Vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đi vào thực chất

Quốc Định 30/10/2017 18:46

Ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ TP Hồ Chí Minh cho rằng: Để Cuộc vận động đi vào thực chất hơn nữa, đòi hỏi phải có sự thống nhất giữa Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị - xã hội, phải tổ chức được các phong trào cụ thể phát huy tinh thần sáng tạo trong nhân dân, không phân biệt tầng lớp, giai cấp, giới, lứa tuổi.

Phó Chủ tịch MTTQ TP Hồ Chí Minh Triệu Lệ Khánh báo cáo tại Hội nghị.

Ngày 30/10, Ban Thường trực MTTQ TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (giai đoạn 2016 – 2020).

Tới tham dự có ông Nguyễn Anh Xuân, Phó Trưởng Ban Công tác phía Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của TP HCM…

Trong năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp của TP HCM đã tích cực, sáng tạo triển khai cuộc vận động đến các cơ quan, đoàn thể, các địa bàn dân cư trên toàn TP, nhờ vậy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết: Tính từ năm 2016 đến nay, TP đã vận động được trên 310 tỷ đồng, đã chăm lo gần 267 tỷ đồng.

19 quận trên địa bàn TP. đều tập trung nguồn lực hỗ trợ 5 huyện ngoại thành hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện đã có 54/56 xã đã hoàn thành các tiêu chí và đang đi vào nâng cao chất lượng của các tiêu chí, góp phần thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tính đến nay, trên địa bàn TP HCM có tổng cộng: 1.461.030 hộ gia đình, 20.234 tổ dân phố, 4.758 tổ nhân dân, 1992 khu phố, ấp, 322 phường, xã, thị trấn, trong đó có 1.306.131 hộ gia đình văn hóa, có 1.404 khu phố, ấp được công nhận đạt chuẩn văn hóa, có 143 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 38 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hàng năm, Ban Thường trực MTTQ các quận, huyện tổ chức thực hiện làm điểm, chọn những phường, xã, thị trấn còn tồn tại nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị để thực hiện Chương trình điểm bảo vệ môi trường góp phần chuyển hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường và nếp sống văn minh mỹ quan đô thị ở cộng đồng dân cư.

Tính riêng năm 2016, đã có 7 quận, huyện tổ chức chọn 12 phường, xã làm điểm về công tác bảo vệ môi trường. Tùy vào đặc thù của từng tổ chức đoàn thể, hệ thống Mặt trận đã chủ động phối hợp xây dựng những mô hình, câu lạc bộ, phong trào bảo vệ môi trường phù hợp với lực lượng, tiêu chí của mỗi tổ chức, địa phương; nhiều mô hình bảo vệ môi trường, câu lạc bộ bảo vệ môi trường được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả, cụ thể như: Mô hình 15 phút vì thành phố văn minh – sạch đẹp; Tổ tự quản bảo vệ môi trường; Khu phố không rác; Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường; thanh niên xung kích tình nguyện bảo vệ môi trường.

Hệ thống Mặt trận luôn quan tâm và tích cực phối hợp với chính quyền và các Tổ chức thành viên cùng cấp định kỳ phối hợp với các lực lượng ở khu phố, ấp để khảo sát, phân loại các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng và số phát sinh mới ở cộng đồng dân cư để có biện pháp và đề xuất chính quyền giải quyết phù hợp; phối hợp, tham gia với chính quyền và các tổ chức thành viên phân công tổ chức giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục, tạo điều kiện cho các đối tượng đã qua cải tạo, giáo dục, tha tù sớm hòa nhập cộng đồng, không vi phạm pháp luật và vận động nhân dân tham gia phòng, chống các loại tệ nạn xã hội; vận động các hộ gia đình có người nghiện ma túy tự giác đăng ký và tham gia cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị.

Phối hợp kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ cán sự xã hội tình nguyện đến nay 24/24 quận, huyện hoạt động phát huy được hiệu quả, thường xuyên theo dõi, giúp đỡ nắm tâm tư, nguyện vọng của người nghiện để kịp thời động viên, tư vấn, hỗ trợ.

Đến nay Mặt trận và các Tổ chức thành viên đã hỗ trợ, giúp đỡ được 1.023 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng có việc làm hoặc hỗ trợ vốn, sinh kế làm ăn và đã cai nghiện thành công.

Tính đến tháng 6/2017, tổng số người nghiện trên địa bàn TP HCM được ngành Công an và Lao động TBXH thống kê là 21.172 người, trong đó Mặt trận và các Tổ chức thành viên hiện đang giúp đỡ 1.186 người.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ TP Hồ Chí Minh Trần Tấn Ngời, thời gian qua, công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động ở một số địa phương còn chưa đi vào trọng tâm cụ thể, giải pháp thực hiện còn chung chung, thiếu theo dõi kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện.

Các công trình đăng ký thực hiện chưa thực chất, chưa giải quyết nhu cầu bức thiết của địa bàn dân cư, việc thực hiện đăng ký các công trình chưa thiết thực còn hình thức, chiếu lệ, chưa huy động được sự chung tay của cộng đồng, sức mạnh tổng hợp của nhân dân.

Để Cuộc vận động đi vào thực chất hơn nữa, ông Trần Tấn Ngời cho rằng: Hiện nay đã có những yêu cầu mới, đòi hỏi cao hơn, phù hợp hơn với tình hình hiện nay nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, đồng bộ với phong trào thi đua yêu nước, đòi hỏi phải có sự thống nhất giữa Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị - xã hội, phải tổ chức được các phong trào cụ thể phát huy tinh thần sáng tạo trong nhân dân, không phân biệt tầng lớp, giai cấp, giới, lứa tuổi.

“Tên gọi Cuộc vận động là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhưng cần hiểu đầy đủ nội dung của Cuộc vận động nhằm vào mục tiêu rộng lớn, bao quát hơn đó là toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, được triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, có phân cấp từ Trung ương tới địa phương trong đó tập trung trọng tâm là khu dân cư”- ông Trần Tấn Ngời nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đi vào thực chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO