Vẽ lên di tích là hủy hoại di sản văn hóa

Thành nam 14/04/2021 09:49

Những bức ảnh chụp tranh đăng tải trên mạng xã hội đang gây bức xúc trong dư luận được cho là vẽ trên nền tường của một di tích cấp quốc gia.

Cụ thể gần đây trên mạng xã hội đã đăng tải một số hình ảnh chụp những bức tranh bích họa với chủ đề phong cảnh thiên nhiên, trường học, cây đa giếng nước được vẽ bằng nhiều loại màu sơn sặc sỡ… điều đáng nói kèm theo những bức ảnh này là dòng chú thích ghi rõ “Đình Tiên Lữ là di tích lịch sử cấp quốc gia… Việc vẽ tranh làm thay đổi kiến trúc là vi phạm Luật Bảo vệ di sản văn hóa”. Theo tìm hiểu thì những bức ảnh được chụp tại Đình Tiên Lữ (xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc).

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận thông tin và cho biết: “Chúng tôi đang yều cầu phải xử lý ngay”.

Về phía UBND huyện Lập Thạch, ông Phan Tuệ Minh, Chủ tịch UBND huyện thông tin: “Tôi đang cho các phòng ban liên quan kiểm tra để xử lý. Chúng tôi sẽ kiểm điểm xem ai làm việc đấy và trách nhiệm của ai. Sau này nếu trái với quy định phải khôi phục lại tình trạng ban đầu”. Ông Minh cũng cho rằng đó là những bức tranh bên ngoài không phải bên trong.

Đình làng Tiên Lữ được xây dựng từ thời Lê Trung hưng (1834), thờ 3 vị thần có danh hiệu Đông Nha Tam vị Đại vương, những người có công đánh đuổi quân Chiêm Thành trong trận Đầm Hồng. Năm 2000 đình Tiên Lữ đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Theo Điều 13 Luật Di sản văn hóa thì hành vi viết, vẽ bậy lên di sản được khép vào tội “hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa”.

Những hình vẽ phản cảm trên di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẽ lên di tích là hủy hoại di sản văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO