Vật thể mới tìm thấy có giúp giải mã bí ẩn MH370?

Khánh Duy 31/07/2015 08:10

Giới điều tra quốc tế đã đổ xô đến một hòn đảo nhỏ trên biển Ấn Độ Dương hôm 30/7 để xác nhận xem mảnh vỡ mới tìm thấy có phải là từ chuyến bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia hay không? Sự việc đã khiến cho nhiều người thêm hy vọng sẽ giải mã được một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

Vật thể mới tìm thấy có giúp giải mã bí ẩn MH370?

Hình ảnh mô tả vật thể mới được tìm thấy là một bộ phận
trên cánh máy bay Boeing 777. (Nguồn: AFP).

Một chiếc vali cũng được người ta tìm thấy ở vị trí gần mảnh vỡ trên. Chiếc vali vẫn còn được khóa tuy đã bị hỏng hóc khá nhiều do điều kiện thời tiết. Australia đã mô tả việc phát hiện vật thể dài khoảng 2 m này – dường như là phần cánh của máy bay - là bước tiến quan trọng sau hơn 16 tháng tìm kiếm MH370.

Tuy nhiên, Malaysia Airlines và Chính phủ nước này vẫn chưa thể khám nghiệm kỹ lưỡng mảnh vỡ được tìm thấy tại hòn đảo La Reunion của Pháp này, và nói rằng không nên kết luận vội vàng.

“Dù mảnh vỡ có được tìm thấy thì cũng cần phải xác minh rõ ràng trước khi xác nhận là nó thuộc về MH370” - Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho hay, thêm rằng ông hy vọng sẽ đưa ra câu trả lời sớm nhất có thể.

Hiện Pháp, Malaysia và Australia đã bắt đầu điều tra nguồn gốc của mảnh vỡ này. Malaysia cho biết họ đã cử một đội ngũ chuyên gia đến đảo Reunion. Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370, có lịch trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, đã biến mất vào ngày 8-3 năm ngoái khi mang trên khoang 239 người. Chính quyền một số nước tham gia điều tra vụ việc tin rằng chiếc máy bay này đã bị rơi trên khu vực Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên đến nay vẫn không có một chứng cứ nào rõ ràng được tìm thấy, bởi vậy vào hồi tháng Một năm nay, chính quyền Malaysia đã tuyên bố tất cả hành khách có mặt trên chuyến bay này đã thiệt mạng.

Thứ trưởng Giao thông Malaysia, Abdul Aziz Kaprawi, cũng cho hay các nhà điều tra ở Malaysia đã kiểm tra các bức ảnh chụp vật thể mới được tìm thấy và tin rằng nó là một phần của cánh lái máy bay Boeing 777, nằm trên phần cánh máy bay. Ông cũng cho hay quá trình kiểm tra sẽ hoàn tất trong vòng 2 ngày tới.

Vật thể mới tìm thấy có giúp giải mã bí ẩn MH370? - 1

Vật thể mới được tìm thấy, nghi của MH370. (Nguồn: Foxnews).

Thông tin về vật thể mới được tìm thấy ở Ấn Độ Dương đã gây nên một làn sóng tranh luận, trong đó nhiều người cho rằng nó là một phần của những chiếc máy bay từng bị rơi ở khu vực này trước đây, như chiếc Boeing 747 của Hãng hàng không Nam Phi bị rơi gần đảo Mauritius năm 1987, khiến toàn bộ 159 người trên khoang thiệt mạng.

Đảo La Reunion nằm ở vị trí cách khu vực mà chính phủ các nước cho là có khả năng MH370 bị rơi khoảng 4.000 km, tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng nó đã bị sóng đánh dạt đến đây.

“Theo thông tin mà chúng tôi thu được từ phân tích hải dương học và từ mô hình dựng trên máy tính, vật thể này hoàn toàn hợp với tính toán đường đi mà một vật thể có thể trôi nổi từ khu vực đang tìm kiếm hiện thời” – Charitha Pattiaratchi, chuyên gia hải dương học thuộc ĐH Western Australia, nhận định.

Thông tin trên cũng khiến hàng loạt thân nhân của những nạn nhân vụ MH370 đứng ngồi không yên. Rất nhiều người đã phải cố kìm nén cảm xúc khi dõi theo quá trình kiểm tra vật thể mới tìm thấy.

“Chúng tôi có những cảm xúc thật khó tả. Nếu điều đó là sự thật, ít nhất tôi cũng có thể phần nào nguôi ngoai. Chúng tôi phần nào cũng hy vọng họ vẫn đang sống sót ở một nơi nào đó” – Hãng Reuters dẫn lời bà Jacquinta Gonzales, vợ của một thành viên phi hành đoàn trên MH370, nói.

Trong khi đó, nhiều thân nhân lại tỏ ra giận dữ với Chính phủ Malaysia vì giữ kín thông tin, không thông cảm với sự mất mát của họ. Nhiều người còn yêu cầu Chính phủ Malaysia cần phải lập tức tìm kiếm trên Ấn Độ Dương, cho rằng các nhà điều tra đã phớt lờ một số khả năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vật thể mới tìm thấy có giúp giải mã bí ẩn MH370?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO