Vẫn nhức nhối hàng giả, hàng nhái

Minh Phương 08/09/2020 09:00

Liên tục những ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường phát hiện bắt giữ và tiêu hủy hàng loạt các sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Điều này cho thấy, hàng giả, hàng nhái vẫn đang đe dọa sự bình an của người dân, xâm hại đến chữ tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Lực lượng quản lý thị trường xử lý các sản phẩm vi phạm.
Lực lượng quản lý thị trường xử lý các sản phẩm vi phạm.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), ngày 4/9 vừa qua, Đội QLTT số 5 chủ trì phối hợp với Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Hải Dương) và Đội 3 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm tra Công ty TNHH may Đăng Linh HD, tại thôn Quang Trung, xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện, do ông Nguyễn Văn Chính là Giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Công ty TNHH may Đăng Linh HD đang hoạt động sản xuất (may gia công) và kinh doanh quần áo các loại. Trong đó có các sản phẩm áo phông nam cộc tay mang các nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng như: Adidas, Nike,Gucci, Lacoste có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Toàn bộ số hàng hóa thành phẩm, bán thành phẩm, công cụ, nguyên liệu có dấu hiệu vi phạm đã được tạm giữ để tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo thông tin từ Tổng cục QLTT, vừa qua, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với một số cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy 15 tấn hàng giả tại Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại Môi Trường Xanh (địa chỉ: Lô 15, KCN Nam Sách, Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, hàng hóa vi phạm nằm trong diện tiêu hủy lần này là các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, giả mạo nhãn hiệu, hàng cấm lưu hành và sản phẩm gây hại cho sức khỏe, môi trường… lưu thông trên thị trường, bị thu giữ từ đầu năm đến nay.

Trước đó, cơ quan QLTT cũng đã bắt giữ hàng loạt các vụ việc làm giả, làm nhái khẩu trang, thiết bị y tế tại nhiều nơi trên cả nước. Lợi dụng tâm lý lo lắng về dịch bệnh của người dân, nhiều đối tượng đã sản xuất khẩu trang giả, hoặc tái chế các sản phẩm thiết bị y tế trong phòng dịch nhằm thu lợi nhuận cao trên sức khỏe người tiêu dùng.

Nhận định về thực trạng này, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) cho rằng, việc sản xuất hàng giả, hàng nhập lậu về tràn lan làm suy giảm sức sản xuất của DN, làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng vào các DN làm ăn chân chính. Trong quá trình hội nhập quốc tế, những vụ việc hàng giả hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ có nguy cơ ngày càng gia tăng bởi Việt Nam đang trong quá trình thực thi các cam kết hội nhập quốc tế.

Chính vì vậy, đại diện Tổng cục QLTT cho biết, trọng tâm trong chiến lược hành động năm 2021-2025 của Tổng cục QLTT vẫn luôn là chống hàng giả. Song song với đó, đẩy mạnh việc ngăn chặn hàng lậu tuồn vào thị trương nội địa. Đặc biệt, lực lượng QLTT cũng tăng cường quản lý và ngăn chặn vi phạm trên môi trường internet bởi đây cũng là mảng lớn tiềm tàng nguy cơ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ vấn nạn hàng giả hàng nhái tràn lan, một phần do chế tài xử phạt vẫn còn quá nhẹ, ngoài ra, không thể không nhắc đến những kẽ hở trong khâu quản lý của cơ quan chức năng… đó là lý do khiến cho hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn còn đất sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn nhức nhối hàng giả, hàng nhái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO