: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:29 - Thứ sáu, 09/11/2018

Lạc vào 'Miền cổ tích'

Sau 17 năm kể từ triển lãm cá nhân lần thứ nhất, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy vừa khai mạc triển lãm “Miền cổ tích” tại Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc (49 Nguyễn Du, Hà Nội). 29 bức tranh sơn mài khổ lớn được sáng tác trong những năm qua cho thấy sức sáng tạo và đóng góp của anh với tranh sơn mài Việt Nam.

Lạc vào Miền cổ tích

Tác phẩm “Góc Văn Miếu” của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy sinh năm 1971 tại Hà Nội, đã đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật trong nước và tham gia hơn 100 triển lãm mỹ thuật nhóm, quốc gia và quốc tế tại Pháp, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc... Nguyễn Quốc Huy  cho rằng, ngoài độ bền, sơn mài là chất liệu duy nhất để chúng ta có thể đem ra so với thế giới. Còn nếu đem sơn dầu ra so thì điều đó là rất khó. 

Tuy nhiên, để tìm cho mình một lối đi riêng trong lĩnh vực tranh sơn mài là không dễ. Anh cũng đã từng vẽ sơn mài theo lối cũ, đi theo những thế mạnh của sơn mài, đó là vẽ theo mảng miếng, độ tương phản đỏ - đen - vàng… Nhưng rồi anh nhận ra, phải tìm một hướng khác. Và Nguyễn Quốc Huy đã mất hơn 10 năm mày mò, nghiên cứu. Thất bại nhiều, rồi cuối cùng anh cũng tìm được bí quyết riêng, đó là nương theo những điểm yếu của sơn mài để làm thế mạnh cá nhân. Đi qua những ngã rẽ, đến nay, Nguyễn Quốc Huy được đánh giá là một trong những họa sĩ đương đại thành công trong việc đưa một làn gió mới vào sơn mài truyền thống bằng những kỹ thuật điêu luyện.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy chia sẻ, việc khai thác những điểm yếu của chất liệu sơn mài và biến nó thành điểm mạnh của bản thân nói thì đơn giản nhưng khi thực hiện thật sự là con đường chông gai, đôi khi như húc đầu vào đá. “Trước tôi chưa có ai từng dùng sơn mài để diễn tả sương mù hay còn gọi là độ ẩm của không khí, một thứ không gian không hình tướng và nhẹ như hơi nước. Chỉ riêng việc này cũng đã lấy đi của tôi gần mười năm nghiên cứu”- họa sĩ tâm sự.
Đến với triển lãm “Miền cổ tích” (mở cửa tới ngày 17/11), công chúng yêu hội họa được thả trôi cảm xúc trong ánh sáng âm thầm mà rạng rỡ của vỏ trứng và muôn ngàn sắc tươi mới của lá và hoa. 29 bức họa gợi cho người xem về một thế giới lung linh mờ ảo, bình dị và dịu êm của một miền cổ tích xưa của phong cảnh làng quê, mái đình Việt... đồng thời dẫn người ta đến với bảng lảng sương sớm Hồ Gươm, và xa hơn, rong ruổi với những bồng bềnh mây núi vùng cao Tây Bắc.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét: “Nguyễn Quốc Huy đã mang đến những phong cảnh lạ với muôn ngóc ngách khó tìm khi vừa cẩn trọng tinh tế vừa buông tay cho quyền lực của vô thức gọi đi. Nếu ai đã trót là kẻ dấn thân, sự mạo hiểm luôn kề bên trên muôn nẻo đường xa của sáng tạo nghệ thuật. Sơn mài Việt đương đại có một Nguyễn Quốc Huy. Ông tiếp tục là một ẩn số trong chính bức tranh phong cảnh của tâm hồn mình”.    

Nhật Linh