Vận động đồng bào Chăm đón Tết Ramưwan an toàn

Thu Hải 08/05/2020 08:00

Tết Ramưwan của đồng bào Chăm năm nay được tổ chức từ ngày 22 đến 24/4. Do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh đã đề nghị và mong muốn bà con theo đạo dừng một số hoạt động tín ngưỡng không cần thiết, tổ chức Tết giản dị nhưng ấm áp và an toàn.

Vận động đồng bào Chăm đón Tết Ramưwan an toàn

Người Chăm Bình Thuận thực hiện nghi lễ cúng tảo mộ trong ngày Tết Ramưwan. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở Nội vụ triển khai đến Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bàni, Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam, Ban phong tục các chùa Bàni, Hakem các thánh đường tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và bà con theo đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cùng các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong việc tổ chức Tết Ramưvan năm 2020.

UBND tỉnh đề nghị các chức sắc, chức việc và bà con theo đạo dừng triệt để việc thực hiện các nghi lễ tôn giáo tại các chùa, thánh đường trong tỉnh; dừng thực hiện việc tảo mộ tại các nghĩa trang; đồng thời dừng tổ chức tháng Tịnh chay của các chức sắc, chức việc tại các cơ sở tôn giáo. Việc tổ chức Tết tại các gia đình cũng không được tập trung đông người, bảo đảm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Ninh Thuận cũng thường xuyên gặp gỡ các vị chức sắc trong Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bàni, Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam để cùng phối hợp trao đổi thông tin và tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể như dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo có tập trung đông người, dừng việc đi tảo mộ, không vào chùa trong tháng Tịnh chay, tổ chức đón Tết Ramưwan tại gia đình lành mạnh, an toàn...

Ramưwan là Tết cổ truyền, quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Hồi (đạo Bà ni và Islam) sinh sống tại 6 xã thuộc 4 huyện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Vào ngày này, bà con chuẩn bị đồ lễ tươm tất để cúng ông bà tổ tiên. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra vui tươi. Chính quyền các địa phương có đồng bào theo đạo Hồi giáo sinh sống cũng rất quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào đón Tết cổ truyền Ramưwan thực sự vui tươi, đầm ấm.

Vào dịp này, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các vị chức sắc; Hội đồng Sư cả Bà ni; Ban đại diện các thánh đường; các nhân sỹ trí thức; gia đình chính sách tiêu biểu ở địa phương. Qua đó động viên đồng bào tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Lài, Chủ tịch Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bàni cho biết, Ramưvan là Tết cổ truyền, quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Hồi, tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Hội đồng Sư cả cũng đã thông báo, tuyên truyền đến đồng bào theo đạo biết về các quy định của Chính phủ, của tỉnh để phòng, chống dịch bệnh. Hội đồng Sư cả không tổ chức cho người dân đi tảo mộ, không thực hiện tháng Tịnh chay; đồng thời khuyến khích đồng bào không tập trung đông người, không thiết đãi thân tộc, bạn bè và mời khách dự Tết, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Hưởng ứng lời vận động của chính quyền và MTTQ, lễ hội Ramưwan được các gia đình tổ chức gọn nhẹ, đầm ấm và các chức sắc cùng với người dân thống nhất không đi tảo mộ, không tổ chức tháng Tịnh chay trong chùa, trong thánh đường, không mời khách đến nhà ăn Tết để tránh tập trung đông người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động đồng bào Chăm đón Tết Ramưwan an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO