Vật lộn trong nắng nóng

Bắc Vũ - Ngọc Kha 16/06/2016 09:15

Nhiều ngày qua, các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ ngoài trời nhiều nơi có lúc vượt 45 độ C. Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ quá cao đã khiến cuộc sống và sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng, số lượng trẻ em nhập viện tăng.

Vật lộn trong nắng nóng

Nhiều người dân vẫn phải làm việc trực tiếp dưới cái nóng gay gắt
lên đến
45 độ Ctrong những ngày vừa qua.

Mưu sinh dưới nắng nóng

Từ sáng sớm không khí đã rất oi bức. Khoảng 7h sáng nắng đã rất chói chang. Người dân ra đường phải trang bị cho mình những phương án tránh nắng như kính mát, khẩu trang, áo chống nắng… Dưới nắng nóng như thiêu đốt, người dân vẫn cần mẫn mưu sinh vì miếng cơm manh áo. Những người lao động như công nhân xây dựng, công nhân cầu đường, những bác xe ôm, những cụ già, phụ nữ... trên nhiều nẻo đường TP Vinh vẫn phải oằn lưng bất chấp cái nắng như đổ lửa để kiếm sống. Anh Bùi Văn Thế (35 tuổi) trú tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) làm thợ nề ở TP Vinh cho biết: “Do công việc đặc thù nên những người thợ như tôi và anh em công nhân phải trần mình dưới cái nắng chói chang khắc nghiệt để làm việc cho kịp tiến độ. Trời nóng quá khiến công việc bị chậm lại, chúng tôi phải nghỉ giải lao thường xuyên để uống nước và hồi lại sức”.

Không khí khô nóng, nhiệt độ cao còn làm đảo lộn cuộc sống của người nông dân. Đang là mùa thu hoạch lúa và cấy lúa vụ hè thu nên nhiều nơi, bà con nông dân phải ra đồng từ rất sớm, thậm chí còn đưa điện ra ngoài ruộng để gặt lúa và cấy lúa vào ban đêm để tránh nóng.
Chị Nguyễn Thị Hòa (29 tuổi, ngụ xóm 3, xã Nghi Trung, H.Nghi Lộc, Nghệ An) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 4 sào lạc, thời tiết nắng nóng nhưng đến kỳ thu hoạch nên vẫn phải ra đồng. Để tránh nóng, chúng tôi phải ra đồng từ 4h sáng, mang theo đèn pin để thắp sáng, đến khoảng 8h phải về nhà vì nắng quá”.

Vật lộn trong nắng nóng - 1

Đưa trẻ đi khám bệnh trong ngày nắng nóng. (Ảnh: Lê Đình Phương).

Trẻ nhập viện tăng

Thời tiết nắng nóng đã khiến số lượng trẻ em và người già đến khám bệnh cũng như nhập viện tăng đột biến dẫn đến tình trạng các bệnh viện quá tải.

Tại BV Nhi Trung ương, mặc dù số lượng phòng khám đã được tăng lên 70 nhưng số lượng bệnh nhân đến vẫn rất đông, luôn ở mức trên 1.000 lượt/ngày. Nắng nóng khiến không khí tại các phòng khám càng trở nên ngột ngạt hơn. BV phải mở 3 phòng khám sớm, được khởi đầu từ lúc 6 giờ sáng.

“Các bố mẹ, đặc biệt là ở Hà Nội có con mắc một số bệnh như viêm tai, ho, sốt nhẹ nên đưa con đi khám vào buổi chiều, kể cả là buổi tối để giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện khi lượng bệnh nhân đi khám vào buổi sáng quá đông”, TS Đỗ Mạnh Hùng- Trưởng phòng Truyền thông và Chăm sóc khách hàng (BV Nhi Trung ương) khuyến cáo. “Kể cả việc các bệnh nhi đi khám phải xét nghiệm máu cũng vậy, vì không phải chỉ số xét nghiệm nào cũng phải nhịn ăn. Việc khám bệnh vào buổi tối, giá dịch vụ vẫn được giữ nguyên theo quy định hiện hành”, TS Hùng cho biết.

Tại BV Da liễu Trung ương, 6 giờ sáng BV đã mở cửa đón bệnh nhân đến khám. BV trang bị hệ thống điều hòa, quạt tại những nơi bệnh nhân chờ khám để phục vụ bệnh nhân.

Tại BV Lão khoa Trung ương, theo TS Trần Văn Lực - Trưởng khoa Khám bệnh, trong những ngày nắng nóng này, số bệnh nhân có tăng nhưng không nhiều, số tăng phần nhiều là nững bệnh nhân phải cấp cứu các bệnh về não, tim, hô hấp… BV cũng tăng cường nhân lực phục vụ từ sáng sớm và tối mịt để giúp bệnh nhân khắc phục nắng nóng. Tại đây, BV cũng triển khai nhiều biện pháp làm mát các phòng khám bằng điều hòa, quạt.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê của BV đa khoa Nghệ An, khoảng 1 tuần qua, có khoảng 1.200 bệnh nhân nhập viện chủ yếu ở các khoa Thần kinh, Tim mạch, Tai mũi họng và Hô hấp, trong đó bệnh nhân cao tuổi chiếm tỷ lệ tương đối lớn. Bác sĩ Lê Văn Bình - khoa Thần kinh cho biết, nắng nóng kéo dài sẽ xuất hiện tình trạng nhiều bệnh nhân mất nước, rối loạn điện giải. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, mồ hôi ra nhiều, việc vệ sinh không phù hợp dễ dẫn đến viêm phổi, bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng hiện nay dễ khiến người cao tuổi bị huyết áp tăng cao, gây tai biến mạch máu não nguy hiểm đến tính mạng, triệu chứng bệnh ban đầu thường bản thân người bệnh rất khó nhận biết.

Còn bác sĩ Trần Văn Cương - Phó giám đốc BV Sản - Nhi Nghệ An cho hay, trong những ngày vừa qua, số lượng người nhập viện điều trị ở các khoa tăng hơn 100%. Số bệnh nhân được điều trị nội trú đã lên tới hơn 1.000 bệnh nhân trong khi BV chỉ có 600 giường, BV đã phải kê thêm hơn 400 giường ở hành lang các khoa để phục vụ người bệnh. Các bệnh nhi nhập viện chủ yếu bị rối loạn tiêu hóa, viêm phổi. Chỉ trong 3 ngày nắng nóng vừa qua, đã có hơn 1.000 bệnh nhi đến khám và điều trị do bị tiêu chảy, viêm đường hô hấp…

Chia sẻ về các căn bệnh dễ mắc phải trong mùa nắng nóng, các bác sĩ cho biết vào những ngày này, nhiều gia đình không cẩn thận trong việc sử dụng điều hòa nhiệt độ. Trong điều kiện làm mát không khí như vậy, nhiều người có chứng huyết áp cao dễ bị tai biến nếu được di chuyển từ nóng sang lạnh và ngược lại đột ngột. Bệnh viêm đường hô hấp cũng từ đó phát triển, thậm chí còn mạnh hơn so với những ngày đông, tháng giá vì lạnh triền miên do điều hòa mang lại là môi trường rất lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Riêng đối với các bệnh ở trẻ nhỏ, TS Đỗ Mạnh Hùng cho biết cần phải lưu ý các bệnh có nguy cơ bùng phát như viêm não, chân tay miệng và các nhóm bệnh về đường hô hấp. Cũng cần hết sức chú ý đối với những căn bệnh như đột quỵ, say nắng khi đi lại, làm việc trong điều kiện nắng nóng kéo dài. Các bác sĩ khuyến cáo phải uống nhiều nước với lượng nước mỗi ngày trong điều kiện nắng nóng đạt tối thiểu từ 3-4 lít/người. Đối với người trưởng thành, không nên ra đường trong khoảng thời gian từ 10 giờ 30 phút đến 14 giờ chiều, không làm việc quá lâu dưới ánh nắng, không nên hút thuốc, uống rượu bia trong thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vật lộn trong nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO