Vẫn thi tốt nghiệp THPT 2020 để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Thu Hương (ghi) 02/08/2020 17:39

Các trường đại học có thể linh hoạt phương án tuyển sinh vì hiện nay, Luật Giáo dục ĐH 2019 đã trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Có thể bổ sung phương án xét tuyển học bạ hoặc thi riêng, phỏng vấn riêng với những thí sinh này… để đảm bảo tỷ lệ một số thí sinh xuất sắc nhưng không được tham gia thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn có cơ hội xét tuyển vào các trường top đầu.

Đây là ý kiến của TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Đại học (Bộ GDĐT) khi trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT.

Ông cho biết: “Tôi đồng ý với phương án xét đặc cách xét tốt nghiệp THPT của Đà Nẵng. Chúng ta đã có Luật quy định rõ về việc thi tốt nghiệp THPT hàng năm và quy chế thi cụ thể xét đặc cách khi rơi vào trường hợp nào. Không nên bỏ thi cả nước chỉ vì một số vùng có dịch bùng phát trên diện rộng.

Vì những tỉnh thành này tổ chức thi, các em vẫn thực hiện quy định giãn cách trong phòng thi rất tốt bằng việc đeo khẩu trang, ngồi cách xa nhau… Khó khăn trong việc in sao đề thi, chấm thi… thì các địa phương có thể thực hiện được bằng các phương án dự phòng, rà soát tốt các đối tượng tham gia các khâu của kỳ thi để tránh lây nhiễm…

Quan điểm của tôi là căn cứ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, khu vực nào giãn cách xã hội thì không tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 mà xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định. Cần công khai cụ thể như thế để người dân khỏi hoang mang, lo lắng vì từ nay đến kỳ thi chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, rất có thể có thêm những khu vực khác phải giãn cách xã hội chứ trở đi trở lại câu hỏi: thi - không thi chắc chắn sẽ khiến tâm lý thí sinh, thầy cô thấp thỏm không yên. Như vậy cũng khó hoàn thành tốt kỳ thi.

Chúng ta đã có kinh nghiệm của việc bao giờ đi học trở lại khi một số địa phương thông báo việc nghỉ học theo từng tuần nên phụ huynh rất khó chủ động trong kế hoạch sắp xếp công việc, trông con. Trong khi đó, có những địa phương thông báo nghỉ học đến hết tháng 3, hết tháng 4… và xây dựng kế hoạch học online luôn khiến cho các gia đình cũng không phải thấp thỏm lo lắng.

Kỳ thi này theo tôi cũng nên công khai, trong trường hợp nào, khu vực nào sẽ xét đặc cách, không tổ chức thi? Không nên hoãn thi 1 tháng, 2 tháng… vì thực tế, dịch bệnh trong vòng 1-2 tháng tới cũng không ai biết trước được sẽ diễn biến ra sao? Thí sinh cứ ra sức ôn tập nhưng lại không thi, hoặc thông báo hoãn thi hết lần này tới lần khác sẽ rất khó cho các em".

Liên quan đến việc đảm bảo công bằng cho các thí sinh xét đặc cách khó có cơ hội xét tuyển đại học vào các trường top đầu, TS Lê Viết Khuyến cho rằng đây là rủi ro không ai mong muốn, phải chấp nhận.

Không thể chỉ vì một bộ phận thí sinh mà thay đổi kỳ thi của cả nước. Đơn cử như đến ngày đi thi, thí sinh bị ốm, không đi thi được thì việc xét đặc cách đã có quy chế, thể hiện tính nhân văn của kỳ thi, các em phải chấp nhận.

Tuy nhiên, về phía các trường đại học cũng có thể linh hoạt phương án tuyển sinh vì hiện nay, Luật Giáo dục ĐH 2019 đã trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Có thể bổ sung phương án xét tuyển học bạ hoặc thi riêng, phỏng vấn riêng với những thí sinh này… để đảm bảo tỷ lệ một số thí sinh xuất sắc nhưng không được tham gia thi vẫn có cơ hội xét tuyển vào các trường top đầu.

Các trường không bỏ lọt thí sinh giỏi và các thí sinh cũng không bỏ phí thành quả học tập 12 năm vì dịch bệnh là điều không ai mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn thi tốt nghiệp THPT 2020 để đảm bảo công bằng cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO