Về xóm giáo có đường giao thông rộng nhất Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 28/05/2019 09:00

Trong bộ tiêu chí mới giai đoạn 2017-2020, chỉ tiêu đường giao thông nông thôn của Hà Tĩnh rộng ít nhất là 5 mét nhưng ở xóm giáo toàn tòng Bình Yên (xã Xuân Lộc, Can Lộc), 100% đường ngõ xóm đều 6 mét trở lên. Đây có lẽ là xóm có đường giao thông nông thôn rộng nhất cả tỉnh. Không chỉ vậy, Bình Yên còn là khu dân cư kiểu mẫu với truyền thống đoàn kết nổi tiếng khắp vùng.

Về xóm giáo có đường giao thông rộng nhất Hà Tĩnh

Ông Hoàng Định (phải) hiến 3 mặt tiền đất để mở đường.

Xã Xuân Lộc có 4 xóm giáo toàn tòng, với 3 giáo họ, 1 nhà thờ. Trong đó, thôn Bình Yên thuộc họ Hòa Bình (xứ Trại Lê). Với tinh thần đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, năm 2018, Bình Yên được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và trở thành động lực quan trọng để xã Xuân Lộc về đích nông thôn mới (NTM).

Nằm ở vùng trũng của xã Xuân Lộc, trước đây, mỗi khi mùa mưa bão đến, thôn Bình Yên như một lòng chảo, ngập lụt xảy ra thường xuyên. Thế nhưng, từ khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đến nay, người dân Bình Yên dần thoát khỏi nỗi ám ảnh này.

Đi trên con đường làng nhưng ai cũng ngỡ là phố, dọc hai bên tuyến đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu là rãnh thoát nước. Những ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát, vườn hộ được quy hoạch bài bản. Chính vì hệ thống giao thông đồng bộ nên việc tiêu úng của thôn Bình Yên rất tốt. “Trước đây hễ mưa xuống là lầy lội, nhưng giờ ngớt mưa thì đường khô ráo luôn” – ông Hoàng Vinh, Trưởng thôn Bình Yên chia sẻ.

Kể về giai đoạn mở rộng đường làng, ông Vinh cho hay, trong vòng 60 ngày cao điểm xây dựng NTM (từ tháng 10-11/2018) do xã phát động, toàn bộ đường giao thông nông thôn trong xóm được giải tỏa hai bên để mở rộng đường. Quy định đường rộng tối thiểu 5m nhưng ở đây 100% rộng 6m, có nơi còn rộng hơn.

“Ban đầu vận động nhân dân hơi khó, nhưng sau đó cả xóm làm cùng chung tay, đua nhau làm. Ở đây có tới 26 chiếc cổng cố định của dân phải phá bỏ xây lại. Người dân hiến đất, hiến cây nhiều vô kể. Cả xóm làm hết hơn 400 tấn xi măng, ngày công của dân bỏ ra nhiều không đếm xuể” –vị trưởng thôn cho biết thêm.

Nhờ sự đồng sức, đồng lòng, người dân sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất để mở đường, toàn thôn Bình Yên có khoảng 3.200m đường được mở rộng thêm, với hơn 5000m2 đất. Trong đó có những hộ như ông Hoàng Định, Hoàng Quý…hiến đất hàng trăm mét đất 2 – 3 mặt tiền để làm đường, bồn hoa, hành lang.

Đời sống của người dân của thôn Bình Yên ngày càng được cải thiện. Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động, người dân trong thôn còn tăng cường kinh doanh, dịch vụ và làm vườn. Hiện trên địa bàn thôn Bình Yên có 2 vườn mẫu đạt chuẩn. Đó là vườn mẫu của gia đình ông Hoàng Vinh-Trưởng thôn và ông Hoàng Văn Báu. Từ mô hình vườn mẫu này, người dân trong thôn đồng loạt cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, tìm giống hoa màu, cây ăn quả phù hợp với để thâm canh, nâng cao thu nhập.

Sự đồng sức đồng lòng của người dân thôn Bình Yên có được ngoài sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ thôn còn có vai trò vận động, ủng hộ, chung sức của linh mục Hoàng Văn Tự. Theo giáo dân nơi đây, linh mục hết sức ủng hộ phong trào xây dựng NTM. Nếu có hộ nào chưa đồng thuận, linh mục đến tận nhà để vận động. Trong buổi sinh hoạt của giáo xứ, người đứng đầu đều nhắc đến phận sự xây dựng NTM của con chiên.

Ông Thái Đăng Định, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: Xã có 4 thôn giáo toàn tòng, tất cả đều đoàn kết, chung sức cùng chính quyền xây dựng NTM. Trong đó, thôn Bình Yên luôn đi đầu trong mọi phong trào, chính vì vậy chúng tôi chọn thôn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đặc biệt, Ban công tác Mặt trận thôn Bình Yên luôn nhiệt huyết, gương mẫu nên mỗi khi triển khai vấn đề gì đều nhận được sự đồng thuận rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về xóm giáo có đường giao thông rộng nhất Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO