văn bản giải quyết trước mắt được ban hành thì những vấn đề bức xúc về thiếu trang thiết bị, vật tư y tế sẽ được giải quyết” - bà Lan cho biết.

Ngày 25/2, làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một số bệnh viện Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế là vấn đề hết sức nóng bỏng, bức xúc, liên quan trực tiếp đến từng người dân. Các bộ, ngành phải quyết liệt tháo gỡ ngay vướng mắc. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, y tế là lĩnh vực đặc biệt vì vậy phải có chính sách, cách làm đặc biệt.

Trong bối cảnh khó khăn với tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, chính sách đặc biệt, cách làm đặc biệt cho ngành Y là cần thiết. Cũng cần lưu ý, tình trạng này đã kéo dài từ cuối năm 2021 đến nay nhưng vẫn không được cải thiện. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là những người có bảo hiểm y tế.

Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế còn kéo dài ngày nào thì các bệnh viện càng khó hoạt động, người bệnh càng thiệt thòi ngày đó. Điều này không chỉ phụ thuộc vào ngành Y mà liên quan tới nhiều bộ, ngành khác. Vì vậy, trách nhiệm tháo gỡ vướng mắc tuy là của chung nhưng vẫn có địa chỉ cụ thể. Sự ách tắc đã kéo dài, nếu như lần này vẫn không được tháo gỡ thì cần chỉ rõ vướng ở bộ, ngành nào, phải quy trách nhiệm rõ ràng. Tất cả phải hành động vì sức khỏe của người dân, đó không chỉ là khẩu hiệu mà phải là lương tâm và trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn đề nóng không chỉ của ngành Y

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO