Vẫn tập trung đông người sẽ khó chống dịch

H.Vũ (thực hiện) 23/07/2021 05:28

Dịch Covid-19 tại Hà Nội đang có dấu hiệu phức tạp với 9 chùm ca bệnh lớn, nhiều chùm vẫn chưa xác định được nguồn lây. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế), nguy cơ lây lan từ các vùng có dịch về Hà Nội là rất cao.

Theo ông Trần Đắc Phu, Hà Nội được ví như “vùng trũng” khi dịch ở tất cả các nơi có thể xâm nhập bất kỳ lúc nào. Bởi giao lưu đi lại của Hà Nội với các tỉnh, thành khác rất lớn. Dân số đông, mật độ dày. Cho nên nguy cơ lây lan từ các vùng có dịch về Hà Nội là rất cao, có những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng không biết được, từ đó tạo thành những ổ dịch.

Hà Nội đã có những biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt. Xử lý khoanh vùng, truy vết nhanh, yêu cầu tất cả những người sốt, ho, có những triệu chứng như mắc Covid thì đều được xét nghiệm mà không cần liên quan tới yếu tố dịch tễ. Vì nếu như sốt, ho, khó thở mà không phải bị Covid-19, khi đến các bệnh viện nhất là các bệnh viện tập trung đông người, bệnh viện đầu ngành thì nguy cơ rất cao.

PGS.TS Trần Đắc Phu.

PV:Theo ông dịch đã lẩn khuất trong cộng đồng. Vậy cần làm gì để phát hiện, kiểm soát ngăn chặn, tránh sự lây lan?

Ông Trần Đắc Phu: Việc xét nghiệm là để phát hiện những ổ dịch sớm. Bởi vì hiện nay Hà Nội vẫn còn có thể truy vết được, khoanh vùng những ổ dịch nhỏ, không như những tỉnh khi phát hiện thì số mắc đã rất cao rồi. Cho nên người dân chỉ ra đường khi cần thiết.

Những ngày qua dù thành phố đã ban hành Công điện 15 nhưng người dân vẫn đi lại nhiều ngoài đường, vẫn tập trung đông người, hàng hóa không thiết yếu vẫn bày bán, như vậy khó chống dịch lắm vì vẫn còn phổ biến tiếp xúc giữa người với người. Nếu trong đó có 1 ca là F0 sẽ làm lây ra các trường hợp khác.

Cho nên trong lúc này người dân phải thực hiện nghiêm Công điện của thành phố. Bởi nếu không thực hiện tốt, Hà Nội sẽ phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Lúc đó sẽ ảnh hưởng lớn tới kinh tế, an sinh xã hội của người dân.

Thưa ông, đối với những ca chưa xác định được nguồn lây, vậy hướng xử lý như thế nào trong khoanh vùng, truy vết?

- Bây giờ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh. Giả sử có tiếp xúc với người F0 nhưng phòng bệnh tốt sẽ không bị lây. Hoặc người F0 nếu đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người khác thì cũng không lây bệnh ra nhiều người được.

Vì thế như tôi đã đề cập ở trên mỗi người dân cần có ý thức thực hiện. Tôi nói ví dụ có trường hợp ở TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, nhận thức mình có thể bị bệnh do tiếp xúc với người của nhóm truyền giáo Phục Hưng. Song anh đó thực hiện việc cách ly tại nhà, đeo khẩu trang nên F1 cũng không bị lây.

Cho nên giả sử có bị bệnh nhưng thực hiện tốt 5K, không đi đến chỗ đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn thì cũng không làm lây cho người khác. Đó là điều rất quan trọng.

Có lẽ trong lúc này Hà Nội cần tăng cường bảo vệ các bệnh viện, tránh nhiễm khuẩn, thưa ông?

- Kiểm soát các trường hợp trong bệnh viện là việc quan trọng đặt lên hàng đầu. Vì những ca có triệu chứng đầu tiên như sốt, ho thì thường người dân hay đến bệnh viện. Vừa qua phát hiện một số ổ dịch thông qua trường hợp sốt, ho đến bệnh viện.

Bệnh viện là nơi tập trung đông người, có những ca dễ nhầm với các bệnh khác vì nhiều trường hợp bệnh khác cũng có sốt, ho hoặc có trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng vào viện để điều trị các bệnh khác. Nếu chúng ta không phát hiện ngay thì dễ lây lan vào trong bệnh viện.

Cho nên bệnh viện luôn phải thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân luồng, xét nghiệm định kỳ cho cán bộ, công nhân viên, bệnh nhân để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất những ca bệnh từ bên ngoài lọt vào bệnh viện.

Theo ông thời gian tới dịch Covid-19 ở Hà Nội sẽ như thế nào?

- Cái đó phụ thuộc rất lớn vào việc người dân thực hiện các Công điện của TP Hà Nội. Bởi chủng Delta bùng phát rất nhanh, rất khó để đuổi kịp nó. Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc áp dụng Chỉ thị 16 đối với Hà Nội là rất phải cân nhắc. Chính điều này cũng tạo ra áp lực lớn trong công tác phòng chống dịch tại Hà Nội, bởi mật độ dân số đông, nhiều cơ quan quan trọng đóng trên địa bàn, thành phố làm kinh tế….

Vì thế mọi người dân phải chấp hành nghiêm các quy định trong Công điện, thực hiện tốt 5K. Bởi khi số ca mắc tăng cao buộc phải áp dụng theo Chỉ thị 16. Lúc đó sẽ ảnh hưởng lớn tới kinh tế, an sinh của người dân.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn tập trung đông người sẽ khó chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO