‘Vàng tặc’ đại náo Bồng Miêu

Tấn Thành 26/07/2021 08:04

Vàng tặc không chỉ ăn ở, tuyển quặng trong các hầm lò có từ thời người Pháp khai thác mỏ vàng này, mà tại các bãi lộ thiên, vàng tặc cùng ngang nhiên đào xới. Vàng được khai thác trái phép ngay trên đất rẫy của người dân. Mọi hoạt động diễn ra cả ngày lẫn đêm biến nơi đây thành một đại công trường khai thác vàng trái phép.

Công trường khai thác vàng trái phép tại Thác Trắng.

Rất nhiều người dân địa phương phản ánh, từ khi Công ty vàng Bồng Miêu ngừng khai thác vì hết hạn giấy phép năm 2016 tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp. Chúng tôi được biết, mỗi năm chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tốn nhiều kinh phí để bảo vệ mỏ vàng, tổ chức chốt chặn, truy quét, nhưng nạn khai thác vàng trái phép vẫn tiếp diễn.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tại khu vực Thác Trắng, thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh lộ lên một phương thức khai thác vàng trái phép mới là đào vàng trên đất rẫy của người dân.

Khi lên đến trung tâm xã Tam Lãnh, mất hơn 1 giờ đồng hồ băng rừng, theo con đường mòn nhỏ, dốc đứng để vào khu vực Thác Trắng. Trước mắt chúng tôi có đến hàng trăm hầm, hố đang được đào bới khai thác vàng trái phép.

Trong rừng, dưới những tán lá cây có hàng chục lán trại dựng bằng bạt với đủ loại dụng cụ, phương tiện, máy móc phục vụ đào, đãi vàng ngổn ngang khắp nơi. Tại đây, các phu vàng đào sâu xuống dưới lòng đất, họ lấy cả đất đá rồi sàng đãi rồi tìm cách vận chuyển ra khỏi rừng. Thậm chí còn xây dựng bể đưa máy móc để lọc vàng.

Khi thoáng thấy bóng chúng tôi, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã nhanh chóng tắt máy, rời khỏi hiện trường. Quá trình khai thác vàng, các đối tượng đã xả nước thải trực tiếp ra sông suối, gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh Nguyễn Thế Vinh thừa nhận, tại khu vực Thác Trắng, việc khai thác vàng không phép diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng không còn hoạt động thủ công như trước mà dùng xe cơ giới để khai thác vàng, quy mô lớn ngay trên đất trồng cây lâm nghiệp đã được cấp “sổ đỏ” cho người dân, gây ô nhiễm đất và nước của suối Thác Trắng.

Ông Vinh cũng cho biết, lực lượng chức năng xã vẫn thường xuyên phối hợp với huyện tiến hành truy quét, đẩy đuổi, tiêu hủy nhiều máy móc, lán trại. Tuy nhiên xong đợt truy quét họ trở lại bãi tiếp tục hoạt động. Mới đây, lực lượng xã với huyện lập tổ công tác rà soát, kiểm tra hiện trạng thực địa đã phát hiện tại Thác Trắng nhiều vị trí đã bị các đối tượng san gạt, đào bới đất và đá để tìm vàng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, Trần Quốc Danh cho hay, tại khu vực Thác Trắng hiện tồn tại khoảng 5 bãi khai thác vàng trái phép. Huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, truy quét.

“Không chỉ Thác Trắng mà chúng tôi tổ chức truy quét toàn bộ bãi vàng Bồng Miêu. Tuy nhiên, đường đi khá hiểm trở nên khi lực lượng chức năng đến nơi thì các đối tượng đã bỏ chạy vào rừng. Chúng tôi chỉ có thể phá máy móc, đốt lán trại”, ông Danh nói

Báo Đại Đoàn Kết đã nhiều lần phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu diễn ra nhiều năm nay, gây nhiều hệ lụy về môi trường, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, hiện tại chính quyền địa phương chỉ với cách thức đẩy đuổi thì điểm nóng khai thác vàng trái phép ở đây chưa có hồi kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Vàng tặc’ đại náo Bồng Miêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO