Vận tải dịp nghỉ lễ 30/4: Hành khách tăng, giá vé “đứng yên”

ĐOÀN XÁ 26/04/2022 06:21

Thời gian nghỉ dài ngày cộng với nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng cao nên hầu hết các phương tiện máy bay, tàu lửa và xe khách từ TPHCM đi các địa phương khác đều cháy vé dịp lễ 30/4 và ngày 1/5 tới. Điều đặc biệt, nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết không tăng giá vé như những năm trước nhằm kích thích nhu cầu của người dân.

Hành khách đi tàu tăng đột biến so với ngày thường.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Phú Đạt - Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người lao động được nghỉ liên tục 4 ngày nhưng lượng khách đi lại dự báo sẽ giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 2 ngày cao điểm 29 và 30/4, dự báo lượng khách qua Bến xe miền Đông mỗi ngày chỉ 20.000 - 25.000 khách. Để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ xe khách, bến xe đã khuyến khích các doanh nghiệp (DN) không điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian phục vụ lễ 30/4 – 1/5. Những trường hợp điều chỉnh thì sẽ áp dụng mức tăng không quá 40% trong hai ngày 29 và 30/4. Cụ thể, các tuyến từ TPHCM đi tới khu vực từ Quảng Ngãi trở vào đến Bình Thuận, các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng và khu vực miền Tây, điều chỉnh tăng giá vé không quá 40% so với ngày thường. Các tuyến thuộc khu vực Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, điều chỉnh tăng không quá 20% so với ngày thường. Các đơn vị vận tải gửi hồ sơ kê khai tăng giá cước và bảng niêm yết giá vé về bộ phận quản lý bến trước 5 ngày để được kiểm tra và xác minh tính chính xác của giá vé đã đăng ký.

Theo tìm hiểu, dù được phép tăng giá vé nhưng thực tế nhiều DN vận tải chấp nhận không tăng giá thời điểm này vì nhiều lý do. Anh Phạm Thanh Duyên, chủ hãng xe khách Duyên Hà chạy tuyến TPHCM - Đắc Nông cho biết, hiện nay lượng hành khách dù phục hồi nhưng cũng chỉ bằng một nửa thời gian chưa có dịch Covid-19. Dù được phép điều chỉnh giá vé nhưng hãng xe khách Duyên Hà vẫn giữ nguyên mức giá như ở thời điểm chưa có dịch Covid-19 vì theo anh Duyên, tăng giá thời điểm này khá nhạy cảm, dễ mất lượng khách quen từ trước. Tương tự, một vài DN vận tải tuyến TPHCM đi các tỉnh miền Tây Nam bộ như Kiên Giang, Cà Mau cũng cho biết, chỉ điều chỉnh mức tăng giá vé khoảng 10% dù được phép tăng 20% bởi DN cân đối nguồn thu, nhu cầu của khách hàng. Một hãng xe chạy tuyến TPHCM - Hà Tiên (Kiên Giang) cũng cho biết dù bị áp lực giá xăng dầu, chi phí khác nhưng công ty chỉ tăng giá vé 10% thời gian này nhằm thu hút thêm lượng hành khách sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh các tuyến xe khách, tàu lửa là phương tiện được nhiều người dân ở TPHCM sử dụng dịp nghỉ lễ ngày 30/4 này. Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, lượng hành khách đặt vé tàu dịp này tăng đột biến. Trong đó vé các chặng từ TPHCM đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Quy Nhơn... đều đã bán hết. Công ty cũng tập trung sửa chữa, chuẩn bị nhanh toa xe khách và tiếp tục lập thêm tàu, đáp ứng nhu cầu đi lại trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang. Cụ thể, chạy thêm các chuyến tàu SNT6, SNT7, SNT8, SNT9, SNT11, SNT12. Ngoài ra, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng chạy đôi tàu SE25/SE26 từ ga Sài Gòn đến ga Quảng Ngãi và ngược lại trong dịp này.

Trong khi đó, nhiều hãng máy bay cũng tăng chuyến trong dịp lễ này ở các tuyến từ TPHCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Cụ thể, từ TPHCM đi Đà Nẵng tăng 46 chuyến, từ TPHCM đi Nha Trang tăng 26 chuyến và từ TPHCM đi Phú Quốc tăng 22 chuyến so với ngày thường. Điểm khác biệt so với tàu lửa và xe khách là giá vé máy bay cũng tăng cao hơn đáng kể so với ngày thường, tùy theo thời điểm mua, thời gian bay của từng hãng hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận tải dịp nghỉ lễ 30/4: Hành khách tăng, giá vé “đứng yên”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO