Vấn nạn xâm phạm đất rừng tại Tây Yên Tử, Bắc Giang: Chính quyền bất lực?

HÀ AN 09/07/2021 14:00

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm đất rừng ở thị trấn Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) xảy ra nhiều, diện tích đất rừng bị xâm lấn lớn, gây bức xúc trong nhân dân.

Hàng nghìn mét vuông đất rừng ở thị trấn Tây Yên Tử bị san lấp trái phép. Ảnh: Hà An.

Khi chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vài triệu đồng thì hàng nghìn mét vuông đất rừng đã bị san phẳng...

Ngang nhiên phá hàng ngàn mét vuông đất rừng

Cuối năm 2020, ông Đặng Văn Bảo trú tại tổ dân phố Mậu (thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, Bắc Giang) có xin đất của ông Triệu Như Minh ở cùng xóm để san gạt khu đất trên 1.400 mét vuông ngay gần cầu Pá Mậu, thuộc thị trấn Tây Yên Tử.

Ngoài ra, Ông Bảo còn xin đất của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Tây Yên Tử ở vị trí cách đó vài mét để san gạt đất rừng. Đến hết năm 2020, ông Bảo đã san gạt được diện tích gần 3000 mét vuông đất rừng.

Người dân địa phương cho biết: Việc san gạt này diễn ra cả ngày lẫn đêm, suốt nhiều ngày liền, huy động máy ủi, máy xúc công suất cao với khối lượng đất đá san gạt rất lớn. Mục đích của việc san gạt này có thể làm bãi đỗ xe hoặc mở hàng quán dịch vụ, ăn theo khu dịch vụ của Công ty Cổ phần Du lịch Tây Yên Tử.

Hiện tại, khu vực hàng ngàn mét vuông đất bị san gạt trái phép vẫn còn nguyên, vết san ủi còn mới. Tại một số vị trí có trồng cây keo non, cao khoảng 30 – 40 cm.

Tuy nhiên, trao đổi với Đại Đoàn Kết online, ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Yên Tử, lại cho biết: Việc san gạt đất của ông Bảo diễn ra nhanh, bất ngờ khiến lực lượng chức năng không kịp trở tay. Khi phát hiện thì khối lượng đất đá san gạt đã tương đối nhiều. Thêm nữa là vị trí lấy đất từ nhà ông Minh và từ Công ty Tây Yên Tử khá gần nên tốc độ san gạt diễn ra nhanh.

Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ riêng gì trường hợp nhà ông Bảo, mà còn nhiều hộ gia đình khác sinh sống trên địa bàn thị trấn Tây Yên Tử, ngang nhiên đổ hàng chục nghìn m3 đất trên diện tích đất rừng để sử dụng với các mục đích khác nhau. Đáng chú ý là có trường hợp vi phạm nhiều lần, xâm lấn diện tích lớn khiến người dân bức xúc.

Phạt “nhẹ nhàng”

Trước những hành vi trắng trợn của ông Bảo, ngày 23/11/2020 UBND thị trấn Tây Yên Tử phối hợp với cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ đất dừng các hoạt động san gạt trái phép, đồng thời xử phạt ông Bảo số tiền 2.500.000 đồng. Và buộc khắc phục hậu quả trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt.

Khu đất rừng cạnh tuyến đường chính bị một số người dân tự ý san gạt. Ảnh: Nam Anh.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2020, ông Đặng Văn Bảo cố tình huy động máy móc, tiếp tục san gạt đất rừng. Vụ việc sau đó bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản vi phạm hành chính, tịch thu máy móc, thiết bị sử dụng trong việc san lấp đất.

Hay thời điểm cuối tháng 12/2020, Công an huyện Sơn Động cũng phát hiện ông Đỗ Văn Nguyện (ngụ ở tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử), ông Phạm Văn Lợi (ở thôn Nhân Định, xã Yên Định, huyện Sơn Động) đổ đất san lấp mặt bằng.

Ông Nguyện và ông Lợi sử dụng tới 4 máy xúc, 8 ô tô để thực hiện các hành vi vi phạm. Hiện khu đất trồng rừng bị san lấp mặt bằng kể trên đã lên đến vài hecta. Như vậy, sau xử lý của chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng, vi phạm còn gia tăng, nghiêm trọng hơn.

Trước sự việc trên, nhiều người dân địa phương cho rằng, kể cả khi chính quyền địa phương đã kiểm tra, xử phạt nhưng đó có phải là “phạt cho tồn tại” hay không? Bởi xử phạt xong thì diện tích hàng ngàn mét vuông đất rừng gần như đã bị san phẳng.

Ông Phạm Văn Thịnh cho rằng, hiện tại khu vực san gạt đất không thuộc diện quy hoạch, vì vậy sẽ không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài trồng rừng ra thì người dân sẽ không được xây dựng hay sử dụng vào mục đích khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thị trấn Tây Yên Tử có khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử nên giá đất ở thuộc khu vực lân cận ngày càng tăng. Vì thế tình trạng lấn chiếm đất, vi phạm pháp luật về đất đai để trục lợi, ngày một gia tăng và gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương, gây bức xúc trong nhân dân.

Chính vì vậy, chính quyền thị trấn Tây Yên Tử, cũng như huyện Sơn Động cần có giải pháp kiên quyết hơn, đủ sức răn đe nếu không sẽ tạo tiền lệ xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn nạn xâm phạm đất rừng tại Tây Yên Tử, Bắc Giang: Chính quyền bất lực?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO