Vàng tiếp đà tăng, thúc đẩy nhu cầu 'trú ẩn'

T.Hằng 06/01/2023 07:12

Tuần đầu năm mới 2023, thị trường vàng có nhiều tín hiệu vui. Giá vàng thế giới tiếp đà tăng vượt 1.850 USD/ounce. Trong nước, giá vàng vượt 67 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng tuy rung lắc nhưng vẫn bỏ xa giá vàng thế giới.

Giá vàng thế giới sáng ngày 5/1, tăng mạnh đạt mức 1.854,9 USD/ ounce. Khả năng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở các quốc gia công nghiệp lớn cùng với lạm phát giá có vấn đề vào năm 2023 đang khiến các nhà giao dịch đắn đo và thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý.

Chuyên gia quốc tế dự báo vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2023 với giá vượt 2.100 USD/ounce. Khi các ngân hàng trung ương sẽ xoay trục tăng lãi suất và trở nên ôn hòa hơn trong năm 2023, điều này sẽ kích hoạt động thái bùng nổ đối với vàng trong nhiều năm tới.

Nhờ hỗ trợ đà tăng thế giới, giá vàng trong nước ngày 5/1 cũng nhích lên. Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng cập nhật lúc 10 giờ sáng là 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,32 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,25 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/ lượng bán ra. Nếu so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 13,3 triệu đồng/ lượng.

Mặc dù vàng được coi là một hàng rào khá vững chắc trong nền kinh tế, nhưng ở ngay thị trường trong nước kim loại quý có xu hướng giảm sức hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao.

Bà Hoàng Kim Cúc (Gia Lâm, Hà Nội) cho rằng nếu có khoản tiền 100 triệu bà sẽ để gửi tiết kiệm thay vì mua vàng cất tủ. “Giá vàng biến động, có tăng có giảm. Mình là người mua thì mua giá cao, nhưng đến khi bán chẳng mấy khi bán được giá như ý. Còn gửi tiết kiệm, cứ yên tâm nhận lãi” - bà Cúc nói.

Còn chị Nguyễn Thanh Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết chỉ mua vàng phục vụ cho nhu cầu cưới hỏi của con. Thi thoảng dư dả mua chỉ vàng cất tủ. Song để có một khoản tiền ra tấm ra món đến 100 triệu đồng thì chị cũng lựa chọn gửi tiết kiệm thay vì mua vàng.

Giải thích cho việc lựa chọn này, chị Hà nói rằng người giàu mua vàng để “lướt” hưởng lợi, còn mình không có vốn nên lựa chọn gửi tiết kiệm để an toàn.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, bình quân năm 2022, giá vàng trong nước tăng 5,74% so với năm trước. Kể từ khi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời, vàng miếng SJC do Nhà nước độc quyền phân phối, người dân cũng ít mặn mà với vàng hơn. Hiện tượng đổ xô, xếp hàng mua bán vàng đã không còn nữa.

TS Đinh Trọng Thịnh nhận định: 2023 là năm thị trường vàng có thể sẽ đón “sóng” khi lãi suất ngân hàng chững lại rồi giảm, thị trường tài chính biến động mạnh. Thông thường, giá vàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá USD. Năm 2023, so với các kênh đầu tư khác, tỷ suất sinh lời của vàng không quá lớn, chỉ nên phân bổ tỷ trọng vốn vừa phải cho kênh này. Với thời điểm này, người dân không nên mua vào.

Còn TS Nguyễn Trí Hiếu cũng nói rằng, thị trường vàng luôn là ẩn số nhưng do giá vàng trong nước chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới, vì vậy, nếu có đầu tư nên cân nhắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng tiếp đà tăng, thúc đẩy nhu cầu 'trú ẩn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO