Văn hóa giao thông

Thiện Dân 23/03/2021 08:30

Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa đình chỉ hoạt động đối với 2 xe buýt trong vụ xe buýt rượt đuổi, chen nhau trên Quốc lộ 1, đoạn qua Vinh. Sở này cũng yêu cầu hai đơn vị xe buýt phải chấn chỉnh toàn đơn vị, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm theo nội quy, quy chế, hợp đồng đã ký kết.

Trước đó, sáng ngày 18/3, xe buýt của hãng Thạch Thành vào điểm đón trả khách trước cổng Bệnh viện Đa khoa Vinh đã va quẹt nhẹ vào xe buýt của hãng Khanh Quỳnh. Do tài xế của hãng Thạch Thành không dừng xe giải quyết nên xe buýt hãng Khanh Quỳnh đuổi theo, vượt lên, chèn ép, khiến hành khách và người đi đường thót tim.

Việc các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các lái xe, hãng xe được dư luận đồng tình. Bởi dù cho bất cứ nguyên nhân nào, chưa cần đối chiếu các quy định nào thì việc không tôn trọng, không vì sự an toàn của hành khách, người tham gia giao thông trên đường, là đã không thể chấp nhận.

Lâu nay, những hành vi thiếu văn hóa giao thông, gây tai nạn giao thông đã luôn xảy ra. Rất nhiều vụ va chạm đều do lái xe thiếu ý thức phóng nhanh, vượt ẩu, giành khách, vị kỷ, bất chấp các quy định. Không ít tài xế ngông nghênh, coi thường luật pháp, coi thường tính mạng người tham gia giao thông.

Chuyện rạng sáng 19/3, hàng trăm “quái xế” tổ chức chặn một đoạn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây (đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) để đua xe. Cảnh đoàn xe gây náo loạn, nẹt pô inh ỏi, phóng bạt mạng trên đường khiến ai đi qua đoạn này bị một phen hú vía.

Pháp luật đã quy định rõ về hành vi đua xe, tổ chức đua xe, lạng lách trên đường với các chế tài xử lý rất nghiêm khắc từ hành chính đến hình sự. Rõ ràng các lái xe buýt, các tay lái mô tô, tham gia đua xe đều biết điều đó. Thế nhưng họ vẫn làm. Cái họ thiếu, có chăng chắc chắn là thiếu văn hóa giao thông.

Việc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của lái xe buýt, tổ chức đua xe, hay tham gia đua xe là rất cần thiết. Tuy nhiên bên cạnh đó, cần tiếp tục tìm các giải pháp xây dựng văn hóa con người, văn hóa giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn hóa giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO