Vận động viên Việt Nam dự SEA Games 31 chưa được tiêm vaccine

04/03/2021 08:02

Trong khi Thái Lan, Indonesia đã và lên kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các vận động viên… dự SEA Games 31, thì chủ nhà Việt Nam mới chỉ ưu tiên cho các VĐV dự vòng loại Olympic 2021.

Việt Nam mới chỉ ưu tiên cho các VĐV dự vòng loại Olympic 2021.

"Chúng tôi đang xin chủ trương để trình Chính phủ tiêm vaccine ngừa Covid-19 với các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) dự vòng loại Olympic 2021. Còn các HLV, VĐV dự SEA Games 31 trên sân nhà thì chưa có kế hoạch tiêm vaccine", Phó Tổng cục trưởng, phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19. Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vaccine phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên với số lượng khoảng 150 triệu liều.

Nghị quyết cũng nói rõ 8 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm và miễn phí. Tuy nhiên, trong các nhóm đối tượng này, Chính phủ không liệt kê rõ có lực lượng VĐV.

Theo ông Trần Đức Phấn, đúng là nghị quyết không nêu hẳn nhóm đối tượng là VĐV nhưng có đưa nhóm được ưu tiên là người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Vì thế, ngành thể thao sẽ sớm có tờ trình Chính phủ và Bộ Y tế để được phê duyệt thành phần được tiêm vaccine, gồm các HLV, VĐV, chuyên gia.

"Trước mắt là các VĐV dự vòng loại Olympic 2021 được ưu tiên, còn các đội tuyển khác sẽ được trình Chính phủ vào đợt sau", ông Trần Đức Phấn cho biết thêm.

Như vậy, nhiều khả năng trong đợt tiêm vaccine đầu tiên, đội tuyển Việt Nam sẽ chưa được ưu tiên. Theo kế hoạch, thầy trò HLV Park Hang Seo phải tới cuối tháng 5 mới lên đường sang UAE hoặc Thái Lan dự vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong khi đó ngay trong tháng 3 hoặc tháng 4, một số đội tuyển đã dự các giải đấu có tính chất vòng loại Olympic. Hiện tại Việt Nam có 5 vé dự Thế vận hội, trong khi mục tiêu là 20 suất.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, lô vaccine Covid-19 đầu tiên với 117.000 liều về Việt Nam ngày 24/2 sẽ được tiêm cho các đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19; lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, lực lượng công an tại các khu vực cách ly phong tỏa, lực lượng lấy mẫu, truy vết, lực lượng phòng chống dịch thuộc các tổ Covid-19 cộng đồng, các phóng viên tác nghiệp tại khu vực có dịch...

Như vậy, nhanh nhất thì các VĐV Việt Nam sẽ được tiêm vaccine vào đợt 2 vào cuối tháng 3. Hiện tại tâm lý các HLV, VĐV tham dự những giải đấu sắp tới đều muốn được tiêm vaccine để yên tâm thi đấu.

Trong khi các VĐV Việt Nam chưa được tiêm vaccine thì Indonesia đã tiêm cho gần 1000 người, bao gồm HLV, VĐV, các cầu thủ bóng đá U22 và ĐTQG.

Thái Lan cho biết có 5 nhóm được ưu tiên tiêm chủng vắc-xin Covid-19, dành cho các VĐV tuyển quốc gia và nhân viên có nhiệm vụ ra nước ngoài. Đề xuất này đã được gửi lên Nội các và sau đó được Chính phủ chấp nhận.

Một trong những đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á là UAE cũng đã có kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động viên Việt Nam dự SEA Games 31 chưa được tiêm vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO