Vàng lập đỉnh mới 50 triệu đồng/lượng: ‘Đổ hết trứng vào một giỏ’ vẫn rủi ro

Minh Phương 07/07/2020 14:14

Giá vàng chạm mốc 50 triệu đồng/lượng. Song, thị trường không chứng kiến cảnh bán tháo vàng của nhà đầu tư. Theo Tập đoàn Bảo Tín Minh Châu, tỷ lệ mua vào và tỷ lệ bán ra khá ngang nhau khi đạt 40/60.

Giá vàng ngày 7/7 đã lập đỉnh mới. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Thời điểm 9h sáng nay (7/7), giá vàng SJC tại Hà Nội được công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 49,87 – 50,34 triệu/lượng (mua vào – bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và tăng 370.000 đồng/ lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm trên giá Vàng Rồng Thăng Long giao dịch quanh mức 49,48 -50,08 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 220.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt hôm qua. Giá vàng SJC được Tập đoàn Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức: 49,98-50,23 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), tăng 280.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 360.000 đồng/ ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Giá vàng thế giới phiên sáng nay tăng lên mốc 1784.32 USD/oz tương đương 50,03 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng đã chạm mốc 50 triệu đồng/ lượng, cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Giới chuyên gia nhận định, giá vàng tăng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến nguyên nhân chính là dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát đợt 2 ngày càng rõ rệt khiến giới đầu tư lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó căng thẳng chính trị tăng cao giữa Mỹ-Iran, Trung-Ấn, 2 miền Nam Bắc Triều Tiên, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng có những bước leo thang mới… Có thể khẳng định, đây là lịch sử của giá vàng tăng.

Còn nhớ thời điểm tháng 3/2020, giá vàng đã bắt đầu có xu hướng bùng phát và trong cả tháng đó, luôn “vờn” quanh mốc 47-48 triệu đồng/ lượng. Khi đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngành tài chính đã dự báo, giá vàng vẫn tiếp tục leo thang trong bối cảnh dịch bệnh vẫn hoành hành và có thể đạt mốc 50 triệu đồng/lượng vào giữa năm nếu dịch chưa hoàn toàn được dập tắt. Và đúng như dự đoán của vị chuyên gia, giá vàng đến thời điểm này đã lập đỉnh mới khi vượt đến con số 50 triệu đồng/lượng.

Nếu như cả năm 2019, giá vàng chỉ tăng khoảng 19% - mức tăng cao nhất kể từ năm 2020, thì chỉ trong vòng nửa năm 2020, giá vàng đã tăng lên 17%. So với các kênh đầu tư khác, đây là mức tăng ấn tượng và có thể được coi là kênh đầu tư hấp dẫn nhất của năm. Tuy nhiên, dường như các nhà đầu tư, người dân vẫn còn khá thận trọng với loại mỹ kim này khi mà theo Bảo Tín Minh Châu, giao dịch trên thị trường vẫn không mấy sôi động, tỷ lệ mua vào và tỷ lệ bán ra khá ngang nhau khi đạt 40/60. Điều này cho thấy, sự biến động của giá vàng khiến cho người dân luôn cẩn trọng với thị trường này.

Chị Nguyễn Thu Hằng (phố Trường Chinh, Hà Nội) cho biết, chị đã theo dõi diễn biến của giá vàng từ đầu năm nay và đã sáng suốt khi quyết định mua 2 cây vàng cách đây khoảng 2 tháng. Khi đó vàng đang ở mức 47 triệu đồng/lượng, vậy là trong vòng hai tháng đã có thể lời 3 triệu đồng/ lượng. Tuy nhiên, thời điểm này chị Hằng cũng chưa bán ra ngay vì theo chị Hằng, dịch bệnh có nguy cơ tái phát lần hai nên giá vàng sẽ còn lên nữa.

Còn anh Nguyễn Tuấn Minh (Ngọc Hà, Hà Nội) cho biết, anh có 5 cây vàng đã mua từ giữa năm 2019 nên anh quyết định bán ra khi giá vàng đã lập đỉnh mới.

“Giá vàng nếu có tăng nữa cũng sẽ khó vượt quá 50 triệu đồng/lượng nên bán ra lúc này để đầu tư vào một số dự định kinh doanh mới là hợp lý”, anh Minh nói.

Theo lời khuyên của giới chuyên gia, giá vàng sẽ không có xu hướng giảm sâu và có thể sẽ duy trì mốc 50 triệu đồng/ lượng, thậm chí có thể tăng thêm nữa từ nay cho đến cuối năm 2020. Vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn, tuy nhiên, theo lời khuyên của TS. Nguyễn Trí Hiếu, có nhiều tiền vẫn nên bỏ trứng vào nhiều rỏ, vì bất cứ kênh đầu tư nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro, ngoại trừ kênh gửi tiền tiết kiệm, tuy nhiên, kênh này lại sinh lời thấp.

“Bởi vậy, tôi cho rằng, nếu có khoảng 500 triệu, bạn nên chia ra một nửa đầu tư vào vàng, một chút vào chứng khoán và một phần gửi tiết kiệm, như vậy đồng vốn của bạn sẽ vẫn sinh lời và có độ an toàn cao”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng lập đỉnh mới 50 triệu đồng/lượng: ‘Đổ hết trứng vào một giỏ’ vẫn rủi ro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO