Vành đai 4 Vùng Thủ đô: Giúp bứt tốc và liên kết vùng

Mai Loan - Việt Thắng

Sáng 6/6 sau khi nghe các tờ trình, Quốc hội thảo luận tại tổ về sự cần thiết của 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Thảo luận tại tổ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội bày tỏ sự nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về Dự án đường Vành đai 4 và Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. “Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư 2 dự án trên nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua và phù hợp với Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó yêu cầu khẩn trương chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công và cơ bản hoàn thành các Dự án Vành đai 3, 4 của khu vực động lực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để chúng ta triển khai thực hiện các dự án này”, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại họp tổ sáng 6/6. Ảnh: Quang Vinh.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại họp tổ sáng 6/6. Ảnh: Quang Vinh.

Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112,8 km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long) qua địa phận: Thành phố Hà Nội (dài 58,2 km); Hưng Yên (dài 19,3 km); Bắc Ninh (dài 25,6 km và tuyến nối 9,7 km). Từ những số liệu trên, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng, việc phân chia 7 dự án thành phần là hợp lý, trong đó tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng đường song hành triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

“Giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề khó khăn nhất đối với các dự án đầu tư công. Vì thế, chúng ta tiến hành giải phóng mặt bằng một cách đồng bộ gồm cả 9,7 km tuyến nối và dự trữ cho tuyến đường sắt vành đai là hợp lý. Dự án Vành đai 4 có tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.341 ha, trong đó thành phố Hà Nội 741ha và cơ bản là đất nông nghiệp nên việc giải phóng mặt bằng thuận lợi”- Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Nội  cho biết.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội) bày tỏ sự nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, bởi trên thực tế Dự án Vành đai 4 đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội cũng như sự đồng thuận lớn của người dân qua các kỳ tiếp xúc cử tri gần đây. Đại biểu quan tâm đến việc kết nối giao thông của Vùng Thủ đô khi Dự án Vành đai 4 đi vào hoạt động, bởi đây là trục xương sống về giao thông, trong đó có 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đây là trục giao thông quan trọng giúp kết nối, phát triển các hành lang kinh tế khác, trong đó có hành lang kinh tế Hà Nội – Hải Phòng - Côn Minh (Trung Quốc).

ĐBQH Nguyễn Phi Thường: Việc kết nối giao thông Vùng Thủ đô có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy kinh tế. Ảnh: Quang Vinh.
ĐBQH Nguyễn Phi Thường: Việc kết nối giao thông Vùng Thủ đô có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy kinh tế. Ảnh: Quang Vinh.

Theo đại biểu, việc kết nối giao thông Vùng Thủ đô có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp giải quyết những thách thức do bài toán tăng dân số cơ học mà Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác trên thế giới đang phải đối mặt. Đại biểu cho biết, dự án cầu Thanh Trì và Vành đai 3 đã thiết kế với 5-6 nghìn lượt xe/giờ nhưng đến nay công suất tăng lên gấp 8 lần nên liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe. Vì thế, đại biểu bày tỏ sự nhất trí cao khi dự án Vành đai 4 đã rút kinh nghiệm từ những bất cập này, bởi đây không chỉ là dự án vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, với lưu lượng giao thông rất cao.

Còn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) bày tỏ đánh giá cao sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đầu tư cho 5 dự án, đặc biệt là dự án Vành đai 3 và Vành đai 4. Đồng thời đánh giá cao tinh thần của 2 thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong quyết tâm thực hiện hai dự án này. Khẳng định những giá trị mà dự án Vành đai 4 mang lại rất lớn trong kết nối, mở rộng không gian phát triển, giảm tải giao thông... đại biểu mong muốn dự án được sớm đầu tư và thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Quang Vinh.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Quang Vinh.

Kết thúc phiên thảo luận tổ, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, các ý kiến rất sâu sắc, thể hiện trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu, trong đó đều thống nhất với các nội dung trình, phân tích sâu các nội dung thành phần và mong các đại biểu Quốc hội thông qua Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô và Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất