Vạn sự khởi đầu nan

31/05/2016 12:25

Mới đây, phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam đã chính thức tổ chức tại Hà Nội. Theo nhiều chuyên gia, công tác tổ chức cuộc đấu giá vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên “vạn sự khởi đầu nan”... 

Vạn sự khởi đầu nan

Đấu giá bức tranh "Hạnh púc" (Ảnh: Phạm Huy Thông).

Có 12 cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tham gia cuộc đấu giá (diễn ra vào ngày 28/5). Tại phiên đấu giá, 5 tác phẩm được mang ra đấu giá gồm 1 chiếc tủ thờ niên đại cuối thế kỷ 19 thuộc sở hữu của họa sĩ Lê Thiết Cương; bức tranh mang chủ đề “Bên dòng sông đỏ” của họa sĩ Đào Hải Phong; bức tranh mang chủ đề “Hạnh phúc” của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ; tranh vẽ mang chủ đề “Tiên nữ vùng cao” của họa sĩ Quách Đông Phương; cặp chóe tứ linh của nghệ nhân Phạm Anh Đạo. Giá khởi điểm của các sản phẩm được ấn định thấp nhất từ 50 triệu và cao nhất là 900 triệu đồng.

Từ sự e dè ban đầu, cuộc đấu giá đã thực sự tạo nên nhiều cảm xúc không chỉ cho chủ nhân tác phẩm mà ngay những người tham dự. Bằng việc sắp xếp các sản phẩm đấu giá từ thấp đến cao, sàn đấu giá đã nóng lên từng phút. Trong đó, ở cuộc đấu giá các bức tranh là “cuộc chiến” tay đôi giữa các đại diện Việt Nam và Trung Quốc khi các mức giá đưa ra khá sát nhau.

Kết quả, bức tranh “Hạnh phúc” được mua với giá 65 triệu (giá khởi điểm 50 triệu); “Tiên nữ vùng cao” 95 triệu (giá khởi điểm 50 triệu); Chiếc tủ thờ niên đại cuối thế kỷ 19 được mua với giá 143 triệu (giá khởi điểm 60 triệu); bức tranh “Bên dòng sông đỏ” được trả giá cao nhất là 150 triệu (giá khởi điểm 120 triệu). Gay cấn nhất chính là cuộc đấu giá cặp chóe “Tứ linh”. Với giá khởi điểm 900 triệu (sản phẩm giá đấu cao nhất), cuộc đấu giá là màn “song đấu” giữa hai đại gia bất động sản của Việt Nam. Mức giá đưa ra đã khiến nhiều người ngộp thở với khoảng chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng…

Thậm chí, những mức giá được đưa ra đã khiến người điều khiển cuộc đấu giá không còn kiểm soát được cảm xúc. Và màn “song đấu” chỉ dừng lại ở vòng đấu thứ 29 khi mức giá là 6 tỷ 50 triệu đồng (giá khởi điểm 900 triệu đồng).

Có thể thấy phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật đầu tiên đã mở ra một kênh mua, bán tác phẩm nghệ thuật một cách công khai. Tuy nhiên, theo ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, phiên đấu giá mỹ thuật được gọi là lần đầu tiên tại Việt Nam về cơ bản đã tổ chức tương đối tốt, nhất là nhìn nhận ở góc độ cả 5 tác phẩm đưa lên sàn đều có người mua.

Chứng tỏ công tác tổ chức khách hàng có hiệu quả. Tuy nhiên nếu nhìn nhận toàn diện thì cũng có nhiều vấn đề cần điều chỉnh, nâng cao chuyên nghiệp. Ví dụ ngay cả chương trình mở đầu (ca nhạc, thơ) cần hấp dẫn, chọn lọc cũng như phù hợp với tính chất hoạt động này hơn. Đấu giá tác phẩm nghệ thuật cần phải đề cao đặc trưng văn hóa. Theo đó, ở phiên đấu giá này đánh giá thành công về chuyên môn: chỉ khoảng 70%. Còn ở mức độ bán được tác phẩm thì có thể được đến 90% rồi.

Vẫn còn khá sớm để khẳng định sẽ có một thị trường đấu giá nghệ thuật chuyên nghiệp ở nước ta. Tuy nhiên, từ sau sự kiện được giá nói trên, chúng ta vẫn có quyền kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường nghệ thuật Việt Nam.

Hoàng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vạn sự khởi đầu nan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO