Về Sóc Trăng hôm nay

T.H. 02/06/2019 09:36

Về các phum, sóc của Sóc Trăng hôm nay người ta như thấy một diện mạo mới với đường, trường, trạm khang trang sạch đẹp, những vườn cây ăn trái trĩu quả, những cánh đồng lúa chín vàng thẳng tắp… Tính đến nay Sóc Trăng đã có 25/80 xã nông thôn được công nhận đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó nhiều xã có đông đồng bào Khmer.

Về Sóc Trăng hôm nay

Nông thôn mới ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016-2020”, huyện Mỹ Xuyên là lá cờ đầu với 8/10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Gia Hòa 2 (huyện Mỹ Xuyên) là một trong 28 địa phương được chọn làm điểm chỉ đạo của tỉnh Sóc Trăng trong xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Là một xã vùng sâu, vùng xa, kinh tế - xã hội chậm phát triển, cơ sở hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế chưa được đầu tư nhiều…nên đời sống của bà con còn gặp không ít khó khăn,

Được tỉnh chọn làm điểm thực hiện xây dựng nông thôn mới Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định rõ bước đi và lộ trình thực hiện. Đảng bộ, chính quyền xã xác định mục tiêu xây dựng NTM là nâng cao đời sống nhân dân, từ đó tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các mô hình sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho người dân, giảm hộ nghèo ở địa phương. Cùng với đó chú trọng công tác tổ chức tuyên truyền nên được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Kết quả, 6 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã huy động được gần 130 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, những công trình như cầu, đường, trường, trạm y tế đã được xây dựng khang trang.

Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí theo chuẩn NTM. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 3,4%. Hệ thống điện - đường, cầu - trường học - trạm y tế và kênh mương nội đồng được đầu tư cứng hóa. Nhiều con lộ giao thông nông thôn được mở đến các ấp tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của bà con. Thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 37,1 triệu đồng/người/năm.

Xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên) là một trong những xã có đông đồng bào Khmer của với hơn 73% dân số là người Khmer. Thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới vào năm 2010, xã chỉ có 5/19 tiêu chí đạt chuẩn, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 8,4 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chiếm trên 31,38%...Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân trong xã Tham Đôn đã đồng lòng, chung tay hưởng ứng xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, 14 ấp của xã Tham Đôn đều có lộ nhựa và bê tông thông thương với nhau, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang theo hướng đạt chuẩn, các mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng. Bản sắc văn hóa, truyền thống của đồng bào Khmer luôn được giữ gìn và phát huy. Các thiết chế văn hóa trong vùng đồng bào Khmer luôn được quan tâm đầu tư xây dựng. Đặc biệt việc thực hiện tốt chính sách dân tộc, đúng đối tượng thụ hưởng đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của xã. Mức thu nhập bình quân của người dân trong xã hiện đạt 41,45 triệu đồng/người/năm. 14/14 ấp của xã Tham Đôn đã đạt danh hiệu ấp văn hóa. Xã đã đạt 19/19 tiêu chí của chuẩn NTM.

Xã An Hiệp (huyện Châu Thành) có gần 10.000 hộ đồng bào Khmer, được công nhận xã NTM vào cuối năm 2018. Thực hiện chương trình xây dựng NTM diện mạo của xã ngày càng thay đổi với các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, nước sạch về tới từng hộ dân, trạm y tế được đảm bảo chất lượng phục, 100% dân số được sử dụng điện, các ấp đều có nhà sinh hoạt cộng đồng... Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã, để đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã có nhiều nỗ lực, xã đã huy động nhiều nguồn lực để sớm hoàn thành các tiêu chí, trong đó người dân đã đóng góp trên 20 tỷ đồng và tham gia hiến đất, vật tư xây dựng, ngày công lao động... để các công trình giao thông nông thôn mới hoàn thành theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về Sóc Trăng hôm nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO