Vào tâm dịch Đông Triều

Việt Phương - Xuân Quảng 30/01/2021 06:18

Từ ngày 29/1, tỉnh Quảng Ninh đã phong tỏa toàn bộ xã Bình Dương của thị xã Đông Triều, đồng thời thực hiện giãn cách xã hội đối với toàn bộ thị xã Đông Triều để khoanh vùng, dập dịch Covid-19. Mặc dù dịch bệnh xảy đến bất ngờ nhưng cuộc sống của người dân vùng tâm dịch Đông Triều và người dân Quảng Ninh không nhiều xáo trộn.

Xe của Bộ đội hóa học Quân khu 3 phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại thị xã Đông Triều.

Đến ngày 29/1, thị xã Đông Triều đã có 4 xã: An Sinh, Nguyễn Huệ, Bình Dương và Thủy An có người nhiễm Covid-19.

Trưa ngày 29/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện hỏa tốc chỉ đạo thực hiện phong tỏa toàn bộ xã Bình Dương. Đối với 3 xã có người nhiễm Covid-19 là Thủy An, An Sinh, Nguyễn Huệ, cũng đã lập các chốt kiểm soát chặt chẽ người ra vào đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch. Cũng trong ngày 29/1, thị xã Đông Triều thực hiện việc giãn cách xã hội toàn bộ thị xã trong vòng 24 ngày.

Dồn lực cùng Đông Triều chống dịch

Để hỗ trợ Đông Triều phòng, chống dịch, ngay trong đêm 28/1, tỉnh Quảng Ninh đã điều động 120 nhân viên y tế và thành lập Tổ công tác phản ứng nhanh do ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế làm Tổ trưởng. Sáng 29/1, Tổ phản ứng nhanh bắt đầu hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Đông Triều rà soát, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, kiểm soát người đi lại, điều trị, thực hiện các nội dung đảm bảo an ninh, trật tự, hậu cần, truyền thông và các nhiệm vụ khác phục vụ công tác phòng, chống dịch tại đây. Tổ công tác thường trực tại Đông Triều cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và trở lại trạng thái bình thường.

Ngay từ rạng sáng ngày 29/1, 60 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh cũng đã được điều động đến Đông Triều để tiến hành hỗ trợ thị xã trong việc truy vết và sàng lọc các trường hợp có liên quan đến ca mắc, nghi mắc Covid-19 trên địa bàn thị xã để lấy mẫu xét nghiệm. Đến tối cùng ngày, các lực lượng đã cơ bản hoàn thành việc truy vết và sàng lọc đến các trường hợp F4,F5.

Cùng với đó, một số cán bộ bác sỹ, nhân viên y tế và sinh viên y khoa trong tỉnh cũng được tiếp tục tăng cường cho Đông Triều. Trong ngày 29/1, đã có 500 người được tăng cường về đây hỗ trợ địa phương chống dịch. Ngay khi có mặt tại địa phương, các lực lượng đã tỏa xuống các khu dân cư, đến từng hộ gia đình để triển khai việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… Do có sự hỗ trợ của tỉnh nên đến chiều cùng ngày, các lực lượng đã tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được hơn 4.600 trường hợp từ F1 đến F5 trên địa bàn thị xã.

Đảm bảo ổn định đời sống nhân dân

Để sẵn sàng ứng phó với tình huống diễn biến của dịch bệnh, ngay trong đêm 28/1, thị xã Đông Triều đã lập kế hoạch và lên phương án cung cấp các nhu yếu phẩm phục vụ người dân khi thực hiện giãn cách xã hội. Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Bí thư Thị ủy Đông Triều cho biết đã chỉ đạo các xã lập kế hoạch dự kiến nhu cầu hàng hóa để Phòng Kinh tế thị xã tổng hợp cân đối nguồn hàng đảm bảo cung ứng đầy đủ cho nhân dân khu vực bị phong tỏa.

Ông Nguyễn Văn Nhu, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, với đặc thù là vùng nông nghiệp, các hộ dân ở các thôn trong xã tự cung cấp lương thực, thực phẩm, rau quả đảm bảo đời sống cho các gia đình được hàng tháng. Tại xã Bình Dương đang phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Minh Hà, Trưởng thôn Bình Sơn Tây cho biết: Người dân trong xã đã chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa của chính quyền.

Xã đã thành lập các chốt kiểm tra, tại địa bàn mỗi thôn cũng có chốt của thôn. Tất cả các hàng quán trên địa bàn xã đều đóng cửa, không họp chợ. Tuy địa bàn khu dân cư bị phong tỏa khiến cuộc sống gặp khó khăn nhưng người dân rất lạc quan, tin tưởng vào sự chỉ đạo của chính quyền, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Bà Đỗ Thị Hạ, cũng ở thôn Bình Sơn Tây cho biết: Đêm 28/1, lực lượng công binh đã tiến hành phun khử trùng toàn bộ thôn. Người dân trong thôn đều chấp hành nghiêm quy định cách ly. Còn chị Nguyễn Thị Gương, thôn Bắc Mã 1 (xã Bình Dương), cho rằng năm nay gia đình chị và bà con trong xã sẽ đón một cái Tết rất đặc biệt. Suốt đêm qua 28/1, các y bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cùng trưởng thôn đã đi gõ cửa từng nhà truy vết các F đến F5, bà con trong thôn tự tin sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh.

Bà Đoàn Quảng Trường, thôn Bình Sơn Đông, tham gia cùng các lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt kiếm soát Covid-19 của xã và hỗ trợ các cán bộ y tế đến từng nhà dân để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bà Trường cho biết, mọi người rất vất vả và gặp nhiều bất tiện khi địa bàn bị phong tỏa tuy nhiên các cán bộ y tế, chính quyền địa phương đã rất cố gắng cùng với sự hợp tác, tự giác của người dân nên việc lấy mẫu diễn ra nhanh chóng.

Ông Lương Văn Sĩ, thôn Đông Lâm bày tỏ tin tưởng khi các các cơ quan chức năng tập trung truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm đến tận F5 thì người dân sẽ yên tâm hơn.

Mặc dù cuộc sống của người dân nơi tâm dịch Đông Triều bị ảnh hưởng khi phải giãn cách xã hội, khi có địa bàn phải phong tỏa, cách ly hoàn toàn nhưng tại Đông Triều, người dân luôn tự tin và tin tưởng vào sự quyết tâm, quyết liệt của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ giúp đỡ của tỉnh cùng với sự chung tay, động viên của người dân trong cả nước, Đông Triều sẽ sớm kiểm soát tốt tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào tâm dịch Đông Triều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO