'Vi hành' châu Âu xem giò cầu thủ Việt kiều

An Chi 05/05/2019 08:00

Trong tháng 5 này, HLV Park Hang Seo sẽ đi một loạt các nước châu Âu để tìm hiểu nguyện vọng và trực tiếp xem các cầu thủ Việt kiều thi đấu, qua đó có những đánh giá, trước khi quyết định có triệu tập những gương mặt này lên ĐTQG Việt Nam hay không.

'Vi hành' châu Âu xem giò cầu thủ Việt kiều

Thủ thành này trong tầm xem xét của thầy Park.

Bất ngờ với bản danh sách cầu thủ Việt kiều

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh xác nhận HLV Park Hang Seo đang hoàn thiện các thủ tục xin thị thực (visa) đi CH Séc và Na Uy. Ông sẽ gặp thủ thành Filip Nguyễn ở CH Séc và tiếp xúc với tiền đạo Alex Đặng tại Na Uy.

Đáng chú ý, ngoài hai cái tên kể trên, HLV Park Hang Seo còn để mắt tới ít nhất 6 cầu thủ Việt kiều khác, trong đó có Jason Pendant Quang Vinh - từng thi đấu cho U18 Pháp, đang chơi cho Sochaux ở giải hạng 2 nước Pháp; Martin Lo (Trung tâm PVF) và Adriano Schmidt (CLB Hải Phòng).

Tiếp đến là gương mặt quen thuộc Mạc Hồng Quân - cầu thủ từng có thời gian khoác áo cầu thủ Việt Nam dưới thời HLV Miura. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến thủ môn Đặng Văn Lâm (CLB Muangthong Utd đang chơi giải Thai-League 2019), người đã bắt rất hay dưới thời HLV Park Hang Seo.

Trong số những cầu thủ trên, ngoài Đặng Văn Lâm và Mạc Hồng Quân đang thể hiện phong độ tốt, thì 2 gương mặt Filip Nguyễn và Alex Đặng là rất sáng giá. Đây là 2 cầu thủ Việt kiều đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Thông qua nhiều kênh khác nhau, cả 2 đã bộc lộ mong muốn trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam. HLV Park Hang Seo sẽ trực tiếp gặp gỡ, theo dõi các cầu thủ này tập luyện và xem họ thi đấu từ 1 tới 2 trận ở các giải vô địch quốc gia CH Séc và Na Uy.

Filip Nguyễn hiện là thủ môn hàng đầu của giải vô địch quốc gia CH Séc. Thủ thành sinh năm 1992 này cao tới 1,90 m, đang bắt chính cho CLB Slovan Liberec - đội nằm trong nhóm cạnh tranh suất dự Europa League mùa sau. Còn Alex Đặng chơi cho Nest-Sotra ở giải hạng Nhì Na Uy, mùa trước chân sút sinh năm 1990 đã ghi 13 bàn cho đội bóng. Trong khi đó, Alexander Đặng năm nay 29 tuổi, cao 1m85, là vua phá lưới giải hạng Nhất Na Uy 2018 và đang có hai bàn thắng sau 5 vòng đấu ở mùa giải năm nay.

Đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia sẽ tập trung vào cuối tháng này. Tuyển quốc gia sẽ tham dự King’s Cup tại Thái Lan đầu tháng 6 còn U23 Việt Nam đấu giao hữu với Myanmar hôm 7/6 tại Hà Nội. Nếu một số gương mặt ở trên được thầy Park “chấm”, nhanh nhất cũng phải tới tháng 9 họ mới có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2022. Dù vậy, để trở thành tuyển thủ Việt Nam, những cầu thủ này phải trải qua những đợt sát hạch vô cùng kỹ lưỡng.

Cửa đã mở, nhưng…

Ông Lê Khánh Hải - Chủ tịch VFF bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương gọi những cầu thủ Việt kiều đủ trình độ, tư cách đạo đức về cống hiến cho đội tuyển Việt Nam: “Cần có những chính sách thoáng hơn, bớt khắt khe hơn, trong vấn đề cấp lại quốc tịch Việt Nam với những trường hợp chưa có quốc tịch Việt Nam khi sinh ra, lớn lên tại nước ngoài. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta chọn được đúng người tài thì các bộ, ngành có liên quan cũng sẽ hỗ trợ tối đa, giúp cầu thủ Việt kiều có thể về nước đúng thời điểm chúng ta cần”.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo cũng có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề tuyển chọn cầu thủ Việt kiều: “Tôi đã có kế hoạch. Ngoài những cầu thủ như Đặng Văn Lâm, Schmidt (Hải Phòng) Martin Lô (PVF), còn 4 đang thi đấu nước ngoài. Vấn đề này tôi đã trao đổi với VFF và đã có kế hoạch tìm hiểu, đánh giá trình độ của họ”. Dù vậy, thầy Park khẳng định các cầu thủ trên muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam phải đủ các điều kiện quan trọng: “Đầu tiên, cần xác định họ có mong muốn thi đấu cho Việt Nam hay không. Nếu họ không muốn lấy quốc tịch Việt Nam, tôi không có lý do gì phải đi cả. Nếu họ muốn, tôi sẽ đi xem họ thi đấu. Dù họ đá ở bất kỳ đâu, tôi cũng sẽ đi xem vì điều này cần cho bóng đá Việt Nam. Nhưng không phải vì họ chơi ở nước ngoài mà tôi đi xem. Tôi sẽ theo dõi họ rất kỹ, vấn đề quan trọng nữa là họ có đủ năng lực để thi đấu cho ĐTQG hay không. Tôi không chọn họ chỉ vì họ đang thi đấu ở các giải châu Âu. Tôi sẽ xác định năng lực của họ trước khi quyết định”.

VFF cho biết đã chuẩn bị kế hoạch để HLV Park Hang Seo trong tháng 5 này có thể theo dõi Alexander Đặng và Filip Nguyễn. Một số cái tên khác cũng đang trong sự theo dõi của các bộ phận chuyên môn VFF để thầy Park sớm có những quyết định cuối cùng.

Như vậy là cơ hội trở về nước khoác áo đội tuyển Việt Nam đã mở ra với nhiều cầu thủ Việt kiều. Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc là họ phải nhập được quốc tịch Việt Nam (vốn rất khó khăn) và quan trọng nữa là trình độ chuyên môn đúng như “quảng cáo”. Trong quá khứ, Việt Nam đã từng có rất nhiều cầu thủ Việt kiều về nước thử việc nhưng đa số đều là “hàng hớ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Vi hành' châu Âu xem giò cầu thủ Việt kiều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO