Vắng vẻ trong 'bão' dịch

Hạnh Nguyên 05/03/2020 08:00

Hà Tĩnh là vùng đất có lợi thế du lịch tâm linh, sinh thái, du lịch biển và những năm gần đây du lịch cộng đồng (homstay) khá phát triển. Mặc dù dịch Covid-19 chưa xuất hiện nhưng địa phương này vẫn đang chịu tác động rất lớn.

Vắng vẻ trong 'bão' dịch

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc giảm đến 80% khách tham quan do dịch Covid-19.

Những ngày này, các khu du lịch tâm linh, sinh thái, homstay của Hà Tĩnh trở nên tĩnh lặng, thưa thớt du khách. Ngay tại Khu di tích chùa Hương Tích – nơi mỗi năm có hàng chục vạn du khách vãn cảnh chùa thì nay chỉ đến rải rác. Ông Nguyễn Duy Vỵ, Trưởng ban quản lý Khu di tích chùa Hương Tích cho biết: Cùng thời điểm như năm ngoái thì hết tháng 2, Khu di tích chùa Hương Tích đã có hơn 10 vạn lượt khách đến tham quan, đi lễ đầu năm. Nhưng năm nay mới được 3,8 vạn khách, chưa được 40% so với những năm trước.

Với lượng khách như thế thì chùa Hương Tích Hà Tĩnh coi như đã “mất mùa” du lịch vì đây là điểm du lịch tâm linh, khách chỉ đi lễ vào đầu năm mới. Trong khi đó, tại khu di tích này vừa mới đầu tư nhiều hạng mục với tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng.

Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc) cũng chung tình cảnh. Đây là “địa chỉ đỏ”, nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, mỗi năm thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến dâng hương, tìm hiểu về truyền thống cách mạng. Hàng năm, từ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, du khách đã nườm nượp đến khu di tích để thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Song, năm nay lại khác hẳn, chỉ có khách lẻ, các gia đình vùng lân cận còn các đoàn khách đăng ký với Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc giảm hẳn.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu hết các đoàn khách đã đăng ký đều hủy, lượng khách giảm đến 80% so với các năm trước” – ông Trần Đình Ước, Trưởng Ban quản lý khu di tích Ngã ba Đồng Lộc chia sẻ.

Khách du lịch giảm nhưng vì dịch bệnh nên những giải pháp kích cầu không được thực hiện, thậm chí các điểm du lịch phải đóng cửa trong khoảng thời gian nhất định, các lễ hội đều phải dừng. Theo chủ một doanh nghiệp lữ hành ở Hà Tĩnh, mặc dù không có nguồn thu nhưng chi phí doanh nghiệp vẫn phải duy trì, thậm chí phải vay ngân hàng để chi trả lương cho nhân viên.

Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, doanh nghiệp này cũng đã đào tạo, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên, đồng thời tìm hướng đi mới, tái cơ cấu, tạo thêm việc làm, mở các tour du lịch giá rẻ, tìm các địa điểm không có dịch như khu vực Tây Nguyên, Cần Thơ, Côn Đảo…để mở tour du lịch nhằm thu hút du khách.

Bà Võ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho biết: Ngành du lịch của tỉnh Hà Tĩnh bị ảnh hưởng hết sức nặng nề từ dịch Covid-19. Tất cả các điểm du lịch, cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị vận tải, cơ sở kinh doanh, dịch vụ doanh thu đều giảm rõ rệt. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị ngành du lịch báo cáo thiệt hại, thống kê gửi UBND tỉnh để có phương án hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vắng vẻ trong 'bão' dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO