Văn Lâm đã tạo được niềm tin gần như tuyệt đối ở thầy Park

B.Phúc (tổng hợp) 11/01/2023 07:40

Không phải cho đến bây giờ mà ngay từ AFF Cup 2018 rồi sau đó là ASIAN Cup 2019, nay là AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo đã trao cơ hội bắt chính cho Văn Lâm. Niềm tin mà thầy Park đặt vào Văn Lâm cho đến giờ vẫn hoàn toàn chính xác.

Thủ thành Đặng Văn Lâm tiếp tục nối dài kỷ lục sạch lưới tại AFF Cup. (Ảnh: Vietnam+).

Trải qua 4 trận đấu tại vòng bảng, cộng thêm 2 lượt trận vòng bán kết trước Indonesia, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa để thủng lưới dù chỉ một lần. Điều này một mặt chứng tỏ đội tuyển Việt Nam vượt trội trước các đối thủ cùng khu vực, cho dù là Indonesia hay trước đó là Lào, Malaysia, Singapore rồi Myanmar.

Mặt khác, hàng phòng ngự với chốt chặn cuối cùng là thủ môn Đặng Văn Lâm đã chơi cực kỳ chắc chắn, ổn định, trở thành điểm tựa cho tuyến trên mạnh dạn tấn công áp đặt hay thi triển "đòn" phản công sở trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đặng Văn Lâm đã có 7 trận giữ sạch lưới liên tiếp trong màu áo đội tuyển quốc gia tại các kỳ AFF Cup và 6 trong số đó là ở giải năm nay, trận còn lại là chung kết lượt về AFF Cup 2018.

Trong kỳ AFF năm ngoái, thủ môn Việt kiều này vắng mặt vì chấn thương khi còn khoác áo câu lạc bộ Cerezo Osaka tại J-League 1. Đáng chú ý, cho đến thời điểm hiện tại, Đặng Văn Lâm là cầu thủ duy nhất của đội tuyển Việt Nam đã chơi đủ 90 phút trong toàn bộ 6 trận qua tại AFF Cup 2022.

Huấn luyện viên Park Hang-seo tùy tính chất từng trận đấu cũng như những đối thủ khác nhau mà đã có sự thay đổi nhân sự liên tục. Dù chơi với bộ ba trung vệ nào hay hai hậu vệ biên là những cái tên mới thì Văn Lâm trong vai trò thủ môn luôn hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí có nhiều pha tỏa sáng quan trọng.

Ngoài trận gặp Malaysia tại vòng đấu bảng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, ở những trận đấu còn lại, thủ môn của câu lạc bộ Topenland Bình Định cũng đã chơi tròn vai.

Với không ít người, trận đội tuyển Việt Nam thắng Myanmar 3-0 ở lượt trận cuối bảng B, Đặng Văn Lâm đã có 2,3 tình huống xử lý bóng bằng chân lỗi khi phối hợp không tốt cùng Duy Mạnh hay Văn Thanh. Không phải Văn Lâm hay cả huấn luyện viên Park Hang-seo không nhìn ra những thiếu sót ấy, nhưng không có sự thay đổi nào vì Văn Lâm đã tạo được niềm tin gần như tuyệt đối ở thầy Park.

Không phải cho đến bây giờ mà ngay từ AFF Cup 2018 rồi sau đó là ASIAN Cup 2019, nay là AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã trao cơ hội bắt chính cho Văn Lâm. Niềm tin mà thầy Park Hang-seo đặt vào Văn Lâm cho đến giờ vẫn hoàn toàn chính xác.

Đội tuyển Việt Nam bất bại trước Thái Lan và Malaysia ở chung kết AFF Cup

Trong lịch sử các kỳ AFF Cup, nếu chỉ tính riêng các trận chung kết, mới có Singapore thắng được đội tuyển Việt Nam, còn lại cả Malaysia lẫn Thái Lan đều là bại tướng của chúng ta.

Tính luôn trận chung kết AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã có tổng cộng 4 lần vào đến chung kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á. Ở 3 kỳ giải trước đó, Việt Nam thắng 2 lần, chỉ thua một lần.

Lần duy nhất và đội duy nhất đánh bại được đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết là Singapore năm 1998, với bàn thắng gây nhiều tranh cãi, được ghi từ cái lưng của trung vệ Sasikumar bên phía đội bóng đảo quốc sư tử. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam (thế hệ vàng của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Việt Hoàng, Hữu Thắng) thua 0-1.

Cổ động viên Việt Nam trên khán đài sân Mỹ Đình. Ảnh: Quang Vinh.

Những lần còn lại, đội tuyển Việt Nam cứ hễ lọt vào chung kết sẽ vô địch. Bại tướng của chúng ta ở các trận chung kết AFF Cup sau đó lần lượt là Thái Lan (2008) và Malaysia (2018), hai đối thủ mà đội tuyển Việt Nam có thể sẽ đối đầu ở chung kết AFF Cup 2022.

Cụ thể, năm 2008, đội tuyển Việt Nam khi đó được dẫn dắt bởi HLV Henrique Calisto (người Bồ Đào Nha) thắng Thái Lan 2-1 ở trận chung kết lượt đi trên sân Rajamangala tại Bangkok (Thái Lan), sau đó hòa 1-1 ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam (thế hệ của Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Quang Thanh) thắng 3-2.

Năm 2018, đội tuyển Việt Nam dưới triều đại của HLV Park Hang Seo hòa Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup trên sân Bukit Jalil ở Kuala Lumpur (Malaysia), sau đó thắng 1-0 ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, chung cuộc Việt Nam thắng 3-2.

Thế hệ vô địch AFF Cup năm 2018 sau trận thắng Malaysia ở chung kết, hầu hết vẫn còn hiện diện trong đội hình đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2022: Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Tiến Linh, Văn Quyết, thủ môn Đặng Văn Lâm…

Xét về số lần vào đến chung kết các kỳ AFF Cup, Thái Lan là đội giàu thành tích nhất. Không tính kỳ giải năm 2022, đội bóng đất Chùa Vàng đã 9 lần xuất hiện trong trận chung kết, Malaysia có 4 lần vào chung kết, còn đội tuyển Việt Nam đã 3 lần góp mặt trong trận chung kết.

Nhưng so về tỷ lệ, chiến thắng trong các trận chung kết, đội bóng của HLV Park Hang Seo là đội có tỷ lệ rất cao trong số 3 đội vừa nêu, ngang với Thái Lan. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam sở hữu gần 67% tỷ lệ chiến thắng trong các trận chung kết (vào chung kết 3 lần, thắng 2), tính đến trước kỳ AFF Cup năm nay.

Tỷ lệ này của Thái Lan cũng gần 67% (vào chung kết 9 lần, thắng 6), trong khi của Malaysia chỉ đạt 25% (vào chung kết 4 lần, chỉ thắng 1 lần năm 2010).

Ở Đông Nam Á, chỉ có một đội có tỷ lệ chiến thắng trong các trận chung kết AFF Cup cao hơn đội tuyển Việt Nam, đó là Singapore. Đội này vào chung kết 4 lần (1998, 2004, 2007 và 2012), toàn thắng cả 4, đạt tỷ lệ chiến thắng 100%.

Trái ngược với Singapore cứ hễ lọt vào trận chung kết là chiến thắng, Indonesia cứ hễ lọt vào chung kết là thua. Đội bóng xứ vạn đảo đã có 6 lần vào chung kết AFF Cup (2000, 2002, 2004, 2010, 2016 và 2020), toàn thua cả 6, tỷ lệ chiến thắng 0%.

Có một thông số khá đặc biệt với Thái Lan, trong tổng số 9 lần vào chung kết của họ, họ thắng 3 lần liền (1996, 2000, 2002), sau đó lại thua 3 lần liền (2007, 2008, 2012), rồi lại thắng 3 lần liên tục (2014, 2016, 2020).

Đội tuyển Việt Nam vượt trội trước các đối thủ cùng khu vực, cho dù là Indonesia. Nguồn: FPT Play.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn Lâm đã tạo được niềm tin gần như tuyệt đối ở thầy Park

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO