Venezuela phát hành đồng tiền mới nhằm ‘cứu vớt’ nền kinh tế lung lay

Hà Anh (theo CNN) 21/08/2018 10:07

Ngày 20/8, Venezuela đã ban hành một loại tiền tệ mới như một nỗ lực để thúc đẩy nền kinh tế đang đi xuống của họ.

Venezuela phát hành đồng tiền mới nhằm ‘cứu vớt’ nền kinh tế lung lay

Quốc gia gặp khó khăn này đang triển khai đồng bolivar soberano, hoặc bolivar chủ quyền- một loại tiền tệ mới ít hơn năm số 0 so với đồng tiền cũ, bolivar.

Mục đích của việc ban hành đồng tiền mới là để giảm 90% giá trị của đồng bolivar và đơn giản hóa các giao dịch trong nền kinh tế siêu lạm phát của Venezuela. Một bolivar chủ quyền sẽ trị giá 100.000 bolivares cũ.

Ngay hộm thứ Hai, một loạt các ngân hàng đã được công bố tạm đóng cửa ngay cả khi đồng tiền mới có hiệu lực. Trước đó, ngày 17/8, Tổng thống Nicolas Maduro đã công bố các biện pháp cải cách kinh tế sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 20/8. Trong đó, nổi bật là việc tăng 60 lần mức lương tối thiểu, có hiệu lực từ ngày 1/9.

Tổng thống Maduro cho biết, chính phủ sẽ hỗ trợ tăng lương tối thiểu trong 90 ngày nhưng các nhà tuyển dụng vẫn lo lắng rằng họ sẽ không có đủ tiền để trả cho nhân viên.

Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela đang khiến làn sóng di cư khỏi nước này trở nên mạnh mẽ bởi người dân hiện đang phải sống với tình trạng thiếu lương thực, bệnh viện đông đúc, lạm phát và bất ổn chính trị.

Quỹ Tiền tệ quốc tế cho biết, lạm phát của Venezuela có thể đạt 1 triệu phần trăm vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Venezuela phát hành đồng tiền mới nhằm ‘cứu vớt’ nền kinh tế lung lay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO