Vàng - tăng, giảm khôn lường

Thuý Hằng 14/08/2020 08:30

Kéo dài 9 tuần tăng giá, 3 ngày giảm giá, sau đó lại bật tăng trở lại. Thị trường vàng đang khiến nhiều người hoang mang với những diễn biến bất ngờ, khó lường. Vậy sự điều chỉnh của mặt hàng kim loại quý thời gian tới sẽ theo hướng nào?

Giá vàng tăng giảm thất thường khiến nhiều người đầu tư đau đầuẢnh: Quang Vinh.
Giá vàng tăng giảm thất thường khiến nhiều người đầu tư đau đầu. Ảnh: Quang Vinh.

Vẫn là một mức giá cao!

Cập nhật giá vàng thương hiệu quốc gia ngày 13/8 cho thấy, giá vàng SJC tại Hà Nội được công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mốc: 52,80 – 55,20 triệu/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, cùng thời điểm giá vàng thế giới 1939.51 USD/ounce, tương đương 54,36 triệu đồng/lượng.

Nhìn lại diễn biến giá vàng trong mấy phiên gần đây cho thấy, thị trường vàng thế giới và trong nước đang có những biến động rất khó lường.

Ngày 8/8, giá vàng lên đỉnh 62,5 triệu đồng /lượng, nhưng sau đó lại lao dốc không phanh vào ngày 12/8, chỉ còn 52 triệu đồng/ lượng. Và chỉ sau một giấc ngủ trưa, chiều 12/8 giá vàng bật tăng về vùng 56 triệu đồng/lượng.

Có thể nói thị trường vàng trong nước đang biến động với biên độ rất mạnh so với biên độ biến động của giá vàng thế giới, đồng thời, chênh lệch giá vàng mua vào – bán ra tiếp tục nới rộng tới 3 triệu đồng/lượng, đẩy toàn bộ rủi ro cho phía người mua.

Về việc chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới, theo ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, thực tế, giá vàng trong nước có liên thông với thị trường quốc tế nhưng mức độ vừa phải, do các doanh nghiệp kinh doanh vàng không được nhập khẩu vàng, mà chỉ Ngân hàng Nhà nước mới được nhập. Do đó, khi giá vàng quốc tế lên thì giá vàng trong nước cũng sẽ tăng, do nguồn cung trên thị trường trong nước không đủ nhiều để đáp ứng.

Dân chơi vàng phấp phỏng không yên

“Giảm không phanh” , “ tăng điên loạn”, … là những cụm từ mà nhiều người chơi vàng dành cho thị trường. Cùng với diễn biến giá vàng tăng giảm khó lường, nhiều người quan tâm thị trường cũng cảm thấy hoang mang.

Bùi Thu Hằng (phố Hào Nam, Hà Nội), mua được 3 lượng vàng thời điểm đầu năm Dương lịch 2020, lúc đó giá vàng 45 triệu đồng/ lượng. Khi thấy giá vàng sốt từ 52 triệu, lên nhanh 55 triệu, 58 triệu. Chị Hằng đã quyết bán nhanh với giá 58,2 triệu đồng/ lượng.

Chị Hằng khẳng định, ý định ban đầu là mua vàng cất trữ vì không muốn để nhiều tiền mặt trong nhà nhưng khi thấy giá vàng tăng mạnh nên đem đi bán và lãi được 30 triệu đồng.

Chị Hằng chỉ là số ít được lãi từ mua bán vàng chứ nhiều người chơi vàng là “đứt tay”. Anh Trần Anh Tú (Hà Nội) khi thấy giá vàng tăng nóng, nhiều người còn nói vàng có khi lên tới 100 triệu đồng/ lượng thế là vội rút tiền tiết kiệm để mua 2 lượng vàng ở thời điểm giá 60 triệu đồng/ lượng. “Vừa mua xong thì giá vàng rớt còn 55 triệu đồng/lượng khiến mấy hôm nay tôi ăn ngủ không yên”, Anh Tú nói.

Không chỉ anh Tú, chị Thuỳ Hương (khu đô thị Linh Đàm – Hà Nội) cũng chia sẻ, thấy vàng tăng nóng, chị giục chồng gom tiền mặt đi mua vàng. “Chỉ có tiền mua được 5 chỉ vàng loại vàng nhẫn tròn trơn với giá 59,47 triệu vào 10h sáng ngày 10/8 với giá 59,47. Thế mà ngày 13/8 muốn bán ra thì giá cũng chỉ có 53 triệu đồng/ lượng, lỗ nặng”, chị Hương cười buồn.

Trước biến động của giá vàng SJC, nhiều người đã thua lỗ hàng trăm triệu đồng, thậm chí là tiền tỷ nếu đã mua vàng ở vùng giá trên 55 triệu đồng/lượng.

Điều chỉnh để tiến tới mức ổn định?

Biến động của thị trường vàng vô cùng phức tạp, nhiều khi nằm ngoài mọi dự báo. Vì vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia, nhà đầu tư có dấu hiệu bị “nhà vàng” thao túng, chênh lệch mua – bán bị đẩy lên quá mạnh.

Thực tế, giá vàng giảm đột ngột rồi lại tăng đột ngột đã được giới chuyên gia cảnh báo trước đó. Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu từng khuyến cáo:“Giá vàng tăng rất nhanh, nhưng cũng sẽ tuột dốc rất nhanh. Vì vậy, nhà đầu tư nếu lướt sóng sẽ có nguy cơ lỗ nặng. Đầu tư vàng chỉ thích hợp với người nắm giữ dài hạn. Hồi tháng 3/2020, giá vàng từng tăng lên rất cao rồi sụt giảm mạnh”.

Còn chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh nhận định, có khả năng vàng sẽ giảm thêm trong vài tuần tới trước khi quay đầu tăng trở lại. lý do là theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, gần đây, tốc độ mua vàng của Ngân hàng Trung ương các quốc gia đã chậm lại, thêm vào đó, chỉ số USD index đang tăng. Chính vì vậy, vài tuần tới, vàng vẫn có thể có thêm các nhịp giảm. Tuy nhiên, trong trung, dài hạn, giá vàng vẫn đang được hỗ trợ rất tốt. Vì vậy, nhà đầu tư có vàng có thể tận dụng thời điểm giá vàng xuống, chênh lệch với giá thấp để mua vào. Những người nắm vàng không nên vội vã bán tháo. Vàng vẫn trong xu hướng tăng nhưng để tăng ổn định và bền vững, thị trường luôn có những nhịp giảm.

Trong khi đó, nhận định về xu hướng giá vàng thời gian tới, đại diện Hiệp hội kinh doanh Vàng cho biết, khi giá tăng cao sẽ có nhịp điều chỉnh. Hiện nay, hoạt động mua bán vàng của người dân trong nước vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng của tâm lý đám đông, nên chúng ta phải thật bình tĩnh để nhận định. Nếu người mua vàng xem vàng là tài sản cất giữ thì khác, nhưng mua vàng để đầu tư, đầu cơ kiếm lời thì sẽ nhiều rủi ro do giá vàng lên xuống thất thường.

“Nếu nhà đầu tư có quan điểm lo ngại đồng tiền mất giá, các kênh đầu tư khác lợi nhuận ít hơn thì có thể chia một tỷ lệ tương đối để đầu tư vào vàng”, đại diện Hiệp hội Kinh doanh Vàng chia sẻ.

Hiện nay đang có nhiều yếu tố tác động giằng co lên thị trường vàng, đó là thông tin Nga công bố vắcxin dịch Covid-19 giữa bão dịch diễn biến phức tạp. Tiền mặt đang tràn ngập thị trường, khi lãi suất đang được các nước đưa về mốc 0% cộng thêm lợi suất trái phiếu thấp kỷ lục (lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ hiện chỉ 0,5%/năm) khiến các tài sản an toàn trở nên kém hấp dẫn. Tất cả các yếu tố này đang hỗ trợ giá vàng. Song, mức độ bơm tiền để vực dậy nền kinh tế của các nước không như kỳ vọng, việc làm tại Mỹ cũng đã gia tăng trở lại, đồng USD cũng tăng giá. Các yếu tố ngược chiều nhau khiến cho giá vàng khó đoán.

Vàng SJC diễn biến bất thường từ ngày 31/8 đến ngày 13/8. Đơn vị tính: Triệu đồng/ lượng. Chiều mua vào - bán ra

Ngày 13/8: 52,90 – 56,06
Ngày 12/8: 49,93 – 52,85
Ngày 11/8: 55,18 - 57,02
Ngày 10/8: 57,80 - 59,47
Ngày 7/8: 60,50 - 62,00
Ngày 6/8: 58,40 – 59,87
Ngày 5/8: 57,40 – 58,72
Ngày 4/8: 56,75 – 57,92
Ngày 3/8: 56,73 – 57,97
Ngày 31/7: 56,60-57,92

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng - tăng, giảm khôn lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO