Vé đi lại dịp Tết Quý Mão 2023: Nhộn nhịp đường sắt, hàng không ế ẩm

ĐOÀN XÁ 15/11/2022 07:29

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2023, thời điểm này, thị trường vé tàu xe đã rất nhộn nhịp. Trong khi đó, ngành hàng không lại chứng kiến cảnh vé máy bay ế ẩm.

Nhiều người dân đã sớm lựa chọn vé tàu về quê đón Tết Quý Mão 2023.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, hiện các hãng hàng không đã bán vé Tết (đi lại trong khoảng thời gian 10 ngày trước và 15 ngày sau Tết), chủ yếu là chặng từ TPHCM đi Hà Nội. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, dự báo Tết Quý Mão 2023, nhu cầu di chuyển của người dân sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không đều đang dư thừa số lượng vé máy bay do giá quá cao, lên đến gần 10 triệu đồng/cặp vé khứ hồi. Các loại vé khác, gồm khung giờ, ngày không thuận lợi cũng có giá tới 7-8 triệu đồng/cặp vé khứ hồi cho chặng bay TPHCM - Hà Nội. Anh Nguyễn Văn Đạo, 41 tuổi (trú quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, năm nay gia đình anh dự tính về quê Hưng Yên để ăn Tết với gia đình. “Tôi tham khảo giá vé máy bay thì thấy giá quá cao, gấp gần 2 lần năm ngoái. Gia đình dự tính bay về Hà Nội rồi đi taxi về quê. Tuy nhiên mỗi cặp vé khứ hồi có giá lên đến 8 triệu đồng. Nhà tôi có 4 người, tổng cộng tiền di chuyển cũng hết khoảng 40 triệu đồng. Hiện nay chưa biết lương thưởng Tết của vợ chồng cuối năm sẽ ra sao nên chưa dám đặt vé. Nếu khó quá thì gia đình sẽ đi xe khách giường nằm về quê với ông bà nội” - anh Đạo chia sẻ.

Chặng bay TPHCM – Đà Nẵng cũng chiếm lượng lớn người di chuyển dịp cuối năm với nhiều hãng hàng không đang khai thác. Chia sẻ qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Thủy quê ở Thăng Bình (Quảng Nam), hiện đang làm công nhân chế biển thủy sản ở huyện Bình Chánh (TPHCM) cho biết, các năm vừa rồi gia đình chị đều về quê ăn Tết bằng phương tiện máy bay. “Mấy năm trước cả nhà bay về quê chỉ hết gần chục triệu đồng. Nhưng năm nay vé máy bay chặng TPHCM về Đà Nẵng tăng lên tới 5 - 6 triệu đồng/ cặp vé khứ hồi, gấp đôi năm ngoái. Gia đình có 3 người quyết định đi xe khách giường nằm cho đỡ tốn kém. Đi máy bay ngày Tết làm thủ tục cũng mất 3 - 4 giờ. Đi xe giường nằm thì từ chiều tới sáng hôm sau cũng tới nhà rồi mà tiết kiệm được hơn chục triệu đồng” - chị Thủy chia sẻ.

Vài năm gần đây, việc khai thác các chuyến bay dịp Tết Nguyên đán thường dễ dàng. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, giá vé dịp Tết luôn cao gấp 3-4 lần ngày thường, trong khi đời sống người dân vẫn đang rất khó khăn, nên việc lựa chọn phương tiện đi lại dịp Tết là cả một vấn đề đối với nhiều người, nhất là công nhân lao động. Đó là lý do dù được quảng cáo nhiều nhưng hiện, vé máy bay không được nhiều hành khách hàng lựa chọn.

Ngược lại, sau vài năm bị các hãng hàng không lấn át thì dịp Tết 2023 này, ngành đường sắt đang dần giành được thị phần. Thậm chí còn bổ sung thêm hàng nghìn vé tàu từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung. Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Văn Truyền - Giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, sau 2 tuần mở bán, đã có gần 80.000 vé tàu Tết Quý Mão 2023 được hành khách đặt mua thành công, chiếm gần 50% lượng vé bán ra. Ngoài ra, do nhu cầu hành khách di chuyển từ ga Sài Gòn, ga Dĩ An về các tỉnh miền Trung tăng mạnh nên công ty quyết định bổ sung thêm khoảng 7.000 vé tàu dịp Tết từ TPHCM đi miền Trung. Dù thời gian di chuyển lâu hơn nhưng hiện giá vé tàu Tết chỉ bằng gần một nửa so với giá vé máy bay. Vì vậy nhiều người, nhất là lao động tự do đã lựa chọn di chuyển bằng tàu lửa để giảm giá thành.

Các hãng hàng không, đường sắt, xe khách cho biết, thời gian tới giá vé dịp Tết 2023 có thể sẽ còn có nhiều thay đổi nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vé đi lại dịp Tết Quý Mão 2023: Nhộn nhịp đường sắt, hàng không ế ẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO