Du Lịch hậu Covid-19: 50% chọn tour ngắn ngày

Hoàng Minh

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) vừa có báo cáo kết quả Khảo sát du khách nội địa hậu Covid-19 sau 3 tuần từ khi kết thúc giãn cách xã hội, với sự tham gia của 1.826 người.

Theo đó, nhu cầu du lịch ở Việt Nam bắt đầu phục hồi trở lại từ giữa tháng 4 khi giãn cách xã hội được nới lỏng, với hơn 53% người khảo sát đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong mùa hè này. Cũng theo khảo sát, Covid-19 đã tác động đến việc du khách lựa chọn điểm đến du lịch an toàn với dịch bệnh (36%) và có an ninh an toàn (32%). Ngoài ra dịch vụ du lịch có ưu đãi cũng là lựa chọn tiếp theo (gần 20%).

Sau giãn cách xã hội thì nhu cầu du lịch biển tăng cao (67%), tiếp theo là nhu cầu du lịch thiên nhiên (56%) với các khu nghỉ dưỡng trên núi và khu du lịch sinh thái. Đặc biệt, Covid-19 tác động đến chi tiêu ngân sách khiến gần 50% lựa chọn tour ngắn ngày (2 đến 3 ngày). Tâm lý e ngại dịch bệnh, thói quen giãn cách xã hội vẫn còn khiến gần 89% lựa chọn đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè. Ngoài ra, Covid-19 đã tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến. Ở đó, xu hướng này thể hiện qua việc du khách lựa chọn tự đặt tour trực tiếp (62%) và đặt phòng khách sạn/ tour qua nền tảng trực tuyến (44%).

Cũng theo TAB, về định hướng, chương trình kích cầu du lịch nội địa cần được truyền thông và marketing theo hướng coi đây là “cơ hội mang lại lợi ích” cho người Việt Nam để khám phá vẻ đẹp Việt Nam. Cần có sự dẫn dắt của Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch. Cùng với đó là thúc đẩy truyền thông về dịch vụ, điểm đến du lịch an toàn dịch bệnh và an ninh cho du khách để giải tỏa tâm lý e dè của du khách với chương trình quảng bá “Việt Nam - Điểm đến an toàn”. Chương trình kích cầu cần sự liên kết giữa các đối tác để tạo giá trị gia tăng dịch vụ, như các hãng hàng không liên kết với các khách sạn, công ty lữ hành. Các doanh nghiệp lớn (các hãng hàng không, các tập đoàn du lịch) cần hợp tác với nhau và cam kết không bán sản phẩm không an toàn và chất lượng kém; Không lừa dối khách hàng bằng quảng cáo sai sự thật; Không bán với giá dưới giá thành sản xuất trực tiếp, không bán phá giá...

Mới đây, theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2020, khách quốc tế đến nước ta thấp nhất trong nhiều năm qua, giảm 13,6% so với tháng trước và giảm 98,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 3,73 triệu lượt, giảm 48,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Hội nhập cho âm nhạc dân tộc

Hội nhập cho âm nhạc dân tộc

Âm nhạc dân tộc được coi là đại diện cho tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam và hàm chứa trong đó các giá trị lịch sử. Thế nhưng trong thời đại phát triển, các ...
‘Mùa hè trong em’

‘Mùa hè trong em’

Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam  vừa thông báo kế hoạch tổ chức các hoạt động trong tháng 7/2020 với chủ đề “Mùa hè trong em”.
Tìm lại chỗ đứng cho tranh cổ động

Tìm lại chỗ đứng cho tranh cổ động

Tranh cổ động có một vị trí quan trọng trong lịch sử phát triển của dân tộc cũng như nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời đại phát triển, đô thị hóa ...
Giọng hát hay Hà Nội 2020

Giọng hát hay Hà Nội 2020

Kỷ niệm 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội vừa khởi động cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội 2020”.
Nuôi dưỡng đam mê đọc sách trong giới trẻ

Nuôi dưỡng đam mê đọc sách trong giới trẻ

Sách là nguồn kiến thức vô hạn và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi con người. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, với sự bùng nổ thông tin, để ...
Về Nam Định xem nghệ nhân thả diều

Về Nam Định xem nghệ nhân thả diều

Ngày 5/7, khoảng 300 thành viên của 40 Câu lạc bộ sáo diều trên cả nước đã cùng tụ họp về TP Nam Định để tham dự liên hoan Diều toàn quốc lần thứ nhất.

Tin nóng

Xem nhiều nhất