Văn Miếu - Sự hồi sinh di sản của Hà Nội

Hoàng Minh 16/02/2023 06:36

Chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Viễn đông Bác cổ Pháp (EFEO) tổ chức khai mạc triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898 - 1954”.

Văn Miếu giai đoạn 1898 - 1954.

Thông qua các tư liệu, triển lãm kể lại hành trình của những con người tham gia vào việc bảo tồn Văn Miếu. Nhờ những con người ấy, di sản này đã có thể hồi sinh mạnh mẽ hơn, uy nghi hơn. Bên cạnh đó, triển lãm giúp công chúng hiểu về những công việc đã thực hiện ở Văn Miếu trong giai đoạn này, công việc của các nhà nghiên cứu lúc bấy giờ, đồng thời cung cấp cho người xem một cách nhìn đương đại về công tác nghiên cứu ngày nay. Cùng với đó là chân dung của những con người đã có nỗ lực đóng góp vào việc bảo tồn khu di tích.

Trong giai đoạn 1898-1954, di tích Văn Miếu và Viện Viễn đông Bác cổ Pháp có mối liên hệ chặt chẽ trong việc bảo vệ, tu bổ thường xuyên khu di tích, phục hồi chức năng thờ tự và luôn duy trì được vai trò quan trọng của địa điểm này đối với cảnh quan của Hà Nội. Sự hồi sinh của khu di tích là một câu chuyện rất thú vị được thể hiện thông qua cuộc triển lãm. Kể từ khi được thành lập vào năm 1902 tại Hà Nội, Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp đã đặt ra nhiệm vụ thăm dò khảo cổ học, thu thập các bản thảo, bảo tồn các di tích, nghiên cứu về các dân tộc thiểu số, ngôn ngữ và lịch sử của các nền văn minh châu Á từ Ấn Độ đến Nhật Bản.

Văn Miếu đối với Viện Viễn đông Bác cổ Pháp là một di tích quan trọng. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương lúc bấy giờ, các công việc trùng tu, duy tu, bảo tồn và bảo vệ khu di tích được thực hiện. Văn Miếu được Viện Viễn đông Bác cổ Pháp xếp hạng di tích lịch sử, là một trong những di sản đầu tiên của Hà Nội được xếp hạng. Lịch sử của Viện Viễn đông Bác cổ Pháp luôn gắn liền với Văn Miếu cho đến khi Viện rời đi vào năm 1957.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, với định hướng đưa di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt trở thành trung tâm hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học và không gian sáng tạo của TP Hà Nội, trong những năm qua, Sở Văn hóa Thể thao đã chỉ đạo Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, tổ chức nhiều cuộc trưng bày, triển lãm nhằm phát huy giá trị của di tích, đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan của du khách trong nước và quốc tế. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, tại không gian nhà Thái học, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã diễn ra triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898-1954” là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, đây là một minh chứng cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong giai đoạn hiện nay. Triển lãm đã thể hiện một câu chuyện rất thú vị về sự hồi sinh của di tích, đồng thời nêu bật ý chí, tình cảm, trách nhiệm của những người tham gia công tác này, giúp di sản trường tồn mạnh mẽ theo thời gian.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/4/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn Miếu - Sự hồi sinh di sản của Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO