Văn Hậu chưa thôi hy vọng

BẢO KHANG 05/07/2020 06:39

Cuộc sống suy cho cùng là một chuỗi của những sự lựa chọn, là rất nhiều lần mà đời người phải trả lời cho câu hỏi: Chọn A hay theo B? Đoàn Văn Hậu giờ cũng đang phải đứng trước rất nhiều ngã rẽ của cuộc đời với nhiều sự chọn lựa như vậy.

Văn Hậu luyện tập trong màu áo Heerenveen (Hà Lan).

Chăn bò hay đá bóng, chơi điện tử hay đá bóng?

Văn Hậu lớn lên ở một vùng quê nghèo của Thái Bình. Gia đình anh làm nghề nông. Từ khi còn nhỏ, Văn Hậu đã thường phải phụ bố mẹ đi chăn bò, gặt lúa, phơi thóc. Nhưng anh nhiều lần để bò đói, bởi những trận bóng đá cùng đám trẻ con trong làng. Cũng vì thế mà Văn Hậu từng bị bố nhiều lần đánh đòn. Khi ấy, anh đứng trước lựa chọn đầu tiên của bản thân. Chăn bò hay đá bóng?

Văn Hậu nhất quyết muốn được đá bóng. Tấm vé vào Trung tâm đào tạo trẻ ở Thái Bình khi 11-12 tuổi trước khi lên Hà Nội mở ra cho anh một lối đi. Nhưng cuộc sống xa nhà chẳng hề đơn giản đối với Văn Hậu. Đồ ăn chẳng ngon, nước thì lạnh toát, rồi phải ngủ trên chiếc giường với cái áo mưa ngăn nước tiểu… , mọi thiếu thốn về vật chất, Văn Hậu thấm đủ.

Rồi đến năm 14 tuổi, Văn Hậu cả gan trèo tường ra ngoài bỏ học, chơi điện tử thâu đêm suốt sáng. Rồi Văn Hậu bị HLV Vũ Hồng Việt bắt quả tang. Trước mặt Văn Hậu, HLV Vũ Hồng Việt nghiêm nghị: “Thầy chỉ hỏi con một câu thôi: Con muốn ở lại làm cầu thủ hay về quê chơi điện tử?”. Văn Hậu lí nhí: “Con sẽ ở lại đá bóng”.

“Nếm mật nằm gai” vì giấc mơ châu Âu

Hai lựa chọn đầu đời rẽ hướng cho Văn Hậu một lối đi đầy xán lạn. Ở tuổi 21, Văn Hậu đã có đủ những gì mà một cầu thủ Việt Nam mơ ước cả đời. Anh dự U20 World Cup, á quân U23 châu Á, vô địch AFF Cup, SEA Games…

Nhưng Văn Hậu không vì thế mà thỏa mãn mình. HLV Hoàng Anh Tuấn từng nói về Văn Hậu thế này: “Cậu ấy có một sự hiếu thắng, một khát khao, một hoài bão trong tư tưởng của mình. Điều ấy cũng là ranh giới giữa một cầu thủ giỏi và những cầu thủ Việt Nam bình thường khác”.

Đầu tháng 9/2019, khi Văn Hậu đang tập trung với ĐTQG Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, Heerenveen bất ngờ liên hệ với Hà Nội FC và muốn anh sang kiểm tra y tế trước khi ký hợp đồng ngay thời điểm ấy. Anh phải đứng trước lựa chọn. Hoặc anh cứ ở lại ĐTQG như bình thường. Hoặc anh phải chấp nhận tạm rời đội tuyển để tức tốc lên đường sang Hà Lan. Văn Hậu quyết định đánh liều xin HLV Park Hang Seo.

Ông Park ban đầu đương nhiên không hài lòng về điều ấy. Bản thân Văn Hậu cũng đã phải trải qua một đêm căng thẳng với những cuộc điện thoại tới tấp đến với mình. Nhưng sau cùng, Văn Hậu vẫn đến Hà Lan, trước khi là cầu thủ của Heerenveen suốt 9 tháng.

Thực tế, trong gần 1 năm ấy, Văn Hậu chỉ được ra sân trong đội hình chính đúng 1 lần, với vỏn vẹn 4 phút trong tay. Người ta nói rằng anh nên từ bỏ, trở lại với Hà Nội FC. Nhưng Văn Hậu không muốn mình cài số lùi trong sự nghiệp của bản thân.

“Nhiều người bỉ bôi tôi vì chỉ đá 4 phút. Nhưng họ đâu biết rằng để có được 4 phút ấy, tôi đã phải nỗ lực vượt qua nhiều thách thức như thế nào. Tôi sang đây chỉ là con số 0. Tôi vẫn nhớ buổi tập đầu tiên cùng Heerenveen. Tôi đã sốc khi dễ dàng bị các đồng đội qua mặt. Nhưng không nghĩ ngợi nhiều, tôi bắt tay ngay vào tập luyện để thay đổi. Sau này, thay vì chờ đối thủ có bóng xử lý rồi bám theo, tôi tập tư duy nhanh hơn, phán đoán tốt hơn để có thể chạy trước”.

Cho đến hiện tại, căn nhà của Văn Hậu luôn thường trực tiếp giày bộp bộp trên sàn gỗ, tiếng kim loại đanh lên nhiều lần trong ngày. Văn Hậu không chỉ tập luyện cùng đồng đội ở trên sân. Anh còn tranh thủ rèn luyện thêm thể lực ngay tại nhà của mình. Bắp đùi của Văn Hậu đã to nhiều hơn trước, cơ thể anh đã dày dạn và săn chắc hơn 1 năm về trước rất nhiều. Anh muốn mình đạt đến tầm vóc như những cầu thủ châu Âu. Anh muốn mình có một nền tảng thể lực đúng chuẩn mực mà CLB châu Âu cần. Bởi Văn Hậu không muốn sang châu Âu chỉ để trải nghiệm. Anh muốn ra sân, được thi đấu, thậm chí là có tên trong đội hình chính. Đó mới là sự lựa chọn của Văn Hậu, người luôn hoài bão hướng đến những mục tiêu mới, giấc mơ mới trong nghiệp quần đùi áo số.

Văn Hậu ở lại Hà Lan dù hết hợp đồng với Heerenveen

Đoàn Văn Hậu có tiếp tục chuyến phiêu lưu tại trời Âu hay không là một trong những đề tài được quan tâm nhất của bóng đá nội tuần qua. Cụ thể, hợp đồng cho mượn Văn Hậu của CLB Hà Nội và Heerenveen đã đáo hạn vào ngày 30/6. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào đến từ cả hai đội bóng.

Tờ Fean Online của Hà Lan cho biết: “Heerenveen vẫn còn dấu hỏi về trường hợp của Đoàn Văn Hậu. Hợp đồng cho mượn của cầu thủ từ CLB Hà Nội đã kết thúc vào thứ 3 nhưng Heerenveen lúc này đang thương lượng với CLB Hà Nội và các nhà tài trợ Việt Nam để giữ Văn Hậu ở lại lâu hơn”.

Kể cả trong trường hợp không xin được tài trợ, CLB Hà Nội vẫn rất thiện chí cho Văn Hậu tiếp tục đi “du học”. Chủ tịch CLB Hà Nội, Đỗ Vinh Quang khẳng định: “CLB Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện, thậm chí hỗ trợ trả lương cho Văn Hậu ở lại thi đấu cho Heerenveen, nếu họ khẳng định việc giữ Văn Hậu ở lại vì lý do chuyên môn”.

Có thông tin cho rằng, nhà ĐKVĐ V.League sẵn sàng chi khoản tiền lương lên tới 450.000 USD/năm cho Văn Hậu nếu Heerenveen thật sự muốn giữ chân cầu thủ này vì yếu tố chuyên môn. Đổi lại, ban lãnh đạo đội bóng thủ đô muốn Heerenveen đưa ra hoạch định rõ ràng cho tương lai của hậu vệ người Thái Bình.

Về phần mình, Văn Hậu thể hiện quyết tâm và thông điệp của bản thân bằng hành động. Dù Heerenveen đã cho toàn đội nghỉ hè nhưng Văn Hậu vẫn ở lại Hà Lan để chờ câu trả lời cuối cùng về tương lai. Anh không quên duy trì việc tự tập luyện để có cho mình thể trạng tốt nhất. Thông qua mạng xã hội, hậu vệ 21 tuổi cũng cho công chúng biết mình rất tích cực tập luyện tại nhà.

Hữu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn Hậu chưa thôi hy vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO