Vàng có phải là kênh đầu tư tốt?

H.Hương 22/03/2023 08:00

Ngày 21/3, giá vàng thị trường thế giới đã gặp áp lực chốt lời sau khi phá vỡ ngưỡng 2.000 USD/ounce, đạt mức cao nhất trong vòng 12 tháng qua. Cùng với đó là thông tin Ngân hàng UBS mua lại Credit Suisse, đã trấn an thị trường tài chính, giá vàng thế giới chững đà tăng.

Đầu tư vào vàng vẫn được coi là kênh an toàn.

Giằng co trước cuộc họp Fed

Tại thời điểm này, giá vàng trên thị trường thế giới đã ở mức cao nhất trong vòng 12 tháng qua. 10 ngày qua, giá vàng đã tăng rất mạnh khi Silicon Valley Bank (SVB) - một trong những ngân hàng lớn nhất vùng Silicon Valley và lớn thứ 16 ở Mỹ tuyên bố phá sản đã tạo thành “cú sốc” cho thị trường tài chính toàn cầu. Tiếp đó là Credit Suisse cũng bị mua lại đã khiến khủng hoảng ngân hàng thêm trầm trọng. Từ đó, dòng tiền đã chạy vào kênh đầu tư vàng.

Nhưng sau đó, tâm lý rủi ro trên thị trường cũng đã được cải thiện đáng kể trước thông tin về thương vụ Ngân hàng UBS đồng ý mua lại đối thủ Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD.

Ngày 21/3, giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.980,1 USD/ounce. Giá vàng giao tương lai tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 2.000,8 USD/ounce. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng Việt Nam có giá hơn 56,69 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế và phí) thấp hơn khoảng 10,73 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Cụ thể, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,62 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Dù không giữ được mức trên 2.000 USD, song giới chuyên gia nhận định nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng vẫn hiện diện. Tuy nhiên cũng có những yếu tố khác sẽ giữ cho giá được hỗ trợ tốt trong thời gian còn lại của năm 2023. Trong đó, khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải làm chậm lại và tiến tới dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ của mình sớm hơn dự đoán ngày càng cao. Các chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ ưu tiên ổn định tài chính hơn là chống lạm phát trong thời điểm này.

Nhiều phân tích chỉ ra lãi suất Fed đã đạt mức tăng 475 điểm cơ bản chỉ trong vòng 10 tháng; và “chỉ cần nhấn nút tạm dừng sẽ giúp thị trường nghỉ ngơi và có một chút không gian để thở".

Trọng tâm thị trường tài chính sẽ là cuộc họp FOMC của Fed bắt đầu vào ngày 21 và kết thúc vào chiều 22/3. Vẫn còn một số tranh luận trên thị trường về việc liệu Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản hay giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết những người theo dõi thị trường đang nghiêng về mức tăng lãi suất 0,25% sau việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất 0,5% vào tuần trước.

“Vịnh tránh bão” khi lạm phát kéo dài

Trong nước, thời gian gần đây kênh đầu tư vàng tài khoản trở nên sôi động.

Anh Trần Phương, “chơi” vàng tài khoản hơn 5 năm nay nói rằng thị trường vàng luôn đi trước tin đồn. Nắm thông tin và biết cách liên hệ, vàng cũng mang lại niềm vui cho nhiều người.

Trong khi đó một tài khoản có tên H.Đ tham gia vào một nhóm chiến lược đầu tư vàng tài khoản cũng khoe rằng, vàng đang chiều lòng nhà đầu tư. Từ đầu tháng đến nay, nếu ai “ôm” vàng sẽ lãi đậm.

Bình luận về kênh đầu tư vàng, một chuyên gia kinh tế nói rằng, ông không ủng hộ chơi vàng tài khoản vì kênh này chưa được phép. Còn với vàng vật chất, nếu tính ra từ đầu tháng đến nay vàng quốc tế đã tăng hơn 120 USD/ ounce nhưng vàng trong nước tăng không tương xứng với tốc độ vì sức mua không cao và độ quan tâm của người dân với vàng cũng không quá mạnh trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm cao.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng chỉ ra rằng nhu cầu vàng được dự đoán vẫn sẽ cao. Khi vàng được phép nhập khẩu nhiều hơn, sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về giá vàng trong nước và quốc tế.

Chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh từng phân tích giá vàng trong nước chủ yếu nằm trong tay người bán, thị trường vàng trong nước hiện nay rất ít nhà đầu tư cá nhân giao dịch.

Tuy nhiên, theo ông Tống Quốc Đạt - Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao của Exness, vào thời kỳ kinh tế gặp khó khăn giá vàng có xu hướng tăng lên, điều này làm cho vàng trở thành một khoản đầu tư tốt cho những người muốn bảo vệ tài sản của họ trong những thời điểm bất ổn. Vàng có thể hoạt động như một tài sản bảo toàn rủi ro chống lạm phát. Khi lạm phát gia tăng, giá vàng cũng thường tăng theo. Số lượng vàng trên thế giới có giới hạn nên giá của nó sẽ tiếp tục tăng khi nhu cầu tăng. Đồ điện tử phụ thuộc rất nhiều vào vàng và điều đó sẽ không sớm thay đổi, khi mà vàng được ví như “vịnh tránh bão” khi lạm phát kéo dài.

Theo ông Tống Quốc Đạt - Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao của Exness, vàng vẫn là kênh đầu tư dài hạn tốt, nhưng các nhà giao dịch cũng có thể tận hưởng sự gia tăng trong ngắn hạn. Bất chấp những biến động gần đây trên thị trường, vàng vẫn là một khoản đầu tư ổn định và rất có thể hiện thời vẫn là thời điểm tốt để giao dịch hoặc đầu tư vào vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng có phải là kênh đầu tư tốt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO