Vẫn tiêm vaccine AstraZeneca theo đúng kế hoạch

Đức Trân 18/03/2021 06:30

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 20.000 cán bộ, nhân viên y tế trên tuyến đầu chống Covid-19 đã được tiêm vaccine AstraZeneca, và tới nay, chưa có ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau tiêm. Tuy nhiên, người dân cũng bày tỏ sự lo lắng trước thông tin một số quốc gia ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca.

Tiêm vaccine AstraZenecca tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2, sáng ngày 8/3.

Việt Nam không có trường hợp nào bị đông máu sau tiêm

Trong những ngày qua, một số quốc gia bao gồm Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Ireland, Hà Lan, Áo, Italy… đã quyết định tạm ngừng sử dụng toàn bộ hoặc một lô nhất định vaccine ngừa Covid-19 do AstraZeneca sản xuất, sau khi báo cáo một số trường hợp xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm.

Đan Mạch là nước đầu tiên tuyên bố tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca sau khi xuất hiện một số ca đông máu, trong đó có một ca tử vong sau 10 ngày tiêm. Na Uy, Ireland, Bulgaria, Congo, Hà Lan là những nước theo bước Đan Mạch.

Ngày 15/3, Chính phủ Đức và Pháp và Italy đình chỉ việc sử dụng vaccine Covid-19 của Hãng AstraZeneca do lo ngại nguy cơ gây đông máu của loại vaccine này.

Các quyết định này đi ngược với khuyến nghị của các cơ quan y tế toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh, tới thời điểm hiện nay, không có bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào giữa vaccine và những vấn đề nghiêm trọng về máu xảy ra ở những người được tiêm phòng.

Bộ Y tế khuyến cáo người được tiêm vaccine Covid-19 nếu xuất hiện dấu hiệu mẩn ngứa lan rộng, mạch nhanh, huyết áp tăng cao hoặc tụt, tức ngực khó thở, chân tay lạnh… hoặc có diễn biến nặng, cần đến ngay bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn của Cơ quan thuốc châu Âu (EMA) cho rằng, hiện không có lý do gì để thay đổi khuyến nghị đối với vaccine của AstraZeneca, 1 trong 4 loại vaccine mà họ đã cấp phép sử dụng. Giới chuyên gia y tế tại châu Âu lo ngại, ngay cả một sự đình chỉ ngắn hạn cũng có thể gây ra những ảnh hưởng tai hại đến niềm tin vào các chiến dịch tiêm chủng trên toàn thế giới, nhiều người trong số đó đã phải vật lộn để vượt qua các rào cản hậu cần và sự do dự rộng rãi về vaccine.

Mặc dù vậy, những tranh cãi trên cũng khiến một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam có tâm lý lo lắng về tính an toàn của vaccine AstraZeneca.

Về việc này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến cuối giờ chiều 16/3, Việt Nam đã thực hiện tiêm chủng cho tổng cộng 20.695 cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Trong đó, 4.078 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm. Số phản ứng nặng chỉ có 5 người ở độ 2 của phản vệ và 1 trường hợp phản vệ độ 3. Các trường hợp này được xử lý và đều đã ổn định sức khoẻ.

Theo Bộ trưởng, Bộ Y tế đến thời điểm này, tại Việt Nam không có bất cứ trường hợp nào bị đông máu sau tiêm. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn yêu cầu tất cả các cơ sở y tế tiếp tục tập huấn cho các cán bộ y tế, đồng thời tổ chức các điểm tiêm, cơ sở tiêm phù hợp, an toàn. Tới đây, các cơ sở y tế tiếp tục tổ chức tiêm vaccine Covid-19.

Về phía AstraZeneca, Hãng này cho biết đã xem xét cẩn thận dữ liệu về 17 triệu người tiêm ở châu Âu và phát hiện có 37 trường hợp phát triển cục máu đông. Tuy nhiên, theo AstraZeneca, không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu ở bất kỳ nhóm tuổi hoặc giới tính nào ở các quốc gia.

“Con số này thấp hơn nhiều so với tỉ lệ mắc bệnh tự nhiên ở cùng quy mô dân số và tương tự đối với các loại vaccine Covid-19 được cấp phép khác” - Đại diện AstraZeneca nói.

Tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và cộng đồng

Một số người dân khi được hỏi cho biết, họ cảm thấy sợ tiêm AstraZeneca do những thông tin trong những ngày qua.

PGS.TS Đinh Vạn Trung - nguyên Chủ nhiệm Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện 108 nhận định, đó là tâm lý dễ hiểu, tuy nhiên, hiệu quả của các loại vaccine Covid-19 trên thế giới hiện rất tốt với tỉ lệ phòng bệnh thấp nhất đạt khoảng 60% như vaccine của Hãng Johnson & Johnson (Mỹ). Trong khi đó, vaccine của Công ty AstraZeneca đang được triển khai tiêm tại Việt Nam có hiệu quả phòng bệnh tới khoảng 81%. Ngoài ra, hầu hết các loại vaccine Covid-19 hiện tại đang tiến tới hiệu quả ngăn ngừa trường hợp bệnh nặng 100%.

Ông Trung chia sẻ, ngoài bảo vệ chính bản thân người được tiêm, việc tiêm phòng vaccine Covid-19 lúc này còn thể hiện trách nhiệm với xã hội, giúp chúng ta nhanh chóng đạt số lượng người cần thiết để có miễn dịch cộng đồng. Thông qua con đường vaccine, chúng ta có thể hi vọng tới viễn cảnh quay về cuộc sống trước khi SARS-CoV-2 xuất hiện, bình thường hóa thay vì trạng thái bình thường mới như hiện nay.

Theo ước tính, với khoảng 60-75% người có miễn dịch trong cộng đồng, Việt Nam có thể đẩy lùi và kiểm soát được Covid-19. 25-40% dân số còn lại sẽ hưởng lợi nhờ miễn dịch người khác đã có.

Với mục tiêu như trên, thời gian tới, các cơ sở y tế vẫn tiếp tục tổ chức tiêm vaccine Covid-19 theo đúng kế hoạch.

Sẽ có thêm hàng chục triệu liều vaccine ngoại trong năm 2021

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện Bộ Y tế đã nộp hồ sơ thành công tới Chương trình COVAX Faclility (là cơ chế do WHO, Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), UNICEF, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các nhà sản xuất vaccine và các đối tác lập ra), đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả. Chương trình cam kết sẽ cung cấp vaccine và vật tư tiêm chủng miễn phí, khoảng 30 triệu liều.

Theo đó, từ nay đến tháng 5/2021, COVAX Faclility sẽ cấp khoảng 4,1 triệu liều vaccine đợt đầu tiên cho Việt Nam, do AstraZenecca sản xuất. Bộ Y tế đang tích cực, khẩn trương làm việc với COVAX Faclility để đẩy nhanh tiến độ cung ứng vaccine cho Việt Nam.

Về các nguồn vaccine khác, Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các công ty khác để đa dạng hóa nguồn cung. Bộ Y tế đang làm việc với Pfizer, dự kiến nhà sản xuất có thể cung cấp 30 triệu liều trong năm 2021. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng làm việc để mua vaccine của Johnson & Johnson, Moderna, Quỹ Đầu tư Nga (Sputnik-V)...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn tiêm vaccine AstraZeneca theo đúng kế hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO